TP.HCM: Hầu hết dự án sắp triển khai đều nằm cách trung tâm từ 5 đến 25km

Theo nhận định của Cushman & Wakefield, trong vòng ba năm tới, hầu hết dự án sắp triển khai sẽ nằm cách trung tâm thành phố từ 5 đến 25km. Đồng thời, các dự án khác, dự kiến trong tương lai xa hơn, sẽ kéo dài tới 50 km

Báo cáo về thị trường nhà ở tại TP.HCM của Cushman & Wakefield (C&W) cho biết, sau thời gian lượng giao dịch căn hộ và nhà ở giảm đến 93% từ quý III/2022 đến cuối năm 2023. Các quý gần đây đã cho thấy sự tăng trưởng về lượng giao dịch.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, gần 1.200 căn hộ mới được tung ra thị trường, giảm 54% theo năm, riêng quý II ra mắt khoảng 924 căn hộ. Cũng trong giai đoạn này, chỉ có 2 dự án mới ra mắt nhưng đã đóng góp tới 66% tổng nguồn cung mới. Phần còn lại thuộc về các giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu trên thị trường.

Phân khúc hạng sang chiếm ưu thế trên thị trường với 59% thị phần nguồn cung mới. Tuy nhiên, cũng theo C&W, các chủ đầu tư vẫn có xu hướng tạm ngưng mở bán mới để quan sát tâm lý thị trường và hoàn thiện các thủ tục pháp lý sau khi các bộ luật mới có hiệu lực từ 1/8.

nha-o-tphcm-1722055495.jpg
Nguồn cung nhà ở tại TP.HCM tập trung chính tại 2 dự án

C&W cho biết, cũng trong thời gian qua, thị trường ghi nhận lượng bán khoảng 2.100 căn hộ, trong đó hơn 50% lượng bán mới đến từ phân khúc trung cấp. Ngoài ra, khoảng 34% lượng bán mới đến từ một dự án mới thuộc phân khúc hạng sang trong quý II/2024. Sự ra mắt của dự án hạng sang này, giá bán sơ cấp trung bình ghi nhận mức tăng đáng kể 9% so với quý I và 8% so với cùng kỳ, tương đương 3.480 USD/m2.

“Những khó khăn vẫn hiện hữu trong nền kinh tế toàn cầu và trong nước khiến nhu cầu của người mua còn hạn chế và thận trọng. Chính vì vậy, họ sẽ có xu hướng chú ý đến các dự án được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín và cung cấp phương thức thanh toán hấp dẫn”, C&W nhận định.

C&W cũng cho rằng, xu hương thị trường sẽ tiếp tục có chuyển biến tích cực phụ thuộc vào tăng trưởng kinh tế trong tương lai và việc thực hiện khung pháp lý sắp tới. TP.HCM cũng đang dần tăng tỷ lệ đô thị hóa sang các khu vực mật độ dân số thấp. Theo đó, ở khu vực phía Đông, TP Thủ Đức đóng vai trò là đầu mối phát triển, trong khi ở khu vực phía Nam, huyện Nhà Bè và Cần Giờ đều tích cực tham gia quy hoạch nhiều dự án quy mô lớn.

Trong vòng ba năm tới, hầu hết dự án sắp triển khai sẽ nằm cách trung tâm thành phố từ 5 đến 25km. Đồng thời, các dự án khác, dự kiến trong tương lai xa hơn, sẽ kéo dài tới 50 km. Khái niệm về phát triển các khu dân cư gắn liền với giao thông đang dần được hình thành.

can-ho-chung-cu-1722055575.png
Căn hộ xa trung tâm sẽ chiếm sóng thị trường căn hộ TP.HCM

Đồng quan điểm, theo VARS, trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa phục hồi hoàn toàn, nguồn cung vẫn còn khan hiếm, phân khúc căn hộ vẫn sẽ tiếp tục là lựa chọn hấp dẫn, ít rủi ro cho nhà đầu tư.

Bởi những biến động của giai đoạn trước là bài học để lớp nhà đầu tư mới cũng như các nhà đầu tư “lão làng” đặt ra các yêu cầu khắt khe hơn trong việc mua nhà để đầu tư, đặc biệt khi sử dụng đòn bẩy tài chính.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc EZ Property cho rằng, sắp tới, khi các bộ luật chính thức có hiệu lực, phân khúc ảnh hưởng lớn nhất vẫn là loại hình bất động sản nhà ở, bởi sẽ có nhiều quy định và các chế tài chặt chẽ từ khâu lập quy hoạch, thu hồi đất, giao đất đến việc định giá tiền sử dụng đất theo giá thị trường.

Quá trình này sẽ thanh lọc các nhà đầu tư yếu kém, các đối tượng tham gia sẽ bị hạn chế, các sản phẩm mới khi đưa ra thị trường cũng đòi hỏi yêu cầu cao hơn. Đầu cơ tích trữ bất động sản về lâu dài không còn là lựa chọn tối ưu.