Shirley Chen Rui, Giám đốc điều hành của Botinkit – một công ty robot nhà bếp cho biết, quá trình chuyển đổi hóa và tự động hóa đang tạo ra làn sóng mới trong các nhà máy và nhà kho, tuy nhiên, dường như vẫn chưa có sự thay đổi đáng kể nào khi nói đến ẩm thực và bếp ăn.
Mặc dù nhà bếp có ảnh hưởng tới tất cả mọi người, nhưng nó vẫn là một lĩnh vực mang tính truyền thống. Đó không phải là xu hướng của thế giới tương lai.
Chen Rui – xuất phát từ một chủ nhà hàng trong 8 năm cho rằng, mình luôn gặp khó khăn trong việc tìm một đầu bếp giỏi và duy trì chất lượng thực phẩm. Ông tin robot sẽ giúp đảm bảo tính đồng nhất về chất lượng của các món ăn trong nhà hàng, đặc biệt là những nhà hàng có quy mô lớn.
Sau một thời gian dài nghiên cứu, công ty của ông đã tung gia robot Ommi với khả năng có thể xào hoặc rán, thêm gia vị và tự dọn dẹp với sự can thiệp hạn chế của con người. Người vận hành không nhất thiết phải là một đầu bếp giàu kinh nghiệm, có thể chỉ cần chọn một công thức và làm theo các bước hiển thị trên màn hình cảm ứng để hoàn thành món ăn. Họ có thể vận hành nhiều robot cùng lúc.
Công ty sử dụng AI để đạt được nhiệt độ và gia vị phù hợp trong quá trình nấu ăn. CEO của Botinkit cũng đang khám phá cách sử dụng AI để tạo ra các công thức nấu ăn đáp ứng khẩu vị thay đổi của các nhà hàng và khách hàng.
Theo Botinkit, việc triển khai robot nấu ăn có thể giúp các nhà hàng cắt giảm 30% chi phí nhân công, cũng như giảm 10% lượng thức ăn và gia vị lãng phí.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, lãnh đạo công ty cho biết, bếp số hóa và tự động hóa có giá trị đối với các nhà hàng muốn mở rộng quy mô trên toàn cầu vì chúng duy trì tính nhất quán của chất lượng thực phẩm và có thể giúp chủ sở hữu quản lý nhượng quyền kinh doanh của mình tốt hơn.
Tuy nhiên, Botinkit không hướng đến một giải pháp hoàn toàn tự động. “Chúng tôi tập trung vào sự hợp tác giữa con người và máy móc… Nấu ăn không phải là một quá trình tách biệt, thay vào đó, nó đòi hỏi sự can thiệp của con người”.
Tự động hóa trong ngành thực phẩm đang ngày càng gia tăng, với robot giao đồ ăn, cánh tay robot và người máy nấu ăn trong bếp. Vào tháng 9, cơ quan quản lý thị trường tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã cấp giấy phép dịch vụ thực phẩm đầu tiên của thành phố dành cho robot hình người của công ty khởi nghiệp địa phương EncoSmart, nơi triển khai dịch vụ này tại các bếp ăn phục vụ ăn uống.
Trên toàn cầu, Botinkit cạnh tranh với các công ty như Miso Robotics có trụ sở tại Mỹ, nơi đã triển khai cánh tay robot để lật bánh mì kẹp thịt, chiên khoai tây chiên, làm salad và nhiều việc khác.
Công ty khởi nghiệp Trung Quốc này đang tìm cách đẩy nhanh quá trình mở rộng ra quốc tế sau khi huy động được 21 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A+ do CCV Capital dẫn đầu vào tháng 10.
Công ty này cũng có sự tham gia của Li Zexiang, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong và là nhà đầu tư nổi tiếng của công ty máy bay không người lái khổng lồ DJI tại Thâm Quyến.
Theo Botinkit, công ty hiện đang hoạt động tại 19 quốc gia, trong đó Châu Á là thị trường lớn nhất. Đầu năm nay, công ty đã thành lập tại Châu Âu và Mỹ, nơi mà CEO của họ cho biết sẽ là chiến trường chính của công ty trong tương lai.
Ông Chen cho biết, trong khi thị trường nội địa Trung Quốc hiểu rõ hơn về nhà bếp kỹ thuật số thì thị trường nước ngoài lại đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng và có thể giải quyết bằng tự động hóa.
“Trong một thập kỷ nữa, chúng tôi tin rằng ngành công nghiệp nhà hàng sẽ chuyển sang nhà bếp kỹ thuật số, nơi robot và hệ thống thông minh đóng vai trò chủ đạo trong hoạt động, trong khi con người sẽ tập trung vào việc tạo công thức nấu ăn và thêm nét cá nhân vào các món ăn ở giai đoạn cuối cùng”, CEO Botinkit khẳng định.