Trung Quốc: Tận dụng nền tảng mạng bùng nổ, nhiều CEO kiêm luôn “gương mặt đại diện" sản phẩm

Thời gian gần đây, tại Trung Quốc, việc những CEO, nhà sáng lập hay người thừa kế tương lai của các doanh nghiệp sẽ đứng ra trực tiếp quảng bá sản phẩm nhằm tạo sự gắn kết với khách hàng không còn xa lạ.

Mới đây, hai lãnh đạo đã ngoài 60 tuổi là Wei Jianjun, Chủ tịch Great Wall Motors và Yin Tongyue, người đứng đầu Chery Holding Group bất ngờ livestream để quảng bá và bán xe cho công ty của mình.

z5416946860612-fbee7b2accfe5fcb6d9b084b933d9ee8-1715056998.jpg
Chủ tịch Great Wall Motors trên phiên live bán xe điện (đang lái xe phía bên phải)

Ông Yin Tongyue thừa nhận rằng đã học hỏi Richard Yu, Giám đốc bộ phận Sản phẩm tiêu dùng Huawei hay Lei Jun, người sáng lập kiêm CEO hiện thời của Xiaomi.

Được biết, Xiaomi mới ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của hãng này sau nhiều năm phát triển và thu hút được sự quan tâm đặc biệt trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc. Theo đó, lượng truy cập này đóng góp một phần quan trọng cho doanh thu mẫu SU7. Trong đó không thể không kể đến sức hút của CEO Lei Jun khi trực tiếp giới thiệu và quảng bá cho chiếc xe. Đây cũng được coi là tấm gương cho toàn ngành này.

Giờ đây, Lei Jun không chỉ có mỗi vai trò là CEO hãng công nghệ mà còn là một KOL đại diện choa Xiaomi. Thậm chí, vị CEO này còn trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội, meme (trò đùa) hay cả các nhân vật truyện ngôn tình.

ceo-lei-jun-lam-dai-su-thuong-hieu-cho-xiaomi-1715056881.jpg
CEO Lei Jun làm đại sứ thương hiệu cho Xiaomi

Theo QQ, người sáng lập 360 - Zhou Hongyi đã nhiều lần nhấn mạnh việc các CEO nên học cách để trở thành người nổi tiếng trên Internet. Và, việc này phải được thực hiện ngay lập tức bởi sự bùng nổ của các nền tảng video ngắn với mức độ cạnh tranh cao.

Thực tế, các lãnh đạo trẻ tuổi thường có nhiều kinh nghiệm trên mạng nên đã thích nghi với xu thế này nhanh chóng. Trong đó, một số người thừa kế đã biết nắm bắt, tận dụng cơ hội để trở thành người nổi tiếng trước khi chính thức nắm quyền công ty. Chẳng hạn như con gái út của người sáng lập Xtep, Ding Shuibo đã làm việc như một vlogger bán thời gian và thành công thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi. Những người trẻ như cô thường xây dựng hình ảnh trái ngược với tưởng tượng của cộng đồng mạng về thế hệ phú nhị đại để phần nào tạo dựng niềm tin với công chúng.

Tuy nhiên, việc đối mặt với bình luận trực tiếp của những người xa lạ cũng là một trở ngại lớn.

QQ đưa ra nhận định rằng trong thời kỳ bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội thì sức ảnh hưởng cá nhân có thể chuyển đổi thành tài sản qua Internet. Thay vì khoản đầu tư cho quan hệ công chúng, đại lý bán hàng và các kênh khác để mở rộng thị trường thì CEO sẽ trở thành người đại diện hình ảnh cho tổ chức. Việc này giúp tiết kiệm chi phí cũng như rút ngắn khoảng cách với công chúng trên mạng xã hội. Đồng thời, các nhãn hiệu còn có được sự quảng bá trên các kênh độc quyền.  Ngoài ra, cũng nhờ sự xuất hiện của các vị lãnh đạo này sẽ tạo cho người dùng cảm giác được mua hàng trực tiếp mà không qua trung gian, không có tình trạng chênh lệch giá.

Tuy nhiên, cách thức này cũng đi kèm những rủi ro lớn nếu người đại diện vướng vào bê bối cá nhân và ảnh hưởng đến cả công ty. Khi đó, việc xử lý tình huống sẽ khó khăn hơn so với một người nổi tiếng được thuê về làm đại diện hình ảnh.