Tỷ lệ thất nghiệp chưa cải thiện do doanh nghiệp còn khó khăn

Lao động trẻ thường được trang bị các kiến thức tốt hơn, nên có nhiều cơ hội để lựa chọn. Do đó, họ có thể không chấp nhận làm các công việc tạm thời thu nhập thấp, nên sẽ trì hoãn không gia nhập thị trường lao động cho đến khi tìm được việc như ý.

Ngày 29/6, Tổng cục Thống kê đã công bố tình hình lao động, việc làm trong quý II và 6 tháng đầu năm nay. Lực lượng lao động và số người có việc làm trong quý II tăng so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Theo đó số lao động từ 15 tuổi trở lên của cả nước ước tính khoảng 52,5 triệu người, so với quý trước tăng gần 150.000 người, còn so với cùng kỳ năm ngoái tăng hơn 217.000 người.

Tuy nhiên, trong quý II, thu nhập bình quân là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Tổng cục Thống kê cho hay, thu nhập của lao động quý II thường giảm so với quý I. Lý do, quý I có các khoản bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và tiền thưởng dịp Tết Nguyên đán. Dù vậy, tính chung 6 tháng đầu năm, thu nhập bình quân của người lao động vẫn tăng 7,4% so với cùng kỳ.

lao-dong-1-1719664696.png
Tình hình lao động trong 6 tháng đầu năm (Ảnh: Tiền Phong)

Về tỷ lệ thiếu việc làm, quý II tăng nhẹ so với quý trước lên 2,06%, nhưng không đổi so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm, tỷ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi lao động là 2,05%, trong đó khu vực nông thôn là 2,49%, cao hơn khu vực thành thị.

6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động vẫn ở mức 2,27% giống với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực nông thôn là 2%, khu vực thành thị là 2,68%. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (từ 15-24 tuổi) cả nước là 8%, riêng khu vực thành thị là 10,18%, khu vực nông thôn là 6,87%.

Theo ông Phạm Hoài Nam - Vụ trưởng Vụ Thống kê Dân số và Lao động (Tổng Cục Thống kê), tình hình doanh nghiệp khó khăn là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp chưa được cải thiện.

lao-dong-1719664696.jpg
Thu nhập trung bình của người lao động trong quý II giảm là do không còn các khoản thu nhập bổ sung

Việt Nam vẫn còn khoảng 4% lao động không sử dụng hết tiềm năng (tương ứng khoảng 2,2 triệu người). Đây là những lao động có nhu cầu làm việc nhưng không được đáp ứng đủ công việc. Tỷ lệ này tăng rất nhanh từ quý I/2020 và đạt mức cao kỷ lục là 10,4% vào quý III/2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khi các hoạt động kinh tế - xã hội được khôi phục, tỷ lệ lao động không sử dụng hết tiềm năng giảm nhanh từ 10,4% xuống còn 3,9% vào quý IV/2022. Tỷ lệ này có dấu hiệu tăng trở lại vào quý I/2023 (4,5%) và giữ mức 4,2% vào quý II năm nay.

Lý giải điều này, Vụ trưởng Phạm Hoài Nam còn cho hay, so với tỷ lệ thất nghiệp chung, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên luôn cao hơn. Thanh niên là lực lượng trẻ có nhu cầu việc làm cao hơn các lực lượng khác, vì vậy họ bắt buộc tìm kiếm việc làm. Họ thường được trang bị các kiến thức tốt hơn với trình độ cao hơn nên có nhiều cơ hội để lựa chọn. Do đó, họ có thể không chấp nhận làm các công việc tạm thời thu nhập thấp, mà sẽ trì hoãn không gia nhập thị trường lao động cho đến khi tìm được công việc như ý.