Tại sao người trẻ Trung Quốc lại có xu hướng lập di chúc tài sản sớm?

Mới đây, Trung tâm Đăng ký di chúc Trung Quốc (CWRC) đã công bố báo cáo trong đó chỉ ra người trẻ đang có xu hướng lập di chúc từ sớm. Điều này cho thấy mối quan tâm về kế hoạch tài chính và quản lý tài sản ngày càng trở nên phổ biến.

Tính năng lập di chúc trên siêu ứng dụng WeChat được CWRC ra mắt vào năm 2020. Đến nay, ứng dụng đã giúp tạo ra 97.347 di chúc, dữ liệu này cho thấy mức độ ưa chuộng của giới trẻ Trung Quốc với dịch vụ này khá lớn. Trong đó, độ tuổi dưới 20 chiếm 26% và nhóm tuổi 20-29 chiếm 35%.

Trước đó, từ những năm 2021, một sinh viên năm nhất đại học ở Thượng Hải đã gây chú ý khi soạn thảo di chúc tại Trung tâm Đăng ký di chúc và để lại hơn 20.000 NDT (tương đương khoảng 70 triệu VND). Đây là số tiền tiết kiệm cho một người bạn đã giúp sinh viên này vượt qua thời gian khó khăn. Sự việc này đã gây chú ý lớn, chỉ trong vài ngày, hastag liên quan đến sinh viên này đã nhận được hơn 200 triệu lượt xem và 10.000 bình luận trên Weibo.

viet-di-chuc-1711711581.webp
Người trẻ Trung Quốc viết di chúc nhằm sắp xếp trước tài sản (Ảnh minh họa)

Trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác cũng xuất hiện rất nhiều câu chuyện về người trẻ lập di chúc và được hàng trăm người dùng tán thưởng. Những người trẻ cho rằng cuộc sống đầy rẫy những bất ổn và việc lập di chúc sẽ khiến họ sắp xếp trước tài sản của mình.

Giám đốc CWRC – ông Pang Huaxin cho rằng trong khi phần lớn người già viết di chúc để tránh tranh chấp gia đình và đơn giản hóa việc thừa kế thì người trẻ làm vậy để không làm mất tài sản. Nhóm người trên 60 tuổi, tài sản chủ yếu là bất động sản, tiền gửi ngân hàng, quỹ chứng khoán, hợp đồng quản lý tài chính và các bộ sưu tập có giá trị. Trong khi đó, ở nhóm trẻ và trung niên, bất động sản và tiền gửi ngân hàng là những tài sản chiếm ưu thế.

Báo cáo của CWRC ghi nhận độ tuổi trung bình của người soạn di chúc giảm đi đáng kể và nhu cầu tư vấn, đăng ký di chúc ngày càng tăng. Nguyên nhân của xu hướng này được cho rằng được thúc đẩy bởi sự phát triển kinh tế và tích lũy tài sản trong gia đình suốt nhiều thập kỷ qua.

Điều đặc biệt là những tài sản ảo như ví trực tuyến, tiền mã hóa đã trở thành một phần không thể thiếu trong nội dung di chúc. CWRC ghi nhận 488 di chúc liên quan đến tiền ảo trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2023. Trong đó, Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Đông chiếm hơn 89% tổng số. Thực tế, khi quan điểm về hôn nhân dần thay đổi, ngày càng có nhiều người chưa kết hôn lập di chúc, trong đó, phụ nữ chiếm gần 70% trong nhóm này.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho biết tài sản gia đình trung bình của cá nhân lập di chúc đã tăng lên gần 19% trong 3 năm qua, từ gần 6,3 triệu nhân dân tệ vào năm 2021 lên hơn 7,4 triệu nhân dân tệ vào năm 2023. Mức độ tăng trưởng này phản ánh sự tích lũy và đa dạng các loại tài sản được đưa vào di chúc.

Đồng thời, độ tuổi trung bình của những người soạn di chúc giảm từ 77,43 tuổi vào năm 2018 xuống còn 67,82 tuổi vào năm 2023. Điều đặc biệt là ngày càng có nhiều người trẻ và trung niên tham gia lập di chúc.

Vào thời kỳ đỉnh cao, ứng dụng WeChat ghi nhận hơn 1.000 di chúc được tạo ra mỗi ngày. Trên nền tảng này, người dùng có thể lên lịch thời gian cụ thể để CWRC gửi tin nhắn đến những người nhận được chỉ định.