Trung Quốc cảnh báo về các giao dịch tiền điện tử khi Bitcoin tăng mạnh

Động thái cảnh báo mới từ phía Chính quyền Trung Quốc được đưa ra sau khi lãi suất trong nước có sự tăng vọt, được cho là tác động một phần từ sự thay đổi giá Bitcoin những ngày qua.

The South Morning Post đưa tin, những biến động gần đây của Bitcoin đã làm dấy lên những mối lo ngại từ truyền thông Trung Quốc khi sự đầu tư vào tiền điện tử và các tài sản kỹ thuật số khác vẫn còn mạnh mẽ ở nước này, bất chấp lệnh cấm khai thác và giao dịch từ phía cơ quan chức năng.

Việc tìm kiếm các thông tin liên quan giao dịch bitcoin trên mạng internet tại Trung Quốc gia tăng sau khi giá đồng tiền điện tử này tăng phi mã tuần qua.

Tờ Economic Daily nước này cho biết, sự phục hồi của bitcoin không thể che giấu những rủi ro tiềm ẩn của các loại tài sản kỹ thuật số. Những biến động mạnh về giá trị bitcoin vẫn chưa đủ để nói lên tất cả. Tiền điện tử vẫn chưa thể trở thành xu hướng chủ đạo và sự giám sát pháp lý đối với thị trường tại nước này vẫn chưa thực sự chặt chẽ. Vì vậy các nhà đầu tư nên duy trì tư duy “rõ ràng và hợp lý”.

Sự thận trọng được đưa ra sau khi đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã có sự tăng giá đột biến, lên gần 45% chỉ trong tháng 2/2024, đạt mức cao nhất kể từ thời điểm lịch sử tháng 11/2021.

Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự ra mắt của các quỹ giao dịch trao đổi Bitcoin giao ngay (ETF) tại Mỹ vào tháng 1 trước đó, cũng như sự kiện “halving bitcoin” dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4 tới đây. Sự kiện được xem là một nỗ lực để kiềm chế sự tăng trưởng của bitcoin, làm chậm lại quá trình khai thác đồng tiền số này cũng như phát hành nó ra thị trường.

Bitcoin đã tăng tốc phi mã lên hơn 62.500 USD trên mỗi đơn vị vào tuần trước, sau đó đã giảm nhẹ, tuy nhiên mức giao dịch vẫn cao hơn 40% so với thời điểm đầu năm.

Giá bitcoin tăng vọt đã thu hút sự quan tâm lớn từ người dùng internet ở Trung Quốc – nơi mà các loại tiền số, tài sản kỹ thuật số vẫn chưa chính thức được công nhận. Nó đã trở thành xu hướng tìm kiếm trên nhiều nền tảng trực tuyến của Trung Quốc, bao gồm cả Weibo và WeChat suốt tuần qua.

Theo một báo cáo của Reuters trước đó, sự quan tâm đến các giao dịch bitcoin bí mật dường như cũng đang tăng lên đáng kể ở Trung Quốc, khi thị trường chứng khoán nước này đang ghi nhận sự sụt giảm kéo dài.

Các kênh truyền thông của Trung Quốc đã liên tục cảnh báo người dân khi tham gia vào các hoạt động liên quan đến tiền điện tử, đồng thời viện dẫn những rủi ro về vốn và bất ổn tài chính có thể diễn ra.

Các giao dịch Bitcoin vẫn chưa được thừa nhận là hợp pháp tại Trung Quốc.

Tháng 9/2021, Trung Quốc đã siết chặt lệnh cấm tiền điện tử, tuyên bố hoạt động liên quan đến nó là hoạt động tài chính bất hợp pháp. Đến năm 2022, khi giá tiền điện tử sụt giảm, một tờ nhật báo kinh tế lớn của nước này cũng đã cảnh bảo giá bitcoin “không gì khác ngoài một chuỗi mã kỹ thuật số” có thể quay trở lại giá trị ban đầu “bằng 0”.