Các nhà đầu tư mạo hiểm đang quay trở lại với Bitcoin

Theo thống kê, mức đầu tư cho các công ty liên quan đến tiền điện tử trong quý 4 năm 2023 đạt tổng cộng 1,9 tỷ USD, tăng 2,5% so với quý trước. Xu hướng các nhà đầu tư mạo hiểm đã bắt đầu quay trở lại với đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới sau một thời gian sụt giảm do tình hình kinh tế chung.

Theo công ty phân tích thị trường PitchBook, nguồn tài đầu tư hiểm cho các công ty liên quan đến tiền điện tử trong quý 4 năm 2023 đạt tổng cộng 1,9 tỷ USD, tăng 2,5% so với quý trước. Nó đánh dấu lần đầu tiên khoản đầu tư mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp tiền điện tử tăng lên kể từ quý 3 năm 2022.

Tiền điện tử đã có một năm phục hồi lớn vào năm 2023. Giờ đây, các nhà đầu tư mạo hiểm đang quay trở lại với những đồng tiền lớn như Bitcoin.

Đó là một chỉ số đáng hoan nghênh dành cho các doanh nhân tiền điện tử, những người đã bị tổn hại trong vài năm qua của cái gọi là “mùa đông của tiền điện tử”, khiến các nhà sáng lập gặp khó khăn hơn nhiều trong việc huy động tiền.

Nguồn đầu tư mạo hiểm cho các công ty tiền điện tử đã giảm đáng kể vào năm 2022 sau khi lãi suất tăng từ các ngân hàng trung ương trên thế giới dẫn đến sự tháo chạy của các nhà đầu tư khỏi các tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu công nghệ và tiền điện tử. Các vấn đề đối với các dự án đầu tư tiền điện tử càng trở nên phức tạp hơn vào năm đó do sự sụp đổ lớn của các công ty tiền điện tử như Stablecoin và FTX...

Các quỹ đầu tư mạo hiểm lớn như Andreessen Horowitz, Sequoia Capital và Tiger Global đã bị thiệt hại do sự sụt giảm trong các giao dịch tiền điện tử. Trong một số trường hợp, như sự sụp đổ của FTX, các quỹ đã phải bán toàn bộ cổ phần của mình.

Nhiều nhà nghiên cứu khẳng định, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm vào tiền điện tử đã chạm đáy khi giá tài sản tiền điện tử tăng và định giá thị trường công khai của các công ty liên quan đến tiền điện tử như Coinbase, Marathon Digital và MicroStrategy.

Trong 12 tháng qua, bitcoin đã tăng giá gấp đôi và hiện trị giá hơn 52.000 USD mỗi đồng. Cổ phiếu Coinbase cũng tăng tương tự, tăng gần 140% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các loại tiền điện tử đã có sự tăng giá ấn tượng trong 12 tháng qua.

Tuy nhiên, PitchBook cho biết số lượng giao dịch đã giảm 2,4% trong quý 4. Sự đầu tư đang tập trung vào ít công ty khởi nghiệp tiềm năng hơn về tiền điện tử thay vì dàn trải như trước.
PitchBook lưu ý rằng các dự án tiền điện tử đáng chú ý nhất nhận được tài trợ thường tập trung vào các giải pháp tài chính và công nghệ, chẳng hạn như token hóa các tài sản trong thế giới thực như bất động sản và cổ phiếu trên blockchain cũng như cơ sở hạ tầng điện toán phi tập trung.

Các đợt gây quỹ đáng chú ý trong quý bao gồm các sàn giao dịch tiền điện tử Swan Bitcoin và Blockchain.com, lần lượt huy động được 165 triệu USD và 100 triệu USD.

Thỏa thuận lớn nhất trong quý là khoản đầu tư 225 triệu USD vào Wormhole - một công ty nền tảng phát triển blockchain nguồn mở, được hỗ trợ bởi Coinbase Ventures, Jump Trading và ParaFi Capital, với mức định giá 2,5 tỷ USD.

Trong khi đó, Together.ai, một nền tảng đám mây phi tập trung dành cho các mô hình nền tảng lớn, đã huy động được 102,5 triệu USD trong vòng Series A do Nvidia, Emergence và Kleiner Perkins dẫn đầu, với mức Định giá sau khi kiếm tiền là 463,5 triệu USD.

Phần lớn hoạt động này có thể là do làn sóng quan tâm đến tiền điện tử từ các tổ chức tài chính sau khi ra mắt quỹ giao dịch trao đổi bitcoin giao ngay (ETF) đầu tiên ở Mỹ vào cuối năm ngoái.

“Các quỹ ETF đã được phê duyệt, có rất nhiều tiền, tôi nghĩ sẽ có rất nhiều tiền thụ động chảy vào bitcoin”, chuyên gia của Pitchbook cho biết.