Quảng cáo là một trong những nguồn thu nhập chính của YouTube bên cạnh việc bán các gói trả phí Premium. Vì vậy, công ty sẽ không thích việc người dùng vội vàng tắt các quảng cáo giúp họ kiếm tiền trên nền tảng của mình. Dù quảng cáo giúp hầu hết nội dung được phát trên YouTube được xem miễn phí, nhưng đôi khi chúng có thể gây khó chịu cho người dùng. Tuy nhiê, YouTube không khiên cưỡng bắt ép người dùng phải xem hết các video quảng cáo mà cho phép bỏ qua chúng sau vài giây đầu tiên.
Vừa qua, một số người dùng YouTube đã nhận thấy nền tảng này đang khiến cho việc bỏ qua quảng cáo trở nên khó khăn hơn. Trên Reddit, một người dùng đã báo cáo rằng, họ thấy các hình chữ nhật màu đen ở vị trí của nút “bỏ qua quảng cáo” (Skip Ads) và cũng không còn nhìn thấy bộ đếm ngược thời gian. Sự việc được phát hiện trên một số máy tính để bàn. Trong khi đó, Android Police cũng đã báo cáo,họ không thấy bộ đếm ngược thời gian để bỏ qua quảng cáo trên thiết bị di động. Vấn đề đã trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn mạng Internet.
"YouTube không ẩn nút bỏ qua quảng cáo", người phát ngôn của YouTube là Oluwa Falodun cho biết trong một tuyên bố với The Verge. Falodun cho biết cụ thể hơn, trên các quảng cáo có thể bỏ qua, nút này sẽ xuất hiện sau 5 giây phát lại như thường lệ.
Đối với những thay đổi, Falodun cho biết, YouTube đang "giảm bớt các thành phần trên trình phát quảng cáo" để "người xem có thể tương tác sâu hơn với quảng cáo thông qua trải nghiệm rõ ràng hơn".
Người dùng trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động cũng có thể thấy bộ đếm thời gian đếm ngược để bỏ qua quảng cáo "xuất hiện dưới dạng thanh tiến trình ở cuối màn hình". Sự khác biệt ở đây có vẻ là nút bỏ qua không bị xóa, nhưng nó có thể không được trình bày theo cùng một cách như trước đây.
Mặc dù công ty không xóa nút bỏ qua, YouTube vẫn đang tích cực mở rộng vị trí và cách người dùng nhìn thấy quảng cáo. Công ty cũng đã nỗ lực chống lại các “chiêu” chặn quảng cáo từ các ứng dụng của bên thứ ba. Thời gian gần đây, công ty thậm chí đã thử nghiệm các giải pháp như khiến cho video tua đến cuối khi người dùng sử dụng trình chặn, phát quảng cáo trong thời gian video tạm ngừng chạy,…
Mặc dù YouTube cho biết không bỏ nút “bỏ qua quảng cáo”, tuy nhiên những nỗ lực của họ trong việc buộc người dùng phải xem nhiều quảng cáo hơn là không phủ nhận. Để giải quyết vấn đề này, người dùng chỉ còn một sự lựa chọn “đau ví”, bỏ tiền ra để mua các gói Premium từ công ty.