Apple đối diện với “cơn ác mộng lớn” sau 14 năm

“Cơn ác mộng” mang tên rò rỉ sản phẩm tiếp tục ám ảnh Apple sau khi các YouTube công nghệ người Nga đăng tải hai đoạn video khác nhau, chia sẻ về một sản phẩm chưa từng được ra mắt của Apple, được cho là Macbook Pro 14-inch dùng chip M4 thế hệ mới – vốn dự kiến phải đến tháng 11 mới được trình làng.

Vào cuối tuần, Mark Gurman của Bloomberg đã chỉ ra một video do kênh YouTube Wylsacom của Nga đăng tải. Ông chỉ ra rằng bao bì sản phẩm này trông giống hệt MacBook Pro M3, bao gồm cả hình nền trên nhãn mà Apple có xu hướng thay đổi hàng năm.

Trong video dài 13 phút, người dẫn chương trình thiết lập máy tính xách tay và chạy một số bài kiểm tra Geekbench cùng với MacBook Air 2022. Dựa trên thời gian và điểm CPU hiển thị trong video, cho thấy mẫu máy "lạ" có cấu hình, hiệu suất cao vượt trội so với mẫu thiết bị đã ra mắt từ 2022. Nếu quả thực đây là MacBook Pro 2024 thì nó khá phù hợp với xu thế về các mẫu máy có thiết kế không thay đổi nhiều bên ngoài nhưng lại được nâng cấp lớn về mặt kỹ thuật bên trong.

Sau đó, Gurman tiếp tục chia sẻ video từ một YouTuber người Nga khác có tên kênh Romancev768, chia sẻ thông tin về một sản phẩm được gọi là MacBook Pro M4. Giống như video đầu tiên, hộp của nó có hình nền của năm ngoái. Nhưng video này lại hé lộ về màn hình "About This Mac", cho biết nó có chip M4.

Gurman gọi vụ rò rỉ tiềm tàng này là "chưa từng có".

Như vậy, đã có ít nhất hai nhà sáng tạo nội dung người Nga đã "đập hộp" thiết bị có vẻ là nguyên mẫu của MacBook Pro 14 inch sử dụng chip M4 - dự kiến phải đến tháng 11 tới mới được ra mắt.

Nguy hiểm hơn, thông tin cấu hình của sản phẩm cũng được tiết lộ ở cuối các đoạn video, bao gồm việc con chip M4 với 10 lõi xử lý trung tâm, 10 lõi xử lý đồ họa, bộ nhớ RAM 16GB và bộ nhớ lưu trữ 512GB. Sản phẩm cũng được trang bị tới 4 cổng kết nối Thunderbolt.

Chưa hết tài khoản X có tên ShrimpApplePro – một kênh có mối quan hệ sâu trong ngành cũng chia sẻ các hình ảnh rò rỉ về sản phẩm sắp ra mắt của “Táo Khuyết”, bao gồm hộp đựng Macbook Pro dùng chip M4. Nguồn tin này còn cho hay, một số dân buôn đã có hơn 200 chiếc Macbook Pro chip M4 trong kho và sẵn sàng bán ra thị trường.

Khác với các hãng công nghệ khác, Apple thường giữ kín kẽ thông tin, hình ảnh về sản phẩm của mình đến phút chót để tạo nên sự bất ngờ đặc biệt cho khách hàng. Việc thông tin bị rò rỉ, thậm chí rò rỉ sớm khiến hãng không khỏi mất mặt và làm đảo lộn các kế hoạch truyền thông, quảng bá cho sản phẩm.

Nếu như những thông tin này chính xác, đây sẽ là vụ rò rỉ thông tin ngoài ý muốn lớn nhất trong lịch sử của Apple. Hiện, chưa rõ nguồn cung cấp những thiết bị này từ đâu. Apple cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan.

Trước đó, Apple từng cũng chứng kiến một vụ rò rỉ thông tin sản phẩm nghiêm trọng cách đây 14 năm – dưới thời lãnh đạo của Steve Jobs, có liên quan đến việc ra mắt iPhone 4. Một nhân viên trong bộ phận phát triển sản phẩm của Apple có tên Gray Powell đã vô tình để quên nguyên mẫu hoàn thiện của một chiếc iPhone 4 tại quán bar ở thành phố Redwood, bang California (Mỹ). Nguyên mẫu iPhone này đã gây nên sự kinh ngạc lớn đối với những tín đồ công nghệ lẫn các chuyên gia trong ngành khi một người tìm thấy và bán nó lại cho trang công nghệ Gizmodo với giá 5.000 USD.

Biên tập viên công nghệ của trang Gizmodo Jason Chen đang cầm chiếc iPhone 4 nguyên mẫu, được mua với giá 5.000 USD. Chen sau đó đã phải đối diện với khá nhiều rắc rối pháp lý với Apple về vấn đề này.

Gizmodo là một trang nổi tiếng trong giới công nghệ, các chuyên gia của họ đã nhanh chóng phân tích và thực hiện các bài video đánh giá chi tiết về nguyên mẫu này, thậm chí tháo rời sản phẩm để tìm hiểu linh kiện bên trong. Điều này đã khiến Apple và Steve Jobs thực sự tức giận. Gizmodo sau đó bị “cấm cửa” tại tất cả các sự kiện có liên quan tới “Táo Khuyết”. Apple còn nhờ cảnh sát vào cuộc, thực hiện khám xét nhà của phóng viên liên quan nhằm thu hồi lại nguyên mẫu điện thoại này vì “đó là tài sản của công ty”.

Theo luật của California có từ năm 1872, bất kỳ người nào tìm thấy tài sản bị mất và biết chủ sở hữu có thể là ai - nhưng "chiếm đoạt tài sản đó để sử dụng cho mục đích riêng" - đều phạm tội trộm cắp. Ngoài ra, luật tiểu bang thứ hai quy định bất kỳ người nào cố ý nhận được tài sản có được một cách bất hợp pháp có thể bị phạt tù tới một năm. Rất may mắn, các phán quyết cuối cùng của cơ quan chức năng đã cho rằng không đủ cơ sở để buộc tội Gizmodo lẫn các biên tập viên của họ.