Ông Donal Trump: Nếu không phải TimCook điều hành, Apple sẽ khó lớn mạnh như hiện nay

Trong một cuộc phỏng vấn mới, ông Donal Trump đã tiết lộ về cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng Giám đốc điều hành Apple TimCook vào đầu tuần này. Ông Trump cho biết ông ghi nhận Cook đối với những thành công của gã khổng lồ công nghệ này.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dành những lời tốt đẹp cho CEO Apple Tim Cook: "Tôi tin rằng nếu Tim Cook không điều hành Apple mà là Steve Jobs thì công ty sẽ không thành công như bây giờ". Cựu Tổng thống Mỹ nói, ám chỉ đến nhà sáng lập và cựu CEO của Apple, người đã qua đời năm 2011 vì bệnh ung thư: "Tôi nghĩ Tim Cook đã làm một công việc tuyệt vời. Và tôi không hạ thấp Steve Jobs".

Ông Trump đưa ra bình luận trong một cuộc phỏng vấn podcast với Patrick Bet-David được phát hành vào thứ năm vừa qua. Bet-David đã hỏi Trump về mối quan hệ của ông với Cook, sau khi Trump tiết lộ hai người đã nói chuyện với nhau chỉ "hai giờ" trước khi cuộc phỏng vấn diễn ra. Hai người đã trò chuyện về hình phạt 15 tỷ USD mà Liên minh châu Âu vừa ban hành đối với Applee.

Vào tháng 9, một tòa án hàng đầu của EU đã phát hiện ra rằng Apple nợ Ireland số tiền thuế truy thu là 13 tỷ euro, tương đương khoảng 14,4 tỷ USD. Đầu năm nay, vào tháng 3, EU đã phạt Apple 2 tỷ USD vì cáo buộc hạn chế các đối thủ cạnh tranh sử dụng dịch vụ phát trực tuyến Apple Music trong iOS App Store.

Ông Trump cho biết mình đã tỏ ra kinh ngạc trước mức tiền phạt mà EU áp dụng đối với Apple và cho biết chúng "rất lớn”. ÔNg cũng đã so sánh khoản tiền phạt kể trên với những rắc rối pháp lý của chính mình tại Mỹ, nơi ông bị kết án 34 tội danh trong một vụ án hình sự, trong khi vẫn đang chờ xét xử trong ba vụ án khác. Ông cho biết “tôi hiểu cảm giác đó”.

tim-cook-1729311985.jfif
Dưới thời lãnh đạo của Tim Cook, Apple đã có những bước tiến vượt bậc.

Cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump tiếp tục kể chi tiết về mối quan hệ của mình với Cook, mà ông cho biết là có hiệu quả. Vào năm 2019, khi Trump còn ở Nhà Trắng, ông đã áp dụng một loạt thuế quan đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong số các sản phẩm phải chịu thuế quan đó có một số bộ phận nhất định cần thiết để sản xuất các sản phẩm của Apple, mà Cook đã tìm cách miễn trừ để tránh mức thuế quan này. Sau đó, Cook đã gặp Trump để trình bày vụ việc của mình trực tiếp. Cựu Tổng thống đã cấp cho Cook quyền miễn trừ với điều kiện Apple sẽ đầu tư vào hoạt động sản xuất tại Mỹ cho Mac Pro của mình. Trên thực tế, Apple đã sản xuất máy tính tại Texas .

Cook sau đó đã tặng Trump một chiếc Mac Pro được sản xuất tại cơ sở sản xuất ở Texas.

Về các cuộc thảo luận với Cook, ông Trump đánh giá cao sự tham gia cá nhân của CEO Apple vào vấn đề này.
"Hầu hết các công ty đều cử những người vận động hành lang được trả hàng triệu USD để nói chuyện thay họ. Và họ có thể nói "chúng tôi biết Trump. Chúng tôi có thể nói chuyện". Nhưng họ (Apple) không làm vậy. Tim Cook đã gọi điện trực tiếp cho tôi và tự mình làm điều đó. Ông ấy thậm chí không phải trả 10 xu. Tôi đã đáp lại cho ông ấy 100% những gì ông ấy muốn vì ông ấy đúng".

Theo ông Trump, lập luận của Cook liên quan đến mức thuế quan năm 2019 là chúng sẽ khiến Apple khó cạnh tranh với Samsung vì công ty này không phải nhập khẩu linh kiện từ Trung Quốc.

Trong nhiều năm qua, ông Trump luôn dành những lời trìu mến cho Cook. "Tim Cook gọi điện trực tiếp cho Donald Trump", ông nói vào tháng 8/2019. "Đó là lý do tại sao ông ấy là một giám đốc điều hành tuyệt vời, vì ông ấy gọi cho tôi, còn những người khác thì không".

tim-cook-and-trump-1729311867.webp
CEO Apple Tim Cook và cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump trong một buổi gặp gỡ từ năm 2019.

Trong cuộc phỏng vấn với Bet-David, ông Donal Trump kể lại rằng ông đã phấn khích như thế nào khi nhận được cuộc gọi từ Cook vào năm 2019. "Ông ấy gọi: Tôi có thể gặp ông không, thưa ông?". Ông ấy là người đứng đầu Apple và tôi nói: "Ồ, người đứng đầu Apple muốn gặp tôi. Đi thôi'".

Khi được yêu cầu bình luận về việc liệu chính quyền trong tương lai của ông (nếu đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tiếp theo) có can thiệp vào EU thay mặt cho Apple hay không, cố vấn cấp cao của chiến dịch tranh cử của ông Trump là Brian Hughes đã trích dẫn sự ủng hộ từ "các nhà lãnh đạo ngành như Elon Musk và David Sacks" làm bằng chứng về sức mạnh của các chính sách kinh tế của ông. “Chương trình nghị sự của Tổng thống Trump bao gồm các chính sách kinh tế, năng lượng và quản lý sẽ cho phép Mỹ giành lại vị thế thống trị toàn cầu về đổi mới và công nghệ”, Hughes cho biết trong một tuyên bố.
Apple đã không trả lời yêu cầu bình luận.