TSMC bị nghi ngờ cung cấp chip cho Huawei, Bộ Thương mại Mỹ vào cuộc

Tập đoàn sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới TSMC đang phải đối diện với những cáo buộc và nghi ngờ đã âm thầm cung cấp chip cho Huawei. Bộ Thương mại Mỹ đã liên hệ với công ty để xác minh về điều này.

Bộ Thương mại Mỹ đang điều tra liệu Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) có bán chip cho Huawei hay không. Nếu có, công ty này có thể phải đối diện với nhiều hình phạt vì vi phạm luật liên bang. TSMC (của Đài Loan, Trung Quốc) hiện đang là nhà cung cấp chip bán dẫn hàng đầu cho Apple và Nvidia.

Theo The Information, cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ vẫn đang trong giai đoạn đầu và chưa có mốc thời gian rõ ràng để đưa ra kết luận.

tsmc-1729306015.webp
Nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới TSMC đang phải đối diện với các nghi ngờ về việc đã âm thầm, trực tiếp hoặc gián tiếp bán các con chip tiên tiến cho Huawei, bất chấp các lệnh cấm của chính quyền Mỹ.

Thỏa thuận sản xuất hoặc bán hàng của TSMC cho Huawei (nếu có), có thể vi phạm những lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei đã được ban hành trước đó, nhằm ngăn chặn gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Trung Quốc này sử dụng công nghệ, thiết bị của Mỹ để sản xuất sản phẩm của mình. Bộ Thương mại nước này đã liên hệ với TSMC để hỏi liệu họ có sản xuất chip cho Huawei hay không.

Các nhà máy TSMC gửi chip AI cho Huawei cũng có thể vi phạm các quy định xuất khẩu của Mỹ về hạn chế việc vận chuyển chip tiên tiến đến Trung Quốc. Do đó, một số công ty Mỹ như Nvidia đã phát triển các chip ít mạnh hơn để duy trì khả năng tồn tại ở thị trường Trung Quốc— gây ra cảnh báo từ Bộ Thương mại.

Trong một tuyên bố, TSMC không nêu trực tiếp liệu họ có sản xuất chip hay bán chip cho Huawei hay không, nhưng cho biết họ sẽ tuân thủ luật pháp Mỹ.

 "Nếu chúng tôi có bất kỳ lý do nào để tin rằng có vấn đề tiềm ẩn, chúng tôi sẽ hành động nhanh chóng để đảm bảo tuân thủ, bao gồm cả việc tiến hành điều tra và chủ động liên lạc với các bên liên quan bao gồm khách hàng và cơ quan quản lý khi cần thiết", TSMC cho biết.

Theo các chuyên gia, Huawei có thể đã gián tiếp mua chip từ TSMC thông qua các công ty trung gian hoặc các công ty ma mà họ kiểm soát. Bộ Thương mại Mỹ đang xem xét liệu TSMC có không thực hiện "thẩm định" đối với người mua của mình để đảm bảo không có luật nào bị vi phạm hay không.

huawei-1729306233.jpg
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Huawei trên thị trường di động thời gian qua đang dấy lên những nghi ngờ về việc họ đã sở hữu những con chip mạnh mẽ từ các công ty của Mỹ.

Mỹ đã thực hiện các hạn chế hoặc lệnh cấm đối với nhiều thiết bị Huawei kể từ năm 2017 với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Ban đầu, lệnh cấm chỉ cấm các cơ quan quốc phòng và chính phủ Mỹ sử dụng công nghệ Huawei, nhưng sau đó đã được mở rộng cho tất cả các công ty của nước này. Vào năm 2020, lệnh cấm này đã cấm mọi hoạt động bán chip không phải của Trung Quốc hoặc hợp tác với công ty, mặc dù điều đó không thực sự hiệu quả.

Khả năng Huawei có thể bí mật mua chip từ TSMC không hẳn là điều đáng ngạc nhiên, vì Huawei được cho là đã nỗ lực thiết lập một mạng lưới sản xuất ngầm để né tránh lệnh trừng phạt của Mỹ trong ít nhất một năm nay. Công ty này đã xây dựng một mạng lưới cơ sở bí mật với hàng loạt công ty con được đăng ký dưới nhiều tên khác nhau, tại nhiều quốc gia khác nhau. Các công ty không bị liệt kê vào danh sách bị cấm có thể sẽ bí mật mua chip và chuyển lại cho Huawei.

Trong hơn một năm qua, Huawei đã tung ra những chiếc điện thoại thông minh có chất bán dẫn tiên tiến vốn phải bị cấm theo quy định của Mỹ. Các nhà phân tích tin rằng các nhà sản xuất chip Trung Quốc đang sử dụng thiết bị cũ hơn để sản xuất những bộ vi xử lý cao cấp hơn này.

Huawei đang tận hưởng sự hồi sinh, một phần là nhờ các sản phẩm mới như điện thoại thông minh cao cấp và chip AI. Công ty cho biết họ đã "trở lại đúng hướng" sau khi tạo ra doanh số gần 100 tỷ USD vào năm ngoái.

Vào thứ sáu, cổ phiếu TSMC tăng gần 5% sau khi nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới kiếm được 10,1 tỷ USD thu nhập ròng trong quý trước, tăng 54% so với cùng kỳ năm trước và vượt kỳ vọng. Công ty dự kiến doanh thu lên tới 26,9 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm, cũng vượt kỳ vọng.