ASML ghi nhận đợt bán tháo cổ phiếu lớn nhất trong 2 thập kỷ sau khi lộ báo cáo tài chính

Vốn hóa của nhà sản xuất thiết bị bán dẫn lớn nhất thế giới ASML đã “bốc hơi” hơn 50 tỷ USD, xuống mức thấp nhất trong 26 năm gần đây sau khi để lộ báo cáo tài chính dự báo cho năm 2025 đầy thất vọng.

Báo cáo mới nhất được công bố sớm hơn 1 ngày so với kế hoạch của ASML nêu bật dự đoán doanh số ròng của hãng trong năm 2025 chỉ dừng khoảng 30-35 tỷ Euro, tương đương 32,6-38,1 tỷ USD với biên lợi nhuận gộp chỉ trong khoảng 51-53%. Con số này thấp hơn nhiều so với mức dự báo trước đó là 40 tỷ Euro và 54-56%.

Ngay sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu của ASML đã giảm tới 16% trong phiên ngày 15/10 xuống mức thấp nhất trong 26 năm trở lại đây, khiến tổng vốn hóa của công ty “bốc hơi” tới 48,7 tỷ Euro, tương đương 52,99 tỷ USD.

Sự sụt giảm giá trị của ASML cũng đồng thời “kéo chân” các doanh nghiệp khác trong ngành chip. Cổ phiếu AMD giảm 5%, Broadcom giảm 3,5% còn ARM giảm 6,9%. Với công ty được hưởng lợi nhất từ sự bùng nổ AI là Nvidia, trước đó đã lập kỷ lục thị trường trong phiên giao dịch ngày 14/10/2024 đã nhanh chóng giảm 4,5% trong phiên ngày 15/10.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones cũng giảm 0,75% trong khi SP500 giảm 9,7%, chỉ số Nasdaq cũng giảm 1%.

Nhiều đơn đặt hàng thiết bị sản xuất bán dẫn của ASML đang bị đình lại khiến các nhà đầu tư e ngại về tiềm năng phát triển của ngành bán dẫn sắp tới.

ASML là công ty công nghệ có giá trị nhất châu Âu, là nhà cung cấp thiết bị, máy móc thiết yếu cho các nhà sản xuất chip trên toàn cầu. Trong ngành gia công bán dẫn, công ty này vẫn đang là cái tên độc quyền sản xuất ra những cỗ máy quang khắc DUV và EUV thế hệ mới, đủ khả năng gia công những con chip ở tiến trình bán dẫn hiện đại và mới nhất hiện nay, phục vụ cho mọi tập đoàn trong ngành, từ Samsung đến Intel, từ Hynix đến TSMC…

Tuy nhiên, dự báo doanh số ngắn hạn và lâu dài của họ đã khiến các nhà đầu tư phải đặt câu hỏi về việc liệu công ty có thể tiếp tục phát triển vượt trội hơn thị trường chung hay không.

Sau khi nhu cầu tăng vọt sau đại dịch, ASML cho biết, một số khách hàng đã thông báo hoãn mua sắm các máy móc mới và nâng cấp thiết bị. Các nhà sản xuất chip logic được sử dụng trong smartphone, PC và các thiết bị khác dường như ít có kế hoạch nâng cấp, mở rộng quy mô sản xuất, vì vậy, họ có thể dựa vào thiết bị hiện có lâu hơn và nhu cầu mua sắm mới sẽ được trì hoãn.

ASML không nêu rõ khách hàng nào đứng sau quyết định cắt giảm chi tiêu này, nhưng các nhà phân tích lại chú ý đến Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) – công ty sản xuất chip AI cho Nvidia và chip điện thoại thông minh cho Apple.

Nhà phân tích Michael Roeg của ngân hàng đầu tư Bỉ Petercam Degroof nhận định: “Xu hướng bán hàng mạnh mẽ của TSMC là một chỉ báo sai lệch về sức khỏe tổng thể của ngành công nghiệp bán dẫn”. Theo ông này, TSMC đã chi khá ít vốn đầu tư trong năm nay và họ có thể sẽ tiếp tục làm như vậy trong năm sau vì tổng mức sử dụng (nhà máy) của họ không tốt như số liệu bán hàng cho thấy.

Trong số các khách hàng của ASML sản xuất chip logic, Intel gần đây cũng cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu vốn 10 tỷ USD vào năm 2025, trong khi Samsung đang đối mặt với những khó khăn tại nhà máy đang xây dựng ở Texas.

Khoảng 1/4 chi tiêu của các nhà sản xuất chip cho việc mua sắm thiết bị, máy móc được chuyển đến ASML.

Han Dieperink, Giám đốc đầu tư tại công ty đầu tư Aureus, cho biết sự chậm trễ của khách hàng cũng là một chiến thuật đàm phán có thể buộc ASML phải nhượng bộ về giá, làm giảm biên lợi nhuận.