Bản cập nhật của Microsoft lại lỗi sau sự cố chấn động toàn cầu

Bản cập nhật tháng 7 của Microsoft dành cho Windows 10 và 11 mới đây đã gây ra sự cố cho một số người dùng tính năng mã hóa BitLocker trên PC khiến máy khởi động vào chế độ phục hồi và yêu cầu nhập khóa bảo mật.

Theo cảnh báo mới được đăng trên trang hỗ trợ của hãng, Microsoft đã chính thức xác nhận sự cố ảnh hưởng tới số lượng lớn người dùng Windows PC trên toàn cầu. Theo đó, người dùng có thể gặp phải tình trạng không thể khởi động hệ điều hành Windows sau khi cài đặt bản cập nhật bảo mật tháng 7. Lỗi này ngăn PC của người dùng khởi động vào Windows, thay vào đó dẫn đến màn hình xanh yêu cầu khóa khôi phục BitLocker.

Sau sự cố màn hình xanh của CrowdStrike, Windows PC của Microsoft lại dính lỗi khóa Bitlocker.

Microsoft cho biết: "Sau khi cài đặt bản cập nhật bảo mật Windows tháng 7, phát hành ngày 9/7/2024 ( KB5040442 ), bạn có thể thấy màn hình khôi phục BitLocker khi khởi động thiết bị của mình. Màn hình này không thường xuất hiện sau khi cập nhật Windows. Bạn có nhiều khả năng gặp phải sự cố này nếu bạn đã bật tùy chọn Mã hóa thiết bị trong Cài đặt 'Quyền riêng tư & Bảo mật --> Mã hóa thiết bị'. Do sự cố này, bạn có thể được nhắc nhập khóa khôi phục từ tài khoản Microsoft của mình để mở khóa ổ đĩa".

Các phiên bản Windows bị  ảnh hưởng bởi sự cố này bao gồm: Windows Client (Windows 11 phiên bản 23H2, Windows 11 phiên bản 22H2, Windows 11 phiên bản 21H2, Windows 10 phiên bản 22H2 và Windows 10 phiên bản 21H2), Windows Server (Windows Server 2022, Windows Server 2019, Windows Server 2016, Windows Server 2012 R2, Windows Server 2012, Windows Server 2008 R2 và Windows Server 2008).

Với lỗi này, trong trường hợp người dùng nhớ khóa khôi phục Bitlock, việc xử lý tương đối dễ dàng. Chỉ cần nhập khóa bảo mật, chế độ khôi phục sẽ không xuất hiện trong những lần khởi động kế tiếp. Tuy nhiên, nếu người dùng quên khóa Bitlock, họ sẽ cần phải truy cập vào cổng thông tin trực tuyến của Microsoft từ màn hình khôi phục, sau đó đăng nhập vào tài khoản của mình và tìm kiếm khóa trong mục “Manage Recovery key” (Quản lý khóa khôi phục).

Microsoft cho biết đang điều tra nguyên nhân dẫn đến tình trạng kể trên và sẽ sớm phát hành bản vá lỗi để khắc phục tình trang máy tính khởi động vào chế độ phục hồi.

BitLocker là một tính năng bảo mật của Windows mã hóa ổ cứng của bạn để ngăn chặn sự truy cập không mong muốn và trộm cắp dữ liệu. Microsoft cung cấp một số phương pháp để khóa và mở khóa ổ đĩa được mã hóa, bao gồm ổ USB có khóa khôi phục, mã PIN và mật khẩu. Trong trường hợp bình thường, không cần khóa khôi phục để khởi động vào Windows, đó là lý do tại sao lỗi này gây khó chịu.

Hàng loạt sự cố diễn ra đồng thời khiến uy tín thương hiệu của Microsoft sụt giảm đối với khách hàng.

Sự cố kể trên diễn ra ngay sau sự cố màn hình xanh liên quan tới bản cập nhật phần mềm của CrowdStrike, do đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín thương hiệu của người dùng Windows trên toàn cầu. Gần 10 triệu PC Windows đã bị lỗi "màn hình xanh chết chóc" đáng sợ và vẫn cần thêm thời gian để tất cả trong số đó có thể hoạt động lại bình thường.