Bị chỉ trích chậm chạp, Mỹ phê duyệt nguồn tiền khổng lồ xây dựng thêm các trạm sạc phục vụ xe điện

Trong số 7,5 tỷ USD được dành để cải thiện cơ sở hạ tầng sạc, chính phủ Mỹ đã phê duyệt tới 521 triệu USD để xây dựng thêm các trạm sạc khắp nước này, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô xanh.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden mới đây cho biết, họ sẽ trao 521 triệu USD tiền tài trợ để xây dựng các trạm sạc xe điện và triển khai hơn 9.200 cổng sạc EV trên khắp cả nước.

Bộ Năng lượng và Cục Quản lý Đường bộ Liên bang của nước này thông tin thêm, 321 triệu USD sẽ được phân bổ cho 41 dự án cộng đồng nhằm mở rộng cơ sở hạ tầng sạc EV, trong khi 200 triệu USD sẽ tài trợ cho 10 dự án sạc nhanh.

Thành phố Milwaukee sẽ nhận được 15 triệu USD để lắp đặt các bộ sạc EV tại 53 địa điểm trong khi Atlanta sẽ nhận được 11,8 triệu USD để lắp đặt một Trung tâm sạc nhanh DC tại sân bay của thành phố.

Sau nhiều lần bị chỉ trích về việc chậm chạp trong triển khai các trạm sạc nhanh cho xe điện, chính quyền của Tổng thống Joe Binden mới bắt đầu hối hả cho việc đầu tư và xây dựng.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt vì chậm triển khai các trạm sạc EV trong chương trình trị giá 5 tỷ USD đã được phê duyệt trước đó.

Các nhà sản xuất ô tô và nhiều bên khác cho biết việc mở rộng mạnh mẽ các trạm sạc EV là rất quan trọng đối với việc triển khai rộng rãi xe điện, đóng vai trò then chốt trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của đất nước này.

Mục tiêu của Nhà Trắng là mở rộng mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc lên 500.000 cổng, bao gồm các trạm sạc tốc độ cao - cách nhau không quá 50 dặm (80 km) - trên các xa lộ đông đúc nhất cả nước.

Tính đến tháng 8, Mỹ đang có 192.000 cổng sạc công cộng và kể từ khi ông Biden nhậm chức, số lượng cổng sạc nhanh công cộng đã tăng 90%.

Cục Quản lý Đường bộ Liên bang (FHWA) cho biết có khoảng 1.000 bộ sạc công cộng mới được lắp đặt mỗi tuần. Shailen Bhatt, người đứng đầu đơn vị này cho biết, vào tháng 6 năm nay, chỉ có 7 trạm sạc EV được triển khai theo chương trình năm 2021 của Mỹ với vài chục cổng sạc được triển khai.

Trong 2 năm, Mỹ mới xây được 7 trạm sạc xe điện, một con số ít ỏi đến không ngờ so với nhu cầu mà ngành công nghiệp xe điện nước này trông đợi.

Nhiều chuyên gia lo lắng, sự thiếu hụt trạm sạc đang kìm hãm đà phát triển của ngành xe điện khi người mua không muốn vay nợ để dùng một phương tiện mà suốt ngày phải lo tìm chỗ sạc.

"Thật đáng thương. Chúng ta đã trải qua ba năm rồi... Đó là một thất bại hành chính to lớn", Thượng nghị sĩ Jeff Merkley phát biểu tại phiên điều trần. "Có điều gì đó rất sai và cần phải sửa chữa", Bhatt cho biết. Cũng theo Shailen Bhatt, ông thất vọng vì việc triển khai các trạm sạc nhanh mới khá chậm chạp và cho biết cơ quan này đang làm việc với các tiểu bang về kế hoạch triển khai bộ sạc EV.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cũng nhiều lần chỉ trích tốc độ triển khai các trạm sạc trên khắp nước này.

Các trạm sạc được xem là mấu chốt trong việc xe điện của mỗi quốc gia, mỗi địa phương có hiện thực được hay không. Trong khi Mỹ chỉ xây dựng được 7 trạm sạc nhanh trong 2 năm, thì ở Trung Quốc - chỉ trong vòng 4 năm (từ 2014 đến 2018) đã có khoảng 330.000 trạm sạc công, nâng tổng số trạm sạc công trên toàn quốc lên tới 1,2 triệu trạm và 1 triệu trạm sạc tư nhân, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển xe điện nhanh nhất thế giới.

Tại Việt Nam, với sự đầu tư mạnh mẽ và quyết liệt của VinFast, chúng ta đang có khoảng 150.000 cổng sạc  phủ khắp 63 tỉnh thành, vượt xa hạ tầng của nhiều nước trong khu vực và thế giới như Hà Lan (hiện có khoảng hơn 120.000 cổng sạc), Pháp (khoảng 84.000 cổng) hay tại Đức là 77.000 cổng sạc công cộng…  Nếu tính theo tỷ lệ dân số, số lượng trạm sạc tại Việt Nam đang đạt mức trung bình là 15 cổng sạc xe điện cho mỗi 10.000 người Việt. Con số này gấp 5 lần tỷ lệ ở Mỹ - nơi đạt tỷ lệ 3 cổng sạc cho mỗi 10.000 người ở Mỹ.

Không chỉ vậy, để thúc đẩy sự tăng trưởng của nền công nghiệp ô tô "xanh" trong nước, thúc đẩy người dân chuyển đổi sang xe điện, các cơ quan chức năng cũng đã có những chính sách, quy định để hỗ trợ. Mới đây, Bộ GTVT cũng đã ban hành Thông tư 09/2024 quy định trạm dừng nghỉ loại 1, 2 diện tích 5.000-10.000 m2 trở lên phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe điện.

Theo đó, từ 5/10, những trạm dừng nghỉ xây mới trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh phải có trạm sạc cho xe điện. Không chỉ trạm sạc, trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có số vị trí đỗ cho xe điện vào sạc chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe. Việc đầu tư hạ tầng dành để lắp đặt trụ sạc, thiết bị sạc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư. Với quy định kể trên, việc phát triển thêm hàng trăm, hàng nghìn trạm sạc điện trên cả nước là hoàn toàn nằm trong khả năng.