Cận cảnh đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẵn sàng chạy sau nhiều năm chờ đợi

Khu depot Nhổn (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) thuộc dự án đường sắt nội đô Nhổn - ga Hà Nội cơ bản đã hoàn thiện tất cả các hạng mục từ nhà điều hành, khu vực bảo dưỡng... Sau hơn 10 năm thi công và sau hơn 4 năm lắp ráp toa tàu, hiện gần chục đoàn tàu đã nằm trong nhà chờ chạy.

Với diện tích 15 ha, Khu depot Nhổn - ga Hà Nội bao gồm các công trình như nhà điều hành (OCC), nhà chứa tàu, nhà bảo dưỡng, kỹ thuật điện và các công trình phụ trợ khác.
Dự án khởi công ngày 12/1/2013. Theo kế hoạch ban đầu, các công trình tại đây sẽ hoàn thành cuối năm 2018.
 
Khu vực tập kết các đoàn tàu đã đóng điện, được bảo vệ nghiêm ngặt.
Cuối năm 2021, 10 đoàn tàu của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội về tới depot. Các đoàn tàu sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, nhà sản xuất là Alstom (Pháp).
Ngoài các công trình kỹ thuật, trong khuôn viên depot còn có hồ điều hòa hình tròn ở chính giữa dự án, sâu 3 m để điều tiết nước mưa và tạo cảnh quan.
Đoạn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km.
 
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được khởi công năm 2009 và có kế hoạch hoàn thành năm 2015.
Sau nhiều lần lùi tiến độ, mốc thời gian hoàn thành mới dự kiến vào năm 2029, đúng 20 năm sau ngày khởi công.
Dự án kéo dài làm tăng chi phí, tổng mức đầu tư đề xuất 34.530 tỷ đồng, tăng khoảng 4.905 tỷ đồng so với dự kiến ban đầu.