Cấp tập tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Sau bão lũ, người dân tại nhiều địa phương đang rơi vào tình trạng không có nhà ở do sạt lở, hoặc ở trong vùng nguy hiểm. Vì vậy, việc di dời, tái định cư, ổn định cuộc sống cho người dân đang trở thành vấn đề cấp bách hơn bao giờ hết.

Mới đây, UBND thành phố Hải Phòng đã có yêu cầu đến ngày 25/9 phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền) ra khỏi tòa nhà. Đây là 2 tòa chung cư bị lún, nghiêng do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi) gây nguy hiểm, các hộ dân không thể quay lại sinh sống.

Nhiều địa phương đã có phương án cụ thể

Trước đó, UBND thành phố đã đồng ý tạm sử dụng chung cư 5 tầng Kênh Dương và Khúc Thừa Dụ để làm nơi tạm trú cho các hộ dân tại đây. Thời gian dự kiến tối đa 2 tháng.

Hiện, UBND thành phố đã giao Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng chuẩn bị các điều kiện tiện ích tối thiểu để phục vụ người dân. Đồng thời, cùng các cơ quan liên quan thực hiện bố trí, sắp xếp, phân loại số lượng người dân đang sinh sống thực tế tại những khu chung cư phải di dời. Việc bố trí tạm cư thực hiện theo nguyên tắc bốc thăm với gắn với số người đang sinh sống thực tế phù hợp với diện tích căn hộ tạm cư.

Tương tự, sau khi nghiên cứu, thảo luận cùng các chuyên gia, UBND tỉnh Lào Cai quyết định tiến hành xây dựng khu tái định cư cho người dân Làng Nủ tại khu vực đồi Sim gần Minh Đức. Đây là khu vực được xác định có địa hình cao, thuận lợi, an toàn phù hợp cho người dân tại đây có cuộc sống mới, sau khi bị lũ quét “xóa sổ” toàn bộ nơi ở cũ.

Hải Phòng thực hiện di dời người dân ở chung cư cũ bị ảnh hưởng do bão Yagi

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường yêu cầu các đơn vị đưa máy móc vào triển khai ngay công tác đo đạc, quy hoạch, thống kê đền bù giải phóng mặt bằng, thi công. Quyết tâm hoàn thành trước 31/12.

Khu vực mới này còn có thể bố trí cho số dân đang ở vị trí thấp chứ không riêng Làng Nủ. Các căn nhà sẽ được xây dựng theo mẫu, kiến trúc truyền thống người Tày, sau khi xây dựng xong sẽ tiến hành bàn giao, bốc thăm chọn nhà đảm bảo công bằng, dân chủ.

Không riêng Hải Phòng, Lào Cai, sau lũ lụt nhiều người dân tại xã Tân Phượng (huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) cũng rơi vào tình trạng nằm trong khu vực sạt lở, không thể quay lại định cư. Theo ông Nông Minh Tuấn – Chủ tịch xã Tân Phượng, đây là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Yagi trong địa bàn huyện.

Tính đến thời điểm hiện tại, thiệt hại về người gồm 2 người chết, 10 nhà bị vùi lấp và 56 hộ phải di dười. Cơn bão đã định vị toàn bộ lại vị trí của thôn Khe Bín trên bản đồ xã Tân Phượng với phần lớn hộ phải di dời vĩnh viễn.

Hiện tại xã đang khảo sát hai điểm tái định cư cho khoảng 50 hộ, thiếu gần 20 hộ. Xã đặt mục tiêu 10 – 20 ngày nữa sẽ tái định cư được đợt đầu tiên. Tuy nhiên quỹ đất và kinh phí giải phóng mặt bằng vẫn là một vấn đề nan giải trong khi thời gian rất cấp bách.

Tái định cư là nhiệm vụ cấp bách

Tại tỉnh Yên Bái, bản Tát thuộc xã Châu Quế Hạ (huyện Văn Yên) cũng là một trong những địa phương xảy ra sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản, có ngôi nhà bị vùi lấp hoàn toàn. Hiện, bản Tát có 220 hộ dân nhiều nhà “tựa lưng” vào đồi đất. Hay như thôn Át Thượng, xã Minh Xuân (huyện Văn Yên); xã Minh Bảo, phường Yên Ninh (TP Yên Bái)…hàng chục gia đình cũng bị đất sạt lở vùi lấp hoặc đang đối diện với nguy cơ sạt lở.

Theo thống kê hiện nay trên địa bàn huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) cũng có khoảng 35 điểm nguy cơ sạt lở đất cao gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân. Do đó, chính quyền địa phương đã thực hiện di dời toàn bộ người dân có nguy cơ cao nhằm đảm bảo an toàn.

UBND tỉnh Lào Cai quyết định tiến hành xây dựng khu tái định cư cho người dân Làng Nủ tại khu vực đồi Sim gần Minh Đức

Đây cũng là tình trạng của nhiều tỉnh vùng núi phía Bắc với địa hình đồi, núi chia cắt, chịu ảnh hưởng nặng nề nếu có diễn biến phức tạp về thời tiết. Bên cạnh đó, do điều kiện địa hình, thói quen, nhiều người dân làm nhà dựa lưng vào đồi núi, chủ yếu là đối đất, khi mưa lớn dài ngày dễ gây sạt lở, nguy cơ mất an toàn cao.

Tại hội nghị bàn về việc khắc phục hậu quả của bão Yagi , Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề ra 8 giải pháp dài hạn nhằm ổn định tình hình, trong đó yêu cầu khẩn trương rà soát và thống kê thiệt hại, hỗ trợ ngay cho người dân về nơi ở. Đồng thời giải quyết các chính sách hỗ trợ theo đúng quy định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, các địa phương cần khẩn trương rà soát các khu vực bị vùi lấp, hỗ trợ tái định cư cho những gia đình mất nhà với yêu cầu nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ và nhà ở phải được xây dựng kiên cố, vững chãi, đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12.