Cây cầu trị giá hơn 1.800 tỷ đồng sau 1 năm khởi công tại Hà Nội hiện ra sao?

Hàng chục công nhân, thiết bị máy móc đang tất bật trên công trường của dự án Cầu Đuống giai đoạn 2 trong những ngày hè nóng bức để đảm bảo tiến độ xây dựng cây cầu có mức đầu từ lên đến hơn 1.800 tỷ đồng ở Hà Nội.

Được khởi công từ tháng 7 năm 2023, Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống), do Ban Quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư.
Công trình với tổng vốn 1.848,62 tỷ đồng (trong đó chi phí giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 là 650,82 tỷ đồng).
Dự án có vị trí tại phường Thượng Thanh, Đức Giang (quận Long Biên) và thị trấn Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).
Theo thiết kế, dự án sẽ gồm các hạng mục: cầu đường sắt và đường dẫn dài 1km theo lý trình đường sắt hiện hữu, cách cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5m, trùng vị trí đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.
 
Cầu đường sắt sẽ có 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h.
Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện 9,5m.
 
Cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, huyện Gia Lâm, cách cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.
Cầu đường bộ sẽ dài 382m, kết hợp dây văng, rộng 18,5m, tĩnh không dưới cầu 4,75m.
Đường dẫn dài 318m, vận tốc thiết kế 80km/h, 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, giai đoạn phân kỳ trước mắt quy mô 4 làn xe cơ giới.
Phối cảnh hai cầu đường bộ và đường sắt qua sông Đuống dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, thay thế cho cầu Đuống cũ khai thác chung đường sắt và đường bộ