Chuẩn bị trở thành công ty có giá trị thứ 2 thế giới, Nvidia sẽ tung nền tảng chip AI thế hệ tiếp theo vào năm 2026

Nếu không có gì thay đổi, nền tảng chip trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ tiếp theo của Nvidia được gọi là Rubin, dự kiến sẽ được tung ra vào năm 2026. Nvidia đã có sự phát triển mạnh mẽ thời gian qua, dự kiến sẽ sớm vượt qua Apple, trở thành công ty có giá trị lớn thứ 2 thế giới.

Thông tin được tiết lộ bởi Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang trong một sự kiện diễn ra tại Đài Loan (Trung Quốc), thuộc khuôn khổ triển lãm thương mại Computerx hôm Chủ nhật vừa qua.

Theo ông Huang, dòng chip Rubin sẽ bao gồm đồ họa (GPU) và bộ xử lý trung tâm (CPU) cũng như chip mạng mới. Tuy nhiên, lãnh đạo Nvidia đưa ra rất ít chi tiết về điều này.

Nvidia dự kiến sẽ giới thiệu thế hệ chip AI tiếp theo vào năm 2026.

Theo các nhà quan sát dự báo, CPU trong con chip mới sẽ được gọi là Versa. Các chip đồ họa mới cũng sẽ được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các ứng dụng AI, chúng sẽ tích hợp bộ nhớ băng thông cao thế hệ tiếp theo được sản xuất bởi SK Hynix, Micron và Samsung.

Ông Huang cho biết, công ty hiện có kế hoạch phát hành một dòng chip AI mới mỗi năm. Trước đó, lịch trình phát hành chip mới của Nvidia là khoảng hai năm một lần.

Gần đây nhất, vào tháng 3 năm nay, Nvidia cũng vừa giới thiệu chip AI mới mang tên Blackwell với sức mạnh tính toán nhanh gấp 30 lần so với thế hệ cũ - hiện cũng là con chip không có đối thủ trên toàn cầu. Chip Blackwell sở hữu 208 tỷ bóng bán dẫn, gấp đôi so với con chip Hopper H100 trước đó của Nvidia. Sức mạnh của con chip mới này là khả năng xử lý AI lên đến 20 petaflop, gấp năm lần so với H100, cùng với việc giảm tới 25 lần chi phí vận hành và tiêu thụ năng lượng.

Con chip Blackwell ra đời đã nhanh chóng thu hút các khách hàng tiềm năng mới cho công ty - những nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực đào tạo AI trên toàn cầu. Bên cạnh đó, các đơn đặt hàng cũ cũng tiếp tục được củng cố một cách chắc chắn.

Nvidia hiện thống trị khoảng 80% thị trường chip AI, là nhà hỗ trợ lớn nhất cho các công ty công nghệ, cũng là đơn vị được hưởng lợi từ sự phát triển mang tính bùng nổ của AI thời gian qua. Theo các số liệu thống kê gần đây cho thấy, Nvidia cũng sẽ sớm vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới khi những lợi ích từ AI ngày càng tăng cao.

Nvidia hiện đang là nhà cung cấp chipAI lớn nhất cho OpenAI, phục vụ cho việc huấn luyện ChatGPT. Cổ phiếu của công ty đã tăng gần gấp 3 lần chỉ trong 1 năm, lên 2,68 nghìn tỷ USD.

Các con chip AI mới của Nvidia đang ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ trong công nghệ hàng đầu của các "big tech".

Trước đó, thị trường cũng chứng kiến loạt thay đổi mạnh mẽ khi Apple phải nhường vị trí công ty có giá trị lớn nhất cho Microsoft – đơn vị đứng sau sự phát triển mạnh mẽ của OpenAI và GPT. Lần cuối cùng Apple được định giá là 2,92 nghìn tỷ USD.

Brian Mulberry - Giám đốc Danh mục đầu tư tại Zacks Investment nhận đinh về xu hướng thay đổi vị trí của các công ty đang dẫn đầu thị trường: “Điều này chắc chắn đáng chú ý vì Apple đã chiếm ưu thế trong một thời gian dài, đặc biệt là trên mặt trận tăng trưởng và đổi mới. Tuy nhiên, gần đây, đường cong đổi mới của Apple dường như đã bị san phẳng, cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong tương lai”. Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đã suy giảm mạnh đã khẳng định cho điều đó.

“Mặt khác, Nvidia đã có thể bắt kịp làn sóng tăng trưởng. Bắt đầu với nhu cầu chơi game, sau đó là tiền điện tử và bây giờ là AI, họ đã có thể kết hợp hoàn hảo sự đổi mới với nhu cầu và điều đó tương đương với sự tăng trưởng bùng nổ”, chuyên gia này cho biết thêm.

Nvidia cũng trở thành công ty nhanh nhất tăng trưởng từ 1 nghìn tỷ USD lên 2 nghìn tỷ USD vào năm 2024, vượt qua Amazon, Alphabet và Saudi Aramco. Tốc độ tăng trưởng của công ty liên tiếp phá vỡ các dự báo gần đây của các chuyên gia tài chính Phố Wall.