FPT hợp tác với “ngôi sao ngành bán dẫn” Nvidia để xây dựng nhà máy AI Factory

FPT và Nvida vừa chính thức ký kết hợp tác đầu tư để xây dựng nhà máy AI Factory với hệ thống siêu máy tính sử dụng bộ xử lý đồ họa GPU H100. Số vốn đầu tư dự kiến được công bố lên tới 200 triệu USD.

Theo FPT, hoạt động đầu tư này nhằm mục tiêu mở rộng hệ sinh thái điện toán đám mây có chủ quyền của Việt Nam. Nhà máy AI Factory sẽ không sản xuất phần cứng và hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ mới nhất của Nvidia, bao gồm bộ ứng dụng và khung công nghệ phát triển AI Enterprise và chip đồ họa GPU H100 Tensor Core. AI Factory cũng được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực cung cấp giải pháp công nghệ cao về AI và Cloud của Việt Nam hiện nay trên quy mô toàn cầu.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trương Gia Bình- Chủ tịch FPT tiết lộ kế hoạch sẽ thành lập nhà máy tại Việt Nam và các thị trường tiềm năng khác trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc.

"FPT đặt mục tiêu nâng cao năng lực nghiên cứu phát triển công nghệ, thiết lập hệ sinh thái toàn diện các sản phẩm và dịch vụ tiên tiến nhất dựa trên nền tảng AI và Cloud, từ cơ sở hạ tầng, chuyên gia công nghệ đến chuyên môn nghiệp vụ ngành, đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc tế. Chúng tôi cam kết đưa Việt Nam trở thành Trung tâm phát triển AI của thế giới", Chủ tịch FPT khẳng định.

ky-ket-1713858828.jpg
FPT và Nvidia đã ký kết hợp tác chiến lược, xây dựng nhà máy AI Factory vào sáng ngày 23/4.

FPT dự kiến đưa nội dung đào tạo của Nvidia vào giảng dạy tại cấp đại học và trung học phổ thông nhằm phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Tập đoàn đặt mục tiêu có ít nhất 30.000 sinh viên và học sinh tiếp cận chương trình trong vòng 5 năm.

Về phía công ty chip bán dẫn, ông Keith Strier, Phó chủ tịch Nvidia cũng chia sẻ sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp với mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, đưa Việt Nam trở thành cường quốc AI.

Cũng tại sự kiện, FPT và Nvidia đã tuyên bố trở thành đối tác triển khai dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới, chuyên cung cấp phần mềm, phần cứng, dịch vụ điện toán đám mây và giải pháp AI tạo sinh tích hợp công nghệ Nvidia. FPT sẽ tập trung vào lĩnh vực công nghệ ôtô, sản xuất chế tạo, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm. Sự hợp tác cũng được mở rộng đói với các dịch vụ trò chơi trên đám mây (Cloud Gaming) tại Việt Nam thông qua cơ sở hạ tầng và triển khai dịch vụ GeForce Now.

Trước đó, ngày 22/4, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Keith Strier cũng đã có buổi gặp với Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và thảo luận các vấn đè liên quan tới phát triện hệ sinh thái bán dẫn AI cho Việt Nam. Ông Keith Strier chia sẻ mong muốn tăng cường quan hệ sâu rộng hơn nữa và cam kết đầu tư, hỗ trợ để kinh tế Việt Nam phát triển và trở thành đối tác tốt trong thời gian tới. Thời gian qua,  Nvidia đã hợp tác với các bộ ngành, trong đó có Bộ TT&TT, cùng các đối tác hàng đầu để đưa công nghệ đến và phù hợp với chiến lược chuyển đổi số của Việt Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đã đồng hành với các trường đại học lớn và cung cấp học trình, bộ kit để giáo viên giảng dạy và tài nguyên để sinh viên thực hành trên đám mây.

nvidia-1713859365.jpg
Phó Chủ tịch Nvida trao đổi với Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số và AI tại Việt Nam, ngày 22/3.

Vào tháng 12 năm ngoái, Giám đốc điều hành Nvidia, ông Jensen Huang cũng đã có chuyến công tác tại Việt Nam, gặp gỡ các lãnh đạo bộ ngành, chuyên gia trong lĩnh vực, cho biết sẽ mở rộng quan hệ đối tác với các công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam và hỗ trợ đào tạo nhân tài phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và AI.

Nhà sản xuất chip Mỹ dự kiến đầu tư hơn 250 triệu USD vào Việt Nam.

Theo Reuters, FPT là công ty công nghệ có giá trị nhất trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh ở thời điểm hiện tại, với giá trị vốn hóa thị trường là 5,5 tỷ USD. Tập đoàn này cung cấp nhiều dịch vụ AI, đám mây và dữ liệu lớn. Năm ngoái, tổng doanh thu của FPT đã vượt quá 2 tỷ USD.