Từ chuyện Đà Nẵng cho thuê chung cư chỉ từ 2,5 triệu đồng/căn đến mục tiêu cần thiết là tạo chỗ ở

Các căn hộ cho thuê này thuộc một dự án nhà ở xã hội tại quận Liên Chiểu, có diện tích từ 45m2 đến 70m2. Giới chuyên gia đánh giá cao động thái tập trung ưu tiên chỗ ở cho người lao động thu nhập thấp không đủ điều kiện mua nhà của Đà Nẵng nói trên.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê nhà ở xã hội (NOXH) tại dự án Chung cư nhà ở xã hội thuộc Khu Đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu). Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 15/8.

Theo đó, chủ đầu tư cho thuê tổng cộng 257 căn hộ có diện tích từ 45 m2 đến 70 m2, thiết kế từ 1 đến 3 phòng ngủ với giá đã bao gồm thuế 5% là 70.000 đồng/m2/tháng, tương đương mỗi căn hộ có giá thuê từ 2,5 triệu đồng đến dưới 5 triệu đồng/tháng. Trong số này, căn hộ có giá cho thuê dưới 3 triệu đồng chiếm hơn 1 nửa.

Đây là đợt cho thuê căn hộ chung cư với số lượng lớn sau thời gian dài Đà Nẵng tạm dừng nhận đơn cho thuê căn hộ chung cư. Hộ gia đình hoặc cá nhân có nhu cầu thuê phải đáp ứng điều kiện chưa có nhà ở, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú 1 năm trở lên tại TP Đà Nẵng.

Các căn hộ cho thuê thuộc dự án Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside

Trước đó, trong giai đoạn 2021-2023, TP Đà Nẵng đã hoàn thành đầu tư 8 khối NOXH tại 3 dự án, trong đó có dự án Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside với tổng cộng 1.774 căn hộ.

Theo ông Trần Văn Hoàng - Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, tính đến thời điểm hiện tại, TP Đà Nẵng đã đầu tư hoàn thành hơn 16.700 căn hộ. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước đầu tư hơn 12.000 căn hộ, chiếm tỉ lệ khoảng 80% quỹ NOXH thuộc sở hữu Nhà nước của cả nước. Đối với NOXH thuộc sở hữu nhà nước, TP Đà Nẵng đang quản lý gần 10.000 căn hộ, đã bố trí thuê trên 98%.

Trong năm 2024, thành phố tiếp tục đôn đốc triển khai 5 dự án NOXH, phấn đầu hoàn thành 2.750 căn. Đồng thời, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn chủ đầu tư 3 dự án NOXH từ nguồn vốn ngoài ngân sách và triển khai công tác kêu gọi đầu tư dự án mới trong giai đoạn 2024 -2025.

Nói về động thái tái khởi động hoạt động cho thuê căn hộ chung cư của Đà Nẵng, giới chuyên gia cho rằng, đây là biện pháp hỗ trợ tầng lớp thu nhập thấp, không có điều kiện mua nhà, bảo đảm quyền có chỗ ở hợp pháp cho người lao động.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hiển (đoàn Lâm Đồng), việc phát triển NOXH hiện nay đang hướng đến mục tiêu cho người dân quyền sở hữu, trong khi để sở hữu một căn hộ dù trả góp cũng là một gánh nặng lớn, vượt sức của nhiều người thu nhập thấp.

Nên dùng 100% nhà ở xã hội để cho thuê

Kinh nghiệm của nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, chính sách NOXH đều hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là tạo nơi ở cho người dân. Do đó, các nước làm NOXH hầu như để cho thuê. Ông Hiển cho rằng, tại Việt Nam cũng nên áp dụng hình thức NOXH chỉ cho thuê, không kèm theo quy định mua, thuê mua.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch thường trực VNREA cho biết, nên phát triển nhà ở theo hướng cho thuê, đặc biệt là NOXH, do sự chênh lệch đang khá lớn giữa những người lao động. Phát triển NOXH theo hướng cho thuê sẽ tăng tỷ trọng đáp ứng vấn đề nhà ở lên 30-40%.

Có ý kiến cho rằng, NOXH chỉ nên cho người thu nhập thấp thuê. Chẳng hạn những ai đóng BHXH được 10 năm, thu nhập mỗi tháng bao nhiêu, thì đạt điều kiện thuê NOXH. Mỗi năm, cơ quan quản lý sẽ xét lại điều kiện một lần. Khi thu nhập của người lao động đạt ngưỡng nào đó thì họ phải thuê lại theo giá thị trường, hoặc trả lại nhà. Như vậy mới đúng tính chất an sinh xã hội.

Cũng cho rằng nên cho thuê NOXH, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết thêm, bên cạnh cho thuê cũng nên cho phép mua bán để ai có đủ năng lực thì mua, ai không đủ năng lực thì thuê.