Đại án đăng kiểm còn đang xét xử, lại xuất hiện phản ánh tiêu cực xin tiền “bồi dưỡng”

Cục Đăng kiểm Việt Nam liên tiếp nhận được nhiều phản ánh về sai phạm của các đăng kiểm viên, đặc biệt là việc "xin tiền bồi dưỡng" từ chủ xe. Trước tình trạng này, Cục đã phát đi chỉ đạo khẩn yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới chấn chỉnh công tác kiểm định và ngăn chặn tiêu cực.

Hiện tại, "đại án" liên quan đến hoạt động đăng kiểm vẫn đang được các cơ quan chức năng ở nhiều địa phương tiến hành truy tố và khởi tố. Nhưng gần đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam lại tiếp tục nhận phản ánh về sai phạm của các đăng kiểm viên. Trước tình trạng này, Cục đã có công văn gửi đến các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới yêu cầu chấn chỉnh công tác kiểm định và ngăn chặn tiêu cực.

Một phiên xét xử sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm

Ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, thời gian qua đã có nhiều phản ánh từ cơ quan, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp về tình trạng đăng kiểm viên gợi ý, xin tiền bồi dưỡng từ chủ xe khi họ đưa xe đến kiểm định.

Ngoài ra, một số đăng kiểm viên còn yêu cầu chủ xe mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, ngay cả khi xe đã có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua bảo hiểm với thời gian không hợp lệ. Nếu chủ xe không đồng ý, họ có thể bị gây khó khăn, như kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định. Một số đăng kiểm viên thực hiện kiểm định không thống nhất, bỏ sót hạng mục kiểm tra và có hiện tượng cấp kiểm định cho xe sử dụng biển kiểm soát màu vàng giả để biến xe thành phương tiện kinh doanh vận tải, không đúng quy định.

Bên cạnh đó, cũng có thông tin phản ánh về việc một số đơn vị đăng kiểm thực hiện cấp lại giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật không đúng quy định. Đặc biệt, Cục Đăng kiểm nhấn mạnh vẫn có tình trạng xe ô tô tải cơi nới thùng hàng tham gia giao thông.

Những phản ánh này đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kiểm định. Để khắc phục, Cục Đăng kiểm yêu cầu các cơ sở đăng kiểm tuân thủ đúng quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện giao thông. Các đơn vị đăng kiểm và nhân viên không được tự ý đưa ra yêu cầu hoặc hướng dẫn trái quy định pháp luật.

Cục cũng đề nghị các Sở Giao thông Vận tải duy trì kết nối dữ liệu camera giám sát hoạt động kiểm định, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời yêu cầu đối chiếu thông tin trên giấy chứng nhận kiểm định với hồ sơ phương tiện để xử lý theo quy định.

Các Sở Giao thông Vận còn được yêu cầu chú trọng kết nối dữ liệu camera giám sát hoạt động kiểm định xe cơ giới nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đăng kiểm viên hoặc đơn vị đăng kiểm bỏ sót hạng mục kiểm tra, hoặc thực hiện kiểm tra cho những xe vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông.

Cục Đăng kiểm Việt Nam lại tiếp tục nhận được nhiều phản ánh tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm

Các cơ sở đăng kiểm cần đối chiếu thông tin trên Giấy chứng nhận kiểm định với hồ sơ phương tiện; nếu phát hiện sai khác, cần xử lý theo quy định pháp luật. Đối với xe ô tô tải cơi nới thùng hàng không đúng với hồ sơ, đơn vị đăng kiểm phải đánh giá và cấp thông báo không đạt, đồng thời ghi nhận vào phần mềm cảnh báo xe cơ giới và thông báo cho cơ quan cảnh sát giao thông địa phương. Cấm tuyệt đối việc tự ý cấp lại giấy chứng nhận cải tạo của các đơn vị khác đã nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận trước đó.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tích cực hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ cùng các thông tư liên quan đến kiểm định xe cơ giới. Bộ đề nghị các Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị đăng kiểm nhanh chóng xem xét, rà soát và nghiên cứu để sớm gửi ý kiến góp ý. Những đóng góp này sẽ giúp Bộ và Cục Đăng kiểm kịp thời tiếp thu, hoàn thiện các văn bản và đảm bảo tiến độ ban hành, đồng thời nâng cao chất lượng kiểm định.

Người dân hiện đang rất mong chờ một hệ thống đăng kiểm minh bạch và công bằng, nơi mà các quy định được thực hiện nghiêm túc, và quyền lợi của họ được đảm bảo. Đặc biệt, trong bối cảnh mà các phương tiện giao thông ngày càng nhiều và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, việc kiểm định an toàn kỹ thuật cho xe cơ giới càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.