Công ty cổ phần VNG (VNG) vừa công bố Báo cáo tài chính tính đến 30/9/2024 với những con số đầy khả quan. Theo đó, doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 6.892 tỷ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh đạt 424 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với mức lỗ 123 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2023.
Trong thời gian này, các mảng kinh doanh cốt lõi của VNG đều đạt được những kết quả ấn tượng, bám sát kế hoạch kinh doanh. Nền tảng mạng xã hội Zalo của công ty ghi nhận hiệu quả tốt từ các dịch vụ Giá trị gia tăng; Zalopay liên tục mở rộng quy mô nền tảng; VNG Digital Business (VNG DB) tăng trưởng tích cực doanh thu từ nhóm khách hàng doanh nghiệp; Doanh thu từ các thị trường quốc tế tiếp tục tăng, dù doanh thu mảng Trò chơi trực tuyến giảm nhẹ.
Cụ thể, tổng bookings của mảng trò chơi trực tuyến đạt 5.606 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ 2023, trong đó 26% là số bookings từ thị trường quốc tế. Mảng này cũng ghi nhận số người dùng hoạt động hàng quý (QAU) đạt hơn 77 triệu người.
Zalo ghi nhận 77,6 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), tăng 3% so với cùng kỳ và gần 1,97 tỷ tin nhắn được gửi đi mỗi ngày, tăng trưởng cả về người dùng lẫn doanh thu từ các dịch vụ.
VNG đặc biệt nhấn mạnh, với mức độ phủ rộng khắp, tệp người dùng khổng lồ và được sử dụng thường xuyên, Zalo đã trở thành công cụ kết nối hiệu quả, nhanh chóng, miễn phí giữa người dân với các Cơ quan Nhà nước và khối Tiện ích công, bao gồm Hành chính công, An ninh, Giáo dục, Y tế… Tính đến hết Quý 3/2024, Zalo đã hỗ trợ triển khai hơn 16.000 tài khoản Zalo Official Account của cơ quan Nhà nước và đơn vị Tiện ích công.
Chỉ tính riêng trong đợt bão Yagi, Zalo đã hỗ trợ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai gửi đi hơn 143 triệu tin nhắn cập nhật thông tin, hướng dẫn phòng chống bão lũ. Zalo cũng nhanh chóng bật tính năng Zalo SOS giúp người dân tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi bão cập nhật trạng thái cá nhân. Chỉ trong 10 ngày, Zalo SOS đã ghi nhận khoảng 1 triệu người cập nhật trạng thái an toàn, 151.000 người kết nối hỗ trợ, 87.000 người liên hệ khẩn cấp. Với cơn bão số 6 (bão Trà Mi), Zalo tiếp tục hỗ trợ Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai gửi đi hơn 14 triệu tin nhắn chống, tránh bão.
Zalopay tăng trưởng 38% về tổng khối lượng thanh toán và doanh thu từ dịch vụ tài chính tăng 196% so với 9 tháng đầu năm 2023. Trong tháng 9, Zalopay đã triển khai mã thanh toán Zalopay QR Đa Năng cho đơn hàng thu hộ (COD) của BEST Express tại 63 tỉnh thành trên cả nước, đem lại sự tiện lợi và an toàn trong thanh toán cho cả người dùng, các đơn vị bán lẻ cũng như tài xế giao hàng.
VNG DB ghi nhận tăng trưởng doanh thu 58% so với cùng kỳ 2023, trong đó doanh thu từ thị trường toàn cầu tăng 14 lần và chiếm 38% tổng doanh thu.
Tính đến hết tháng 9/2024, tổng các khoản đóng góp ngân sách nhà nước của VNG đạt hơn 700 tỷ đồng.
Báo cáo tài chính của công ty cũng nêu rõ, công ty đang đẩy mạnh các mũi nhọn chiến lược như AI; liên tục công bố hợp tác với những đối tác lớn, uy tín trong và ngoài nước; đồng thời luôn đảm bảo các trách nhiệm xã hội, kiên trì theo đuổi mục tiêu phát triển công nghệ có giá trị cho người dùng Việt Nam.
Cuối tháng 6/2024, GreenNode – thành viên của VNG hoạt động trong mảng AI Cloud, cũng là đối tác của Nvidia về dịch vụ đám mây (NCP) đã chính thức đưa vào vận hành trung tâm dữ liệu AI quy mô lớn tại Thái Lan, hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ AI tiên phong trong khu vực.
Sự kiện mở màn cho hàng loạt các hoạt động tiếp theo của công ty trong việc tung ra các mô hình kinh doanh AI sáng tạo cho doanh nghiệp khu vực, từ hạ tầng đến nền tảng, giúp doanh nghiệp nhỏ tiết kiệm chi phí đáng kể trong huấn luyện AI.
Tháng 10/2024, genAI do Zalo AI phát triển cũng đã hỗ trợ ngân hàng VIB phát hành thẻ tín dụng với tính năng cá nhân hóa, đạt hơn 4.000 thẻ áp dụng chỉ sau 2 ngày. Zalo AI cũng đã phát đi hơn 5 triệu thiệp điện tử, giúp người dùng sáng tạo và gửi đi trong các dịp lễ như 8/3, 20/10…
Với nền tảng đồ họa AI Artian của VNG Games cũng đã có phiên bản 2.0 giúp cung cấp kết quả chính xác và phù hợp, rút ngắn thời gian tạo ý tưởng hình ảnh tới 30%, giảm 50% thời gian tạo mô hình minh họa và cho phép dựng video trailer chỉ trong vài phút.
Theo ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VNG, những con số của Quý 3 có ý nghĩa đặc biệt với VNG, khi tất cả các mảng kinh doanh đều đã cố gắng vượt bậc để về đích trong bối cảnh đầy thử thách.
Trước đó, VNG cũng đã công bố kế hoạch, đưa ra mục tiêu doanh thu hơn 11.000 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 46% so với thực hiện 2023 và cũng là mức cao kỷ lục nếu hoàn thành. Đồng thời, công ty đặt mục tiêu có lợi nhuận trở lại với mức 195 tỷ đồng so với số lỗ hơn 2.000 tỷ đồng sau kiểm toán của năm 2023.