Lãnh đạo VNG thay người, có ảnh hưởng tới hoạt động của Zalo?

Ông Kelly Wong vừa được bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc VNG, thay thế cho CEO Lê Hồng Minh. Thông tin được chú ý sau khi có thông tin lực lượng chức năng đến làm việc tại trụ sở VNG chiều 6/9. VNG hiện là nhà phát hành game hàng đầu tại Việt Nam, sở hữu nền tảng nhắn tin Zalo và phát triển nhiều lĩnh vực công nghệ khác như điện toán đám mây…

Trước đó, chiều tối ngày 6/9, thông tin trụ sở VNG có sự xuất hiện của lực lượng chức năng khiến cộng đồng mạng Việt xôn xao. Đại diện VNG đã có thông tin để trấn an khách hàng, đối tác. Theo doanh nghiệp này, cho tới thời điểm hiện tại VNG vẫn đang hoạt động kinh doanh và vận hành bình thường. Công ty cũng đang tích cực hợp tác và tuân thủ mọi yêu cầu từ cơ quan chức năng.

vng-bo-nhiem-ong-kelly-wong-lam-quyen-tong-giam-doc-08381245-1725680111.jpg
Ông Kelly Wong vừa được bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc VNG sau khi có thông tin lực lượng chức năng có mặt tại trụ sở công ty gây xôn xao.

Để đảm bảo cho các hoạt động của doanh nghiệp được thông suốt, ông Kelly Wong – Phó Tổng Giám đốc VNG sẽ đảm nhiệm cương vị Quyền Tổng Giám đốc. Ban Giám đốc VNG sẽ phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ ông Kelly trên cương vị mới.

Ông Kelly Wong từng làm Phó Tổng Giám đốc khối trò chơi trực tuyến tại VNG, chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động liên quan đến mảng kinh doanh trò chơi trực tuyến, đồng thời đưa ra những chiến lược và định hướng phát triển kinh doanh cho toàn bộ VNG. Ông Kelly Wong được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc VNG vào đầu năm 2024, đồng thời làm Tổng giám đốc VNGGames.

Trước đó, báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024, Tổng giám đốc VNG là ông Lê Hồng Minh. Hiện tại VNG không đề cập cụ thể vai trò của ông Lê Hồng Minh.

VNG được thành lập năm 2024 bởi nhà sáng lập Lê Hồng Minh và phát triển mạnh mẽ trong 18 năm qua, trở thành một “ông lớn” trong ngành game nói riêng và công nghệ Việt nói chung. Hiện, doanh nghiệp này cũng đang khai thác hiệu quả mảng điện toán đám mây, trung tâm dữ liệu từ năm 2006-2007 và phát triển nền tảng Zalo từ năm 2012 đến nay.

Trong đó, Zalo hiện là nền tảng được đánh giá thành công bậc nhất của công ty này. Đây là ứng dụng nhắn tin dành cho người dùng thiết bị di động tại Việt Nam, được rất nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng vào hoạt động của mình. Cuối năm 2022, có hơn 10.000 cơ quan Nhà nước, dịch vụ công dùng Zalo kết nối với người dân.

vng-zalo-1725680218.jpg
Nền tảng nhắn tin Zalo được xem là ứng dụng thành công nhất của VNG cho tới nay.

Zalo có khoảng 75 triệu người dùng sử dụng thường xuyên, với khoảng 2 tỷ tin nhắn mỗi ngày.

Theo báo cáo The Connected Consumer quý I/2023, Zalo là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam, đạt đến 86%, vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh như Facebook (71%), Messenger (57%) và Instagram (14%). Trên nền tảng của Zalo, VNG cũng phát triển nền tảng thanh toán điện tử ZaloPay từ năm 2016.

Sau vụ việc thay lãnh đạo của VNG, giá trị vốn hóa thị trường của công ty đã bị "thổi bay" 1.000 tỷ đồng. Hiện, chưa rõ có ảnh hưởng đến hoạt động của các sản phẩm, dịch vụ khác như Zalo và game hay không.

Mảng game vẫn được xem là huyết mạch của công ty. Hiện VNG vẫn là nhà phát hành game hàng đầu tại Việt Nam, cũng là đơn vị đầu tiên đưa game nhập vai về nước. Trong năm 2023, doanh thu từ mảng trò chơi chiếm khoảng 72% trong tổng gần 7.600 tỷ doanh thu của VNG.

Trong nửa đầu năm 2024, dưới thời lãnh đạo của CEO Lê Hồng Minh, VNG đẩy mạnh đổ tiền vào các phần mềm trò chơi đang hoàn thiện. Nhiều khoản đầu tư của VNG vào các công ty con, công ty liên kết đang thua lỗ; trong đó ghi nhận việc mất toàn bộ 510 tỷ đồng tại Tiki Global.

Theo báo cáo tài chính riêng, trong nửa đầu năm 2024, VNG đã đầu tư thêm khoảng 1.777 tỷ đồng vào CTCP Zion (sở hữu ZaloPay), nâng tổng đầu tư tại doanh nghiệp này lên gần 5.142 tỷ đồng, qua đó đưa tỷ lệ sở hữu từ hơn 72,6% lên 99,999%. Cuối quý I/2024, mức đầu tư vào Zion là 3.550 tỷ đồng.

Dự phòng đầu tư tài chính dài hạn của VNG cũng tăng mạnh, từ mức gần 3.650 tỷ đồng hồi đầu năm lên 5.179 tỷ đồng; trong đó, nhiều khả năng đến từ khoản đầu tư vào Zion như đã đề cập trong một số báo cáo trước đó.