Điện thoại di động dần “lu mờ” trước công nghệ AI

Mới đây, các chuyên gia cho rằng, tương lai lệnh giọng nói và trợ lý ảo sẽ trở nên vượt trội hơn so với điện thoại di động.

 

Hiện tại, các thiết bị mới như kính, nút bấm hoặc đồng hồ đang cùng tồn tại với điện thoại di động và đóng góp vai trò không hề nhỏ trong công việc cũng như cuộc sống của con người.

Năm 2007, iPhone xuất hiện đã chiếm lĩnh thị trường di động. Nhiều nghiên cứu cho thấy những dấu hiệu của sự suy giảm không thể tránh khỏi của điện thoại di động. Trong đó, nghiện màn hình là một nỗi ám ảnh ngày càng tăng mà smartphone gần như phải chịu mọi trách nhiệm. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Sức khỏe Tâm thần và Nghiện cho thấy gần 1/3 số người dùng điện thoại thông minh có nguy cơ cao mắc bệnh nghiện nghiêm trọng.

Vì vậy, điện thoại di động từ chỗ được coi là thứ mong muốn sở hữu trở thành có hại. Và, việc ngắt kết nối kỹ thuật số được khuyến nghị như một từ đồng nghĩa với sức khỏe tâm thần tốt hơn.

Việc ngắt kết nối kỹ thuật số được khuyến nghị như một từ đồng nghĩa với sức khỏe tâm thần tốt hơn

Thực tế, số lượng điện thoại bán ra cũng ngày một ít hơn. Giám đốc điều hành của Future Today Institute – Amy Webb nhấn mạnh: Mọi người vẫn mua điện thoại thông minh nhưng con số này đang giảm dần.

Thời đại con người thường xuyên cúi mặt trên một màn hình chữ nhật đang dần kết thúc.

Tuy nhiên, điện thoại di động vẫn đang tồn tại. Theo đó, một số tiện ích có thể là lựa chọn thay thế cho những mục đích sử dụng mà chúng ta đã cung cấp cho nó. Điển hình như AI Pin là một huy chương điện tử hình vuông nhỏ treo trên quần áo. Thiết bị này nhận lệnh bằng giọng nói và phản hồi cũng bằng giọng nói nhờ trí tuệ nhân tạo. Trường hợp người dùng muốn, thiết bị này cũng sẽ chiếu một màn hình phát quang màu xanh lá cây lên tay người dùng cho phép đọc các văn bản nhỏ.

Thiết bị Pin AI được gắn trên áo

Được biết, danh sách các thiết bị tương tự vẫn tiếp tục được kéo dài ra như sản phẩm mới ra mắt lớn nhất của Apple là kính Vision Pro, cho phép người dùng nhìn thấy môi trường xung quanh thông qua hình ảnh được chụp bởi camera có độ phân giải cao. Thiết bị được kết hợp nhận thức trực quan với việc phát lại video và nội dung khác. Điều này giống như thể người dùng đang ở trong một rạp chiếu phim riêng tư khổng lồ có cửa sổ nhìn ra thế giới.

Kính thực tế ảo Vision Pro của Apple

Thêm nữa, Meta đã ra mắt sản phẩm của riêng mình với sự cộng tác của thương hiệu kính Ray-Ban trong khi các nhà sản xuất điện thoại di động TCL và Oppo cũng đã giới thiệu kính thông minh riêng.

Các nhà sáng tạo cho biết không có sản phẩm nào trong số các thiết bị như vậy ra đời nhằm mục đích thay thế cho điện thoại di động nhưng không thể tránh khỏi ý nghĩ rằng chúng đang được khai thác theo hướng đó.

Vai trò của điện thoại thông minh bị giảm sút bởi dịch vụ trí tuệ nhân tạo kiểu ChatGPT sẽ cho phép người dùng sử dụng tai nghe để gọi điện hoặc thực hiện truy vấn chỉ bằng giọng nói của mình. Khi các phòng thí nghiệm công nghệ phát triển thì việc giao tiếp bằng giọng nói giữa con người và máy móc sẽ hiệu quả hơn nhiều so với Siri hay Alexa.

Dường như chúng ta đang tiến gần đến việc bắt đầu một cuộc trò chuyện trôi chảy hơn với trí tuệ nhân tạo. Sự thay đổi này cũng sẽ có tác động đến nền kinh tế. Các chuyên gia dự báo rằng trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra doanh nghiệp trị giá 1,3 nghìn tỷ USD vào năm 2030 so với 150,2 tỷ USD vào năm 2023. Bởi AI sẽ có mặt ở mọi nơi và trên mọi thiết bị có thể.