Dự đoán giá cước 5G sẽ có nhiều biến động thời gian tới

Cùng với cuộc chạy đua 5G của các nhà mạng lớn Viettel, VinaPhone và MobiFone, nhiều khả năng giá cước viễn thông trên thị trường sẽ có nhiều biến động và trở nên cạnh tranh hơn, đem đến nhiều quyền lợi hơn cho khách hàng thời gian tới.

Ngày 15/10/2024, Viettel chính thức khai trương mạng 5G đầu tiên trong cả nước, chỉ 6 tháng sau khi đấu giá thành công băng tần “vàng” và được cấp phép cung cấp các dịch vụ 5G. Nhà mạng hiện đang có 6.500 trạm thu phát sóng, phủ sóng 100% thủ phủ của 63 tỉnh, thành phố, các khu công nghiệp, khu du lịch, cảng biển, sân bay, trường học, bệnh viện, các trường đại học…

Theo thông tin mà Viettel cung cấp, tốc độ mạng 5G của nhà mạng có thể đạt từ 700 Mbps – 1Gb, nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G và có độ trễ gần như bằng 0.

Viettel vừa chính thức khai trương mạng 5G thương mại tại 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước ngày 15/10.

Trước Viettel, VNPT VinaPhone cũng đã chính thức cung cấp trải nghiệm mạng 5G miễn phí cho khách hàng. Tuy nhiên, chỉ những khách hàng nhận được tin nhắn của nhà mạng mới được trải nghiệm và cũng chỉ được miễn phí trong vòng 1 tháng.

Nhà mạng MobiFone chậm chân hơn một bước. Đây là nhà mạng cuối cùng giành được dải băng tần 5G và được cấp phép cung cấp dịch vụ 5G tới khách hàng trong tháng 7/2024. MobiFone cho biết, dự kiến tháng 11 tới, sẽ bắt đầu cung cấp trải nghiệm 5G cho người dân.

Như vậy, các “ông lớn” viễn thông di động trong nước đều đã tham gia vào cuộc chạy đua 5G mạnh mẽ, quyết liệt, đúng trên tinh thần triển khai năm 2024 là năm phủ sóng 5G mà Bộ TT&TT, Chính phủ đã đề ra. Tuy nhiên, vấn đề đang được người dùng quan tâm không chỉ là chất lượng mạng mà còn về giá cước dịch vụ.

Viettel cho biết, nhà mạng đã tung ra 19 gói cước 5G cho người dùng cá nhân, trong đó có 11 gói trả trước và 8 gói trả sau. Các gói cước được tính theo tháng, với chi phí từ 135.000 đến 480.000 đồng/tháng cho người dùng trả trước và từ 200.000 đến 2 triệu đồng cho khách hàng trả sau. Các gói cước đều được thiết kế với các quyền lợi khác nhau bao gồm dung lượng truy cập internet, ưu đãi gọi điện nội, ngoại mạng, chơi game, truy câp mạng xã hội, tiện ích xem truyền hình, lưu trữ…

Như vậy, mặt bằng chung, các quyền lợi của người dùng trong hầu hết các gói cước 5G đều cao hơn mạng 4G nhưng giá thành cũng cao hơn giá sàn hiện nay. Người dùng không còn có những lựa chọn thấp như 70.000 đồng, 90.000 đồng và phải chi số tiền lớn hơn để có thể trải nghiệm 5G.

Đa phần các gói cước 5G đều có quyền lợi tốt hơn nhưng giá thành cũng cao hơn so với các gói cước 4G hiện tại.

Cụ thể hơn với các gói cước của Viettel, gói 4G thấp nhất hiện đang có giá 70.000 đồng/tháng (gói ST70K), người dùng sẽ có 15GB dữ liệu cho 30 ngày sử dụng, truy cập TikTok miễn phí. Trong khi đó, gói 5G135 mới, người dùng sẽ có 4GB truy cập mỗi ngày, tương đương 120 GB mỗi tháng, khách hàng cũng được miễn cước TV360 4K.

Một so sánh khác là gói 4G SD135 của Viettel, có giá 135.000 đồng/tháng hiện cho phép khách hàng truy cập tới 5GB/ngày, miễn phí truy cập TV360 Basic, quyền lợi này cao hơn gói 5G135 mới ra, nhưng chỉ áp dụng cho những thuê bao được lựa chọn của nhà mạng.

Gói cước 5G mở rộng giới hạn đăng ký cho người dùng. Ví dụ thuê bao trả trước hiện có thêm lựa chọn cao nhất 480.000 đồng, cho phép truy cập 20 GB/ngày, tương đương 600 GB mỗi tháng. Gói trả sau cao nhất N2000, giá 2 triệu đồng, cho phép sử dụng 50 GB/ngày hay 1.500 GB/tháng, cùng 400 phút gọi ngoại mạng, miễn phí gọi nội mạng dưới 60 phút.

Các nhà mạng còn lại hiện chưa có thông tin về các gói cước 5G do Vinaphone mới chỉ triển khai trải nghiệm miễn phí và MobiFone vẫn đang ở trong giai đoạn lắp đặt, xây dựng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các nhà mạng đều đang dồn nguồn lực, tài chính và nhân sự cho hạ tầng mạng lưới 5G. Việc phủ sóng rộng khắp trong cả nước với hạ tầng mạng lưới sẵn sàng sẽ khiến cho sự cạnh tranh của các nhà mạng trở nên mạnh mẽ hơn, từ đó sẽ đem đến nhiều quyền lợi hơn cho người dùng.

Ở thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của PV, các nhà mạng vẫn đang triển khai hàng loạt các chương trình ưu đãi, khuyến mại gói cước 4G cho khách hàng.

Mạng 5G có tốc độ cao gấp 10 lần so với mạng 4G trước đó, nền tảng công nghệ này mang đến cho các khách hàng cá nhân, tổ chức các dịch vụ chất lượng với trải nghiệm khác biệt như: Online Gaming (Bao gồm game online, offline, cloud gaming, VR Game, livestream gaming, data IP game…); Smart port, Smart Factory (cung cấp khi triển khai 5G SA với các case về xe tự hành AGV, xe nâng/cần cẩu tự hành, Video surveillance, AR, drone control, Push-to-talk… ứng dụng private network/ SA Slicing); Hệ sinh thái MobiEdu - Ứng dụng và nội dung học tập, giải pháp trường học trực tuyến; Nền tảng VN-MOOC mobiEdu; Hệ sinh thái Y tế số, Nông nghiệp số; Digital Content (cung cấp video chất lượng 4K, 8K, nghe nhạc chất lượng cao hifi music, truyền hình, VOD, ...); Áp dụng công nghệ thực tế ảo/ thực tế tăng cường/ thực tế hỗn hợp tăng cường trong du lịch thông minh, giáo dục - đào tạo, bán lẻ, trò chơi, quảng cáo, bất động sản,... Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi nhiều công nghệ trong số kể trên vẫn chưa được áp dụng, khách hàng chỉ sử dụng các dịch vụ như xem phim online, truy cập web, mạng xã hội, livestream sẽ chưa thấy sự khác biệt rõ rệt của 5G so với 4G.