Sắp có thêm Trung tâm đổi mới sáng tạo phát triển 5G của Huawei tại Việt Nam?

Phó Chủ tịch Huawei Lâm Bách Phong chia sẻ, thời gian tới tập đoàn công nghệ này sẽ hợp tác với Việt Nam trong phát triển 5G, đồng thời đề xuất thành lập trung tâm đổi mới sáng tạo để thúc đẩy mạnh mẽ quá trình số hóa.

Chủ đề phát triển hạ tầng 5G, nghiên cứu 6G, hạ tầng tính toán AI cũng như đào tạo nhân lực số, chuyển đổi số, phát triển theo hướng bền vững… là những vấn đề được đặc biệt quan tâm, trao đổi trong cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng với Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei kiêm Chủ tịch Huawei Châu Á Thái Bình Dương – ông Lâm Bách Phong trong chiều 22/3 vừa qua.

huawei-bo-tttt-1711168307.jpg

Cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei Lâm Bách Phong

Đây là cuộc gặp gỡ, tiếp xúc có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh cả hai bên đều đang có những mục tiêu hướng tới phát triển hạ tầng 5G, phục vụ quá trình số hóa, kết nối toàn cầu.

Chia sẻ về tình hình phát triển mạng 5G tại Việt Nam thời gian qua, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ TT&TT vừa tổ chức đấu giá thành công băng tần 5G cho các nhà mạng – bước đầu tiên trong quá trình triển khai thương mại hóa 5G trên toàn quốc trong năm 2024. Tuy có chậm hơn một chút so với nhiều nước, tuy nhiên Việt Nam lại có lợi thế của người đi sau là học hỏi kinh nghiệm của người đi trước, giá thiết bị 5G hiện tại cũng rẻ hơn đáng kể so với cách đây 4 năm – thời điểm thế giới bắt đầu triển khai mạng này.

Hiện nay, theo quy định, các thiết bị 5G vào Việt Nam phải đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn quốc tế về an ninh mạng. Huawei là một trong số các doanh nghiệp đi đầu đáp ứng được vấn đề này. Vì vậy, với kinh nghiệm của Huawei trong việc phát triển, ứng dụng thành công công nghệ 5G thời gian qua, Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn hợp tác, chia sẻ nhiều hơn với các doanh nghiệp viễn thông Việt để cùng phát triển.

huawei-5g-1711169331.jpg

Huawei sẽ hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong việc thương mại hóa mạng 5G

Theo Bộ trưởng, bối cảnh thực tế hiện nay cho thấy, mối quan hệ giữa các nhà sản xuất và thiết bị khai thác mạng, bao gồm mạng 5G nên có sự thay đổi. Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng mà các công ty Trung Quốc như Huawei có thể tìm kiếm những đối tác chiến lược. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp viễn thông Việt vẫn đang khá thuần túy, kinh nghiệm của Huawei trong việc chuyển đổi sang công ty công nghệ số là rất có ý nghĩa. Bộ trưởng đề nghị Huawei chia sẻ kinh nghiệm về việc tạo nguồn thu, về các mô hình hoạt động kinh doanh cũng như các trường hợp điển hình trong việc ứng dụng 5G tại nhiều nước mà Tập đoàn đang hoạt động.

Về phần mình, đại diện Huawei cũng đã có những giới thiệu khái quát về tình hình hoạt động của thương hiệu tại Việt Nam trong suốt 26 năm qua, đồng thời bày tỏ mong muốn có thể hỗ trợ tích cực Việt Nam trong việc thương mại hóa 5G, thông qua các hội thảo, workshop, kết nối với các nhà mạng trên thế giới với Việt Nam…

Ông Lâm Bách Phong cũng ngỏ lời về việc mong muốn xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo 5G tại Việt Nam với mục tiêu ươm tạo hệ sinh thái 5G, kiếm tiền từ 5G sau khi xây dựng mạng lưới thành công, từ đó hỗ trợ các nhà mạng, hỗ trợ chuyển đổi số… trong thời gian ngắn nhất và hiệu quả nhất.