Tập đoàn Ericsson cam kết đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm phát triển mạng 5G với doanh nghiệp Việt

Đại diện tập đoàn Ericsson đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong phát triển mạng cho doanh nghiệp cũng như thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số. Hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác để phát triển hạ tầng số, phát triển các ứng dụng 5G nền tảng và thúc đẩy kinh tế số trong thời gian tới.

Thông tin được đề cập tại buổi tiếp đón ngày 12/3/2024 giữa Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng với ông Börje Ekholm – Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson. Hai bên đã có những thảo luận về tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm, đặc biệt là viễn thông và chuyển đổi số.

bo-truong-nguyen-manh-hung-1710324689.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Tổng Giám đốc Ericsson có những trao đổi về sự phát triển hạ tầng số và xu hướng phát triển 5G trên thế giới cũng như tại Việt Nam thời gian qua.

Ông Börje Ekholm khẳng định, thời gian qua Việt Nam đã có những bước tiến ấn tượng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, phát triển các mạng doanh nghiệp, đồng thời dự báo điện toán đám mây sẽ là xu hướng được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Trên cương vị của mình, Tổng Giám đốc Erricsson khẳng định cam kết của doanh nghiệp trong việc đồng hành, thúc đẩy hợp tác với Việt Nam phát triển hạ tầng viễn thông, đặc biệt là mạng 5G, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm quan trọng của công ty mình trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại hóa hiệu quả mạng 5G và khai thác các lợi ích của mạng này thời gian qua.

tgd-ericsson-1710325441.png
Ông Börje Ekholm – Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson chia sẻ các kinh nghiệm trong việc phát triển các mạng và dịch vụ 5G của doanh nghiệp thời gian qua.

Một số chia sẻ được chú ý tại sự kiện bao gồm xu hướng phát triển mạng 5G Standalone (5G SA); mạng 5G riêng (Private network), kỹ thuật phân chia mạng (network slicing) giúp phát triển mạng nhanh, chi phí thấp; … đặc biệt công nghệ Fixed Wireless Access (FWA) đang được triển khai hiệu quả tại các nước Bắc Mỹ. Theo ông Ekholm, Việt Nam có thể nghiên cứu và áp dụng công nghệ này trong thời gian tới.

Đánh giá cao những đóng góp của Ericsson trong phát triển hạ tầng viễn thông tại nước ta kể từ năm 1993 tới nay, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đồng thời khuyến khích công ty tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển hạ tầng số, phát triển mô hình kinh doanh mới với các nhà mạng Việt Nam. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, trong đó hạ tầng số chiếm vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Thời gian qua, các nhà mạng tại Việt Nam cũng đang triển khai mạng 5G theo hướng phát triển các ứng dụng cho các ngành công nghiệp, làm tăng dung lượng mạng, phát triển kinh tế số, tăng năng suất lao động… Các nhà mạng tại Việt Nam cũng đang nỗ lực tìm kiếm các cơ hội phát triển từ mạng 5G. Tuy nhiên, hiện tại hầu hết các nhà mạng lớn vẫn chỉ tập trung phát triển viễn thông, chưa chuyển thành công ty công nghệ thực sự. Vì vậy, sự đồng hành, chia sẻ của các doanh nghiệp như Ericson là rất có ý nghĩa. Bên cạnh đó, việc hợp tác giữa hai bên sẽ phát huy hơn nữa vai trò nghiên cứu phát triển (R&D) của Ericsson trong giai đoạn mới ở Việt Nam.

“Cách Ericsson tham gia vào hạ tầng số Việt Nam thời gian tới sẽ có những chuyển đổi quan trọng. Ví dụ như các nền tảng mới, các ứng dụng trong công nghiệp, hay việc hợp tác với các nhà mạng sẽ không chỉ theo kiểu bán thiết bị mà còn nghiên cứu, phát triển các ứng dụng, nền tảng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

Bộ trưởng cũng ủng hộ việc hợp tác giữa Ericsson với các trường Đại học Việt Nam để xây dựng thêm các phòng nghiên cứu tại Hà Nội (hiện đã có 1 phòng nghiên cứu tại TP.HCM đã được triển khai), tạo điều kiện cho các sinh viên tiếp cận công nghệ mới.

Hai bên nhất trí sẽ tăng cường hợp tác để phát triển hạ tầng số, phát triển các ứng dụng, nền tảng và thúc đẩy kinh tế số tại Việt Nam trong thời gian tới, kỳ vọng tạo nên những bước đột phá đáng kể.

Trước đó, từ năm 2020, Ericsson đã trở thành đối tác quan trọng với 3 nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone trong việc thử nghiệm thành công mạng 5G thương mại.

Trong lịch sử, Ericsson bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ năm 1991, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung cấp thiết bị viễn thông. Đến năm 1993, Tập đoàn này đã có văn phòng đại diện chính thức, từ đó liên tục phát triển, trở thành đối tác quan trọng cho các nhà mạng di động của Việt Nam. Hiện, Ericsson đang có các chi nhánh, cơ sở kinh doanh tại hơn 180 quốc gia và có khoảng 100.000 nhân viên.

Theo kế hoạch, ngay trong tháng 3 này, Bộ TT&TT đang tiến hành các cuộc đấu giá quan trọng băng tần 5G cho các doanh nghiệp. Ngày 8/3, Viettel đã thành công đấu giá dải băng tần đầu tiên 2500-2600 MHz, sử dụng trong vòng 15 năm tới. Tiếp đến, trong các ngày 14 và 19/3 tới, sẽ tiếp tục đấu giá 2 dải băng tần còn lại gồm 2.700-2.800 MHz. Đây đều là những dải băng tần tầm trung đang được nhiều nhà mạng trên thế giới sử dụng, tương thích với mạng và các thiết bị 5G tiên tiến.