Airbnb chính thức cấm sử dụng camera an ninh trong nhà, người thuê sẽ an tâm hơn

Yêu cầu mới từ phía nền tảng cho thuê phòng ngắn hạn Airbnb sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 30/4. Theo đó, tất cả các chủ nhà, đơn vị cho thuê sẽ phải gỡ bỏ toàn bộ camera an ninh trong không gian nhà cho thuê để đảm bảo quyền riêng tư cho khách hàng.

Quy định được Airbnb công bố mới đây, khẳng định việc các loại camera an ninh trong nhà sẽ bị cấm hoàn toàn, không có ngoại lệ, bất kể vị trí, mục đích nào, kể cả đã chia sẻ về sự có mặt của chúng trước đó.

air-1710318363.jpg
Airbnb cấm hoàn toàn các thiết bị camera an ninh trong nhà/phòng cho thuê của mình trên toàn cầu.

Airbnb cho biết, thời gian trước, công ty cho phép sử dụng camera an ninh trong nhà, ở các khu vực chung của nhà/phòng cho thuê, chẳng hạn như hành lang và phòng khách, miễn là chúng được công bố trên trang về nhà/phòng cho thuê trước khi khách đặt, ở những vị trí có thể nhìn thấy rõ ràng và không được đặt ở các không gian như khu vực ngủ nghỉ và phòng tắm.

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các quy tắc mới, rõ ràng nhằm giúp cộng đồng của chúng tôi hiểu rõ hơn về những gì sẽ xảy ra trên Airbnb. Những thay đổi này được thực hiện với sự tham vấn của khách, Chủ nhà và các chuyên gia về quyền riêng tư, đồng thời chúng tôi sẽ tiếp tục thu thập phản hồi để giúp đảm bảo các chính sách của mình có hiệu quả cho cộng đồng Airbnb toàn cầu”.

Bên cạnh lệnh cấm camera trong nhà, chính sách sửa đổi của Airbnb cũng đưa ra các quy định toàn diện hơn về việc sử dụng camera an ninh ngoài trời và các thiết bị khác, bao gồm cả màn hình decibel tiếng ồn.

Các thiết bị như camera chuông cửa và thiết bị giám sát tiếng ồn tiếp tục được phép sử dụng trên Airbnb và để chủ nhà giám sát an ninh cho ngôi nhà của mình và đảm bảo cho một số hành vi bị cấm sẽ không diễn ra. Tuy nhiên, chủ nhà sẽ phải tiết lộ sự hiện diện và vị trí chung của bất kỳ camera ngoài trời nào trước khi khách đặt phòng. Những camera này cũng không được phép đặt ở một số khu vực ngoài trời nhất định, nơi đòi hỏi nhiều sự riêng tư như phòng tắm hơi hoặc phòng tắm vòi sen ngoài trời khép kín.

z6vwiqvyqmpkwuduefa3-copy-1710318466.jpg
Việc cấm hoàn toàn các thiết bị camera an ninh nằm trong nỗ lực bảo đảm quyền riêng tư cho khách thuê phòng/nhà của Airbnb.

Với các thiết bị giám sát tiếng ồn, chỉ được phép đánh giá mức decibel mà không được phép ghi lại hoặc truyền âm thanh, cuộc trò chuyện tới bất kỳ thiết bị nào. Chúng chỉ được phép sử dụng trong không gian chung đã được quy định.

Theo Giám đốc chính sách cộng đồng và đối tác của công ty là Juniper Downs thì chính sách này được đưa ra sau và đã nhận được sự đồng thuận của đa số chủ nhà.

Airbnb nhấn mạnh trước đó, đa số các tin đăng trên Airbnb đều không báo cáo việc có camera, điều này có thể gây ra những lo ngại về riêng tư cho khách hàng. Chính sách mới chỉ tác động đến bộ phận nhỏ các chủ nhà.

Chính sách sẽ có hiệu lực từ ngày 30/4. Nếu không tuân thủ, đối tác là các chủ cho thuê của họ sẽ phải chịu phạt, bị xóa niêm yết hoặc tài khoản. Chính sách này ngay sau khi được đưa ra đã nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Chị Hoàng Yến (Hà Nội) cho biết, là một người thích khám phá các không gian trải nghiệm khác nhau, bản thân và bạn bè thỉnh thoảng cũng hay thuê nhà trên Airbnb để tụ tập, nghỉ ngơi, giải trí cùng nhau. Tuy nhiên, vấn đề lo ngại nhất là về sự riêng tư và các camera trong nhà vẫn luôn khiến chị e ngại. "Cảm giác có một ai đó đang nhìn mình qua camera thật sự không dễ chịu chút nào. Nhất là khi mình đang muốn nghỉ ngơi, thư giãn. Mất tiền để được hưởng tiện ích thì không có lý gì phải chịu cảm giác khó chịu đó cả", chị Hoàng Yến chia sẻ thêm.