Xu hướng ứng dụng công nghệ trong giao dịch bất động sản ngày càng phổ biến

Chỉ trong vài tuần đầu tháng 10, nhu cầu giao dịch bất động sản qua các sàn giao dịch trực tuyến (online) đã ghi nhận sự hồi phục tích cực, đặc biệt ở phân khúc chung cư và nhà phố. Diễn biến này được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong giai đoạn cuối năm.

Theo số liệu từ chuyên trang Batdongsan.com.vn, trong tháng 9, do ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ và siêu bão Yagi, nhu cầu mua bán bất động sản trên cả nước giảm mạnh. Cụ thể, lượt tìm kiếm nhà đất giảm 16% và số lượng tin rao bán giảm 5% so với tháng 8. Đà giảm rõ rệt nhất ghi nhận ở phân khúc đất nền và chung cư, lần lượt giảm 22% và 16%.

Ngoài ra, dữ liệu từ Dat Xanh Services cũng chỉ ra rằng, trong quý III, nguồn cung bất động sản giảm đáng kể. Ngoại trừ Hà Nội và các tỉnh lân cận ghi nhận mức tăng 13%, các khu vực khác đều giảm sút.

Sẽ khởi sắc về cuối năm

Tuy nhiên, theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, thị trường đã bắt đầu sôi động trở lại từ cuối tháng 9 và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong tháng 10. Ông Tuấn cho biết, chỉ trong vài tuần đầu tháng 10, nhu cầu tìm mua nhà đã hồi phục về mức tương đương với tháng 8. Lượt tìm kiếm và số tin rao bán đã tăng lần lượt 7% và 12% so với đầu tháng 9.

Đặc biệt, phân khúc chung cư và nhà phố ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, lần lượt là 14% và 12%. Hà Nội dẫn đầu về mức độ phục hồi, với nhu cầu tăng tới 16%, trong khi các tỉnh thành khác dao động từ 5-10%.

Theo Batdongsan.com.vn, sự phục hồi về số lượng tin đăng và nhu cầu tìm kiếm bất động sản cho thấy thị trường địa ốc trực tuyến đang có những dấu hiệu cải thiện đáng kể vào cuối năm. Ông Tuấn kỳ vọng trong nửa cuối tháng 10, giao dịch sẽ tiếp tục khởi sắc và tăng trưởng ấn tượng hơn trong hai tháng cuối năm.
 

Chỉ trong vài tuần đầu tháng 10, nhu cầu tìm mua nhà đã hồi phục về mức tương đương với tháng 8

Thực tế, việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản, nhất là công đoạn bán hàng, không phải mới. Kể từ năm 2021 đến nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tích cực triển khai trong các hoạt động kinh doanh và quản lý.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyển đổi số là xu thế tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển trong thời đại công nghệ 4.0. Theo đó, ngành bất động sản Việt Nam cần sớm tiến hành chuyển đổi để bắt kịp xu hướng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường. Việc chuyển đổi càng nhanh sẽ càng thuận lợi, tạo điều kiện cho thị trường phát triển ổn định hơn.

Sở dĩ các doanh nghiệp bất động sản đang đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số là để thích nghi với sự gia tăng mạnh mẽ của người dùng Internet tại Việt Nam. Theo báo cáo và chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam từ Batdongsan.com.vn, người Việt ngày càng thành thạo và quen thuộc hơn với công nghệ trong quá trình mua bán nhà đất.

Cụ thể, 72% người mua hiện tìm kiếm bất động sản qua mạng, 60% thực hiện thương lượng giá trực tuyến và 6% đã ký hợp đồng mua bán online. Những con số này cho thấy xu hướng giao dịch bất động sản qua Internet đang trở nên phổ biến. Chính vì vậy, việc các doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số và áp dụng công nghệ để tối ưu hóa khả năng tiếp cận khách hàng là hoàn toàn hợp lý và cần thiết.

Nguồn cung cải thiện sẽ là yếu tố hỗ trợ

Ông Lưu Quang Tiến – Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Dat Xanh Services, nhận định thị trường quý cuối năm sẽ chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực nhờ nguồn cung mới cải thiện. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng mức độ tăng trưởng và tỷ lệ hấp thụ sẽ phụ thuộc vào yếu tố lãi suất và sự đa dạng của sản phẩm.

Nếu nguồn cung tăng 40-50% và lãi suất duy trì ở mức 8-9%, tỷ lệ hấp thụ có thể đạt 40-45%. Ngược lại, nếu nguồn cung chỉ tăng 20-25% và lãi suất dao động từ 10-12%, tỷ lệ hấp thụ sẽ chỉ còn khoảng 20-25%.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, quý cuối năm sẽ là thời điểm các chủ đầu tư tăng tốc, mang lại kết quả bán hàng tích cực. Trong đó, chung cư sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, với nguồn cung chủ lực đến từ các đô thị vệ tinh quanh Hà Nội và TP.HCM.

Thị trường bất động sản quý cuối năm sẽ chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực nhờ nguồn cung mới cải thiện

Trước đó, dữ liệu của các đơn vị phân tích cũng cho thấy, trong những tháng cuối năm, TP.HCM sẽ chào bán khoảng 8-10 dự án, cả mới và cũ, với tổng nguồn cung từ 6.000-7.000 sản phẩm, phần lớn có giá trên 55 triệu đồng/m².

Phân khúc chung cư dự kiến tiếp tục thu hút sự chú ý nhờ vào một đại đô thị khu Đông với hơn 2.000 căn hộ sắp mở bán. Ngoài ra, các nhà đầu tư vẫn đang tích cực thu gom đất nền có pháp lý rõ ràng tại các khu vực có hạ tầng tốt.

Tương tự, trong quý cuối năm 2024, thị trường Hà Nội sẽ tiếp nhận thêm hơn 10.000 căn hộ mới, đưa tổng số căn hộ mở bán trong năm lên gần 30.000. Con số này gần gấp 3 lần so với năm 2023 và tiếp tục xác lập kỷ lục cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Theo các chuyên gia, nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong 2 năm tới, với 23.000 căn vào năm 2025 và 24.000 căn vào năm 2026 – gấp gần 3 lần so với mức của năm 2023. Phần lớn nguồn cung mới này sẽ vẫn tập trung tại các khu vực đại đô thị phía Tây và phía Đông Hà Nội, nơi đang dẫn đầu về tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng và thu hút nhiều dự án lớn.