Hà Nội cho phép Cienco 5 Land tiếp tục xây dựng Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B, Khu đô thị Mỹ Hưng

Sau nhiều năm đình trệ vì một số vi phạm, mới đây dự án Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B và Khu đô thị Mỹ Hưng của Cienco 5 Land đã được UBND TP. Hà Nội đồng ý về chủ trương cho nhà đầu tư tiếp tục được triển khai thực hiện.

UBND TP. Hà Nội vừa thông qua chủ trương về việc tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư: Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B và Khu đô thị Mỹ Hưng để nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch cũng như hoàn thành các nội dung xử lý vi phạm về trật tự xây dựng tại Khu đô thị Thanh Hà, qua đó làm cơ sở xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án theo quy định.

Được biết đây là dự án đối ứng của dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) nay thuộc Hà Nội theo hình thức BT.

Quy hoạch Khu đô thị Thanh Hà

Để được hướng dẫn thực hiện lập, trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết các khu đô thị nêu trên, UBND TP. Hà Nội giao Công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) liên hệ với Sở Quy hoạch và Kiến trúc thành phố.

Tại Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B, thành phố giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát về việc vi phạm trật tự xây dựng đô thị theo chỉ đạo của Ban cán sự Đảng UBND và của UBND thành phố. Bên cạnh đó Sở phải có trách nhiệm tham mưu đề xuất việc triển khai thực hiện các hạng mục, công trình trong khu đô thị đảm bảo tuân thủ đúng quy định.

Ngoài ra các Sở ngành khác có liên quan cũng được thành phố giao nhiệm vụ hướng dẫn Cienco 5 Land triển khai thực hiện dự án.

Liên quan tới các Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B, trước đó hồi tháng 5/2024, TP. Hà Nội đã yêu cầu phải giải quyết xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự xây dựng. Trên cơ sở đó sẽ xem xét đề xuất việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các hộ dân.

Khu đô thị Thanh Hà nhìn từ trên cao (Ảnh: Lộc Chung - VnE)

Theo tìm hiểu, thời điểm năm 2008, việc thực hiện xây dựng dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) đã được UBND tỉnh Hà Tây ký hợp đồng BT (xây dựng chuyển giao) với Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) và Cienco 5 Land.

Theo Hợp đồng BT, Cienco 5 và Cienco 5 Land phải tự thu xếp nguồn vốn để tổ chức xây dựng và hoàn thành tuyến đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây có chiều dài 41,5km.

Nhằm hoàn vốn dự án trục đường phía Nam, thời điểm đó UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã giao cho Cienco 5 và Cienco 5 Land thực hiện dự án khác. Cụ thể là 3 dự án bất động sản: Khu đô thị Thanh Hà A, Khu đô thị Thanh Hà B và Khu đô thị Mỹ Hưng.

Khu đô thị Thanh Hà là dự án có diện tích lớn dành cho cây xanh, mặt nước, không gian công cộng thuộc địa phận Q. Hà Đông và huyện Quốc Oai. Tại đây có nhiều căn biệt thự, liền kề và các tòa chung cư cao tầng với hàng vạn hộ dân sinh sống.

Khu đô thị Thanh Hà được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã giao cho Cienco 5 và Cienco 5 Land thực hiện 

Tuy nhiên nhiều năm qua, những dự án này bị đình trệ do một số vi phạm trong quy hoạch, trật tự xây dựng. Điều này đã khiến cho nhiều hộ có nhu cầu xây biệt thự nhưng không thể triển khai vì vướng thủ tục pháp lý.

Theo UBND TP. Hà Nội, nguyên nhân chính bị tạm dừng thi công là do nhà đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục về điều chỉnh chủ trương đầu tư, các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công nên dự án chưa đủ điều kiện để tiếp tục xây dựng.

Để tháo gỡ nút thắt này, từ đầu năm 2024, nhà đầu tư đã nỗ lực hoàn thiện các vướng mắc và được TP. Hà Nội hướng dẫn, tạo điều kiện. Tới nay đã có hàng trăm công trình nhà ở được xây dựng trở lại và đang gần hoàn thiện để bàn giao cho người dân. Song bên cạnh đó vẫn còn nhiều hộ chưa được xây dựng và đang phải chờ đợi các cơ quan chức năng điều chỉnh quy hoạch để cho phép triển khai.