Hà Nội: Kiểm tra định kỳ tất cả cơ sở kinh doanh thực phẩm quanh trường học

Tất cả cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống quanh cổng trường phải được kiểm tra định kỳ, với trên 90% đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, chủ cơ sở và nhân viên chế biến tại các cơ sở này phải được tập huấn về an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ.

Mới đây Chi cục An toàn thực phẩm (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, đơn vị đã ban hành chuyên đề “Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học” trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, thành phố chú trọng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm soát trong, xung quanh cổng trường, các nhóm thực phẩm có nguy cơ cao, các cơ sở cung cấp thức ăn sẵn. 

Theo đó, ngay từ tháng 8 (1 tháng trước thời điểm học sinh trở lại trường), các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu triển khai kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học. 

Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học

Chỉ tiêu đề ra là 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn được kiểm soát về an toàn thực phẩm. Tất cả cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, và thức ăn đường phố quanh trường học phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện và ký cam kết an toàn thực phẩm.

100% cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống quanh cổng trường được kiểm tra định kỳ, với trên 90% đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, chủ cơ sở và nhân viên chế biến tại các cơ sở này phải được tập huấn về an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ.

Như tại huyện Ba Vì, năm học 2024 - 2025, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành kế hoạch chuyên đề nhằm tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm quanh trường trong năm học 2024 - 2025. Huyện có 120 trường học và gần 150 cơ sở kinh doanh thực phẩm. Trong 7 tháng đầu năm nay, cơ quan chức năng huyện đã kiểm tra 114 cơ sở, trong đó 77,5% đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Những thực phẩm không rõ nguồn gốc, như đồ ăn vặt, bò khô, mì tôm, đã bị tịch thu và tiêu hủy.

Việc đảm bảo an toàn thực phẩm khu vực quanh trường học vẫn còn nhiều khó khăn

Còn tại Hoài Đức, bà Nguyễn Thị Thanh - Trưởng phòng Y tế huyện cho hay, công tác quản lý và hành lang pháp lý về an toàn thực phẩm đang dần được hoàn thiện, trong đó sự phối hợp liên ngành đã mang lại nhiều hiệu quả. Các địa phương cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền và giáo dục để nâng cao nhận thức của cộng đồng về an toàn thực phẩm tại khu vực xung quanh trường học.

Bà Thanh nhấn mạnh, việc đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm khu vực quanh trường học vẫn còn nhiều thách thức và cần được thực hiện một cách liên tục, không chỉ làm theo phong trào.

Huyện Hoài Đức đã tổ chức các buổi tập huấn về an toàn thực phẩm trong năm 2024, dành cho các cán bộ quản lý tại các xã, thị trấn, hiệu trưởng, chủ cơ sở giáo dục và người chế biến thực phẩm tại trường. Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng Phòng Y tế đã phối hợp chặt chẽ để thực hiện chỉ đạo của thành phố, ký kết cam kết về an toàn thực phẩm trong trường học.

Hà Nội cũng đề ra mục tiêu không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở giáo dục và dịch vụ ăn uống quanh cổng trường. Ngoài ra, công tác tuyên truyền về kiểm soát an toàn thực phẩm quanh trường học sẽ được đẩy mạnh, nhằm khuyến khích các tổ chức và cá nhân tích cực tham gia. Các cơ sở thực hiện tốt sẽ được nêu gương, tạo động lực cho các đơn vị khác học hỏi và làm theo.

Thực tế ghi nhận đã có nhiều vụ việc học sinh ngộ độc do ăn thực phẩm bán trước cổng trường. Điển hình như, chiều ngày 29/11/2023, một nhóm học sinh của Trường THCS Nguyễn Quý Đức (quận Nam Từ Liêm) đã mua một loại kẹo lạ gần trường và chia nhau ăn. Sau đó, các em bắt đầu xuất hiện dấu hiệu ngộ độc. Đã có 11 học sinh phải đến Trạm Y tế phường Đại Mỗ để điều trị.

Trong khi đó, Thiếu tướng Nhữ Thị Minh Nguyệt - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường cho biết, tình trạng kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc tại các cổng trường học và khu công nghiệp, nhắm đến đối tượng học sinh và công nhân, vẫn đang diễn ra phổ biến. Việc kiểm soát an toàn thực phẩm tại các khu vực này còn lỏng lẻo. Như trong một đợt kiểm tra ở quận Bắc Từ Liêm, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 1.700 mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán trước cổng Trường Tiểu học Đức Thắng và Trường Mầm non Sao Mai.