Hà Nội: Mưa lớn vào rạng sáng, người dân chật vật lội nước đi làm

Tính đến 6h30 sáng nay, Hà Nội có trên 40 điểm ngập, như tại đường đê dẫn lên cầu Long Biên (Ngọc Thụy, Long Biên), nước ngập tới nửa bánh xe khiến các phương tiện gặp khó khăn khi đi qua đây. Khu vực này hiếm khi ngập nhưng sau cơn mưa lớn đêm qua đã bất ngờ biến nơi đây thành điểm úng nước nghiêm trọng.

Rạng sáng nay (ngày 16/9), nhiều khu vực của Hà Nội đã có mưa to đến rất to. Lượng mưa lớn khiến nhiều tuyến phố bị ngập nặng. Đến 7h sáng, dù trời đã tạnh mưa, nhưng tại các tuyến đường như Thái Hà, Nguyễn Trãi, Trần Phú, Lương Thế Vinh, Tố Hữu, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Tuân, đường gom Đại lộ Thăng Long giao với Lê Trọng Tấn... vẫn có nhiều đoạn nước ngập khá sâu khiến các phương tiện di chuyển rất khó khăn, ùn tắc giao thông kéo dài.

Trận mưa lớn lúc rạng sáng khiến nhiều đoạn đường của Hà Nội bị ngập úng (Ảnh: Võ Hải/VnEpress)
Ùn tắc tại nhiều tuyến đường do các điểm ngập úng cụ bộ

Ở nút giao Thái Hà - Chùa Bộc, theo hướng từ phố Thái Hà đi Láng Hạ, nhiều đoạn nước ngập sâu tới đầu gối. Người đi điều khiển xe máy phải đi men theo dải phân cách cứng hoặc leo lên vỉa hè để qua điểm ngập.

Còn tại đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), ngập úng đúng cao điểm giờ đi làm khiến tình trạng ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng hơn so với ngày thường. Nhất là đoạn trước cổng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội. Nơi đây thường xuyên xảy ra ngập úng mỗi khi mưa lớn.

Điểm ngập úng tại đường dẫn lên cầu Long Biên khiến 2 ô tô và nhiều xe máy bị chết máy

Tại đường đê dẫn lên cầu Long Biên (Ngọc Thụy, Long Biên), nước ngập tới nửa bánh xe khiến các phương tiện gặp khó khăn khi đi qua đây. Khu vực này hiếm khi ngập nhưng sau cơn mưa lớn đêm qua đã bất ngờ biến nơi đây thành điểm úng nước nghiêm trọng. Thậm chí đã có 2 ô tô và nhiều xe máy cố vượt qua điểm ngập này đã bị chết máy.

Bên cạnh đó, mưa lớn lúc gần sáng khiến nước tràn vào nhà không ít hộ dân. Người dân phải thức dậy tát nước ra khỏi nhà.

Theo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội, số liệu đo đạc cho thấy, 6 quận và 2 huyện có lượng mưa trên 100 mm gồm: Hoàng Mai (126mm), Thanh Xuân (154,5mm), Hai Bà Trưng (115,5mm), Ba Đình (102,1mm), Nam Từ Liêm (106,7mm), Hà Đông (104,7mm), Đông Anh (229,9mm), Thanh Trì (113,5mm).

Ngập úng khiến người dân đi làm, đi học gặp khó khăn (Ảnh: Nguyễn Trường/ Thanh Niên)

Tính đến 6h30 sáng nay, Hà Nội có trên 40 điểm ngập. Để thoát nước, chống úng ngập, công ty thoát nước đã vận hành các cửa phai của hồ điều hòa như Đống Đa, Đầm Chuối, Bảy Mẫu... và các trạm bơm đầu mối Yên Sở, Cổ Nhuế, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2. Đơn vị cũng triển khai lực lượng ứng trực, xử lý thoát nước, vớt rác tại miệng thu trên toàn địa bàn quản lý.

Theo báo cáo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 5h30 sáng 16/9, khu vực nội thành Hà Nội có mưa to đến rất to. Dự báo 3 - 6 giờ tiếp theo, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn có mưa to với lượng phổ biến trong khoảng từ 20mm - 40mm, có nơi trên 50mm.

Đợt mưa này có khả năng sẽ gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu phổ biến từ 10cm - 20cm. Đáng chú ý, một số tuyến phố có khả năng ngập sâu hơn khoảng 25cm - 30cm.

Biển cảnh báo ngập úng trên đường Nguyễn Xiển (Ảnh: Hoàng Phong/VnEpress)

Trước đó, Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng đã đưa ra cảnh báo, do ảnh hưởng của dải hội tụ kết hợp với áp cao lục địa tăng cường, từ đêm 15/9 đến đêm 17/9, TP. Hà Nội có mưa rào và giông rải rác, trong mưa giông có thể xảy ra lốc sét và gió giật mạnh.