Chủ cơ sở trợ giúp xã hội đối phó với cơ quan chức năng từ kẽ hở kiểm tra

Ông Nguyễn Tăng Minh - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM cho hay, các cuộc kiểm tra cơ sở trợ giúp xã hội đều phải thông báo trước. Chỉ khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cơ quan chức năng mới kiểm tra đột xuất được. Đây là kẽ hở để các cơ sở đối phó các cuộc kiểm tra.

Thời gian qua, vụ việc bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng (quận 12, TP. HCM) bạo hành trẻ đã khiến dư luận phẫn nộ. Từ vụ việc này, cơ quan chức năng còn phát hiện cơ sở trợ giúp xã hội ngoài công lập này có thêm sai phạm về số trẻ chăm sóc.

Giấy phép hoạt động của cơ sở chỉ được chăm sóc, cưu mang 39 trẻ. Nhưng tại thời điểm kiểm tra ngày 4/9, cơ sở này có đến 86 trẻ, vượt 47 trẻ. Trước đó, UBND quận 12 từng tổ chức kiểm tra cơ sở này 2 lần vào tháng 11/2023 và tháng 4/2024. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 12 cũng thực hiện giám sát tại mái ấm này vào tháng 7/2024. Tuy nhiên, trong 3 lần kiểm tra, cơ quan chức năng không phát hiện ra số trẻ vượt quá.

mai-am-1726730934.jpg
Giấy phép hoạt động của Mái ấm Hoa Hồng chỉ được chăm sóc, cưu mang 39 trẻ, nhưng nơi đây có tới 87 trẻ

Sau đó, TP. HCM tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở trợ giúp xã hội, thì tiếp tục phát hiện thêm Mái ấm Chúc Từ (quận Bình Tân) cũng vượt quá số trẻ được chăm sóc. Trước đó, khi cơ quan chức năng đến kiểm tra, cơ sở cho thấy chỉ nuôi đúng 22 trẻ theo giấy phép, các bé có giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế đầy đủ. Người đứng đầu chịu trách nhiệm quản lý mọi hoạt động của cơ sở Chúc Từ là ông Lee Liem.

Ngày 8/9, làm việc với Công an quận Bình Thạnh, ông Lee Liem mới cho biết, Mái ấm Chúc Từ đang nhận nuôi, chăm sóc 87 trẻ em, độ tuổi từ sơ sinh đến 7 tuổi. Trước đó, ông nhận thấy việc cơ sở Chúc Từ nhận nuôi quá số lượng quy định của giấy phép hoạt động, nhiều khả năng sẽ bị chính quyền địa phương kiểm tra. Do đó, sáng ngày 5/9, ông đã chỉ đạo các bảo mẫu đưa 65 trẻ đi tránh mặt tại Phòng khám từ thiện Chúc Từ (số 57/1 Điện Biên Phủ) và nhà số 57/14 Điện Biên Phủ (phường 15, quận Bình Thạnh).

Đến 14h cùng ngày, ông Liem tiếp tục di chuyển các bé đến 4 nơi khác nhau. Trong đó, 24 trẻ đưa về chùa Phật Bửu tại Củ Chi, 15 trẻ gửi tại tịnh thất Hồng Liên (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), 15 trẻ gửi tại chùa Hưng Phước (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre), 11 trẻ gửi tại chùa Di Đà (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) và đều có thông tin cha mẹ cho nhận trẻ.

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em cho biết, cơ sở ngoài công lập chăm sóc không thu phí nên được phép vận động các nguồn lực đóng góp từ xã hội, người dân, gồm tiền bạc, hàng hóa, vật chất để nuôi dưỡng trẻ. Do đó, các cơ sở trợ giúp xã hội dù vượt quá số trẻ được chăm sóc cũng không báo cáo để chuyển trẻ đi nơi khác mà giữ lại để dễ vận động các nguồn lực xã hội.

mai-am-1-1726730935.jpg
Mái ấm Chúc Từ cũng bị phát hiện vượt quá số trẻ trong giấy phép hoạt động

Trong khi đó, trao đổi với Báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tăng Minh - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM cho hay, các cuộc kiểm tra cơ sở trợ giúp xã hội đều phải thông báo trước. Chỉ khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cơ quan chức năng mới kiểm tra đột xuất được. Đây là kẽ hở để các cơ sở đối phó được các cuộc kiểm tra.

"Khi thẩm định cấp giấy phép thì tùy vào diện tích, cơ sở vật chất, đội ngũ bảo mẫu, nhân viên… để tính số lượng trẻ mà cơ sở được phép nuôi dưỡng. Thế nhưng nếu nuôi quá số lượng thì khi có thông báo kiểm tra, cơ sở sẽ di chuyển trẻ đến một cơ sở khác.

Đó là cách đối phó rất tinh vi. Chẳng hạn như quận 12, hai lần kiểm tra, một lần giám sát không phát hiện gì. Điều kiện cơ sở vật chất, nuôi dạy chăm sóc đều tốt, số lượng đảm bảo", ông Minh nêu.

Còn bà Võ Thị Chính - Phó chủ tịch UBND quận 12 chia sẻ, chủ cơ sở "đã đối phó tinh vi với cơ quan quản lý Nhà nước" nên chưa lần nào các đoàn kiểm tra phát hiện thấy số trẻ vượt quy định.