Hệ thống xe tự lái hoàn toàn đầu tiên trên thế giới “vào tầm ngắm” sau khi xảy ra nhiều tai nạn

Cơ quan an toàn đường bộ của Mỹ đang điều tra hệ thống “Tự lái hoàn toàn” của Tesla sau khi nhận được báo cáo về các vụ tai nạn trong điều kiện tầm nhìn hạn chế, điển hình là vụ tai nạn khiến 1 người đi bộ tử vong.

Cơ quan quản lý An toàn Giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết, họ đã mở cuộc điều tra vào thứ Năm, sau khi có tới 4 báo cáo tai nạn liên quan tới xe Tesla trong điều kiện nắng chói, sương mù và bụi trong không khí. Các vụ tai nạn đã khiến 1 người tử vong và 1 người khác bị thương.

Theo nội dung cuộc điều tra, cơ quan chức năng sẽ xem xét khả năng “Tự lái hoàn toàn” trong việc phát hiện và phản ứng phù hợp với điều kiện tầm nhìn hạn chế trên đường, và nếu có, những tình huống nào sẽ góp phần gây ra những vụ tai nạn này.

Trước đó, Tesla đã nhiều lần nói rằng hệ thống tự lái của công ty mặc dù có thể đưa ra những quyết định không cần tới con người, tuy nhiên tài xế vẫn cần phải sẵn sàng để can thiệp mọi lúc, phòng chờ các tình huống phát sinh.

Hệ thống "tự lái hoàn toàn" của Tesla đang phải đối diện với cuộc điều tra mới của cơ quan chức năng nước này sau khi ghi nhận hàng loạt tai nạn liên quan diễn ra thời gian qua.

Tuần trước, Tesla đã tổ chức một sự kiện ở Hollywood để ra mắt một chiếc taxi robot hoàn toàn tự động, không có vô lăng lẫn bàn đạp. CEO Elon Musk, trước đó đã hứa hẹn về xe tự hành trước đây cho biết công ty có kế hoạch cho Model Y và Model 3 tự hành chạy mà không cần người lái trong những năm tới.

Taxi robot không có vô lăng sẽ có mặt vào năm 2026, bắt đầu ở California và Texas (Mỹ).

Hiện, những tác động của cuộc điều tra với Tesla vẫn chưa thực sự rõ ràng. NHTSA chưa rõ có chấp thuận cho những chiếc xe robot taxi không bàn đạp, không vô lăng chạy trên đường hay không. Điều đó sẽ càng trở nên khó khăn hơn khi vấn đề về hệ thống tự lái hoàn toàn của công ty vẫn chưa thoát khỏi cuộc điều tra.

Tuy nhiên, nếu công ty có ý định phát triển xe tự hành trong phạm vi nhỏ hơn, có thể căn cứ theo luật của từng tiểu bang trước.

NHTSA cũng cho biết, họ sẽ xem xét liệu có bất kỳ vụ va chạm tương tự nào liên quan đến hệ thống xe tự lái hoàn toàn của Tesla, diễn ra trong điều kiện tầm nhìn kém hay không.

“Đợt điều tra này sẽ đánh giá thời điểm, mục đích và khả năng của bất kỳ bản cập nhật nào, cũng như đánh giá an toàn của Tesla về sự an toàn của chúng”, NHTSA cho biết.

Tesla đã báo cáo 4 vụ tai nại lên NHTSA theo quy định. Dữ liệu báo cáo cho thấy, vụ tai nạn gây chết người đã diễn ra vào tháng 11/2023, liên quan một chiếc Tesla Model Y 2021 và một chiếc Toyota 4Runner tại Rimrock Arizona. Vụ va chạm xảy ra do ánh nắng mặt trời chiếu vào mắt tài xế xe Tesla nên người này không bị buộc tội. Các chuyên gia cũng cho biết, ánh sáng chói cũng là một yếu tố góp phần gây ra vụ va chạm.

Tesla đã hai lần triệu hồi “xe tự lái hoàn toàn” dưới áp lực của NHTSA. Các lệnh triệu hồi đều liên quan đến phần mềm hệ thống và được khắc phục bằng các bản cập nhật mới.

Những người chỉ trích cho rằng hệ thống của Tesla chỉ sử dụng camera để phát hiện mối nguy hiểm, không có cảm biến phù hợp để có thể tự lái hoàn toàn. Hầu như tất cả các công ty khác đang nghiên cứu xe tự hành đều sử dụng cảm biến radar và laser ngoài camera để quan sát tốt hơn trong điều kiện trời tối hoặc tầm nhìn kém.

Để phản bác lại điều này, CEO công ty là Elon Musk đã nói rằng, con người lái xe chỉ bằng thị lực, vì vậy xe hơi nên có thể lái xe chỉ bằng camera. Ông đã gọi lidar (phát hiện ánh sáng và đo khoảng cách), sử dụng tia laser để phát hiện vật thể, là một "việc làm ngu ngốc".

Đợt triệu hồi “Xe tự lái hoàn toàn” được tiến hành sau cuộc điều tra kéo dài ba năm về hệ thống bán tự hành Autopilot của Tesla. Trước đó, hệ thống cũng đã ghi nhận loạt tai nạn đáng tiếc như đâm vào xe khẩn cấp và các xe khác đỗ trên đường cao tốc, nhiều xe có đèn cảnh báo nhấp nháy.

Chiếc Tesla Model S đang chạy ở chế độ bán tự động Autopilot khi đâm trúng hai xe ưu tiên trên đường liên bang 10 gần Benson, bang Arizona, Mỹ vào năm 2020.

Cuộc điều tra đó đã kết thúc vào tháng 4 năm ngoái sau khi NHTSA gây sức ép buộc Tesla phải triệu hồi xe để củng cố một hệ thống yếu kém. Vài tuần sau, NHTSA bắt đầu điều tra xem việc triệu hồi có hiệu quả hay không.

NHTSA bắt đầu cuộc điều tra về vụ tai nạn Autopilot vào năm 2021, sau khi nhận được 11 báo cáo rằng những chiếc Tesla sử dụng Autopilot đã đâm vào các xe cấp cứu đang đỗ. Trong các tài liệu giải thích lý do tại sao cuộc điều tra kết thúc, NHTSA cho biết cuối cùng họ đã tìm thấy 467 vụ tai nạn liên quan đến Autopilot khiến 54 người bị thương và 14 người tử vong. Autopilot là phiên bản cao cấp của kiểm soát hành trình, trong khi "Tự lái hoàn toàn" được Musk quảng cáo là có khả năng lái xe mà không cần sự can thiệp của con người.