HoREA đề xuất giảm thuế để cải thiện chất lượng nhà trọ, kéo giảm giá thuê

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), việc áp dụng mức thuế thấp cho các chủ nhà trọ góp phần kéo giảm giá thuê, cải thiện tiện ích cho người ở.

Giảm thuế để kéo giảm giá thuê

HoREA vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính để góp ý cho dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (VAT). Trong đó, HoREA đề xuất Bộ Tài chính xem xét sửa đổi danh mục ngành nghề tính thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho các chủ nhà trọ theo hướng giảm bớt mức thuế. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chỗ ở của người lao động và sinh viên, đồng thời giải quyết tình trạng giá thuê phòng trọ ngày càng tăng.

Theo HoREA, những cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú dài hạn, cung cấp chỗ ở cho sinh viên, công nhân và các đối tượng tương tự, mà không phải căn hộ dịch vụ hay các loại hình lưu trú ngắn hạn như AirBnB, nên được áp dụng chính sách thuế 3,5% trên tổng doanh thu. Trong đó, 2,5% là thuế VAT và 1% là thuế TNCN, thay vì mỗi loại thuế 5% như hiện nay (tổng 10%).

HoREA nhận định, việc này là cần thiết và phải được điều chỉnh trong Thông tư 40/2021 của Bộ Tài chính, nhằm giúp giảm bớt gánh nặng thuế cho các chủ nhà trọ cung cấp chỗ ở dài hạn, từ đó khuyến khích họ giảm giá thuê phòng và tăng chất lượng dịch vụ.

Những cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú dài hạn, cung cấp chỗ ở cho sinh viên, công nhân và các đối tượng tương tự nên được áp dụng chính sách thuế 3,5% trên tổng doanh thu

Theo thống kê từ HoREA, tại TP.HCM hiện nay có khoảng 1.600 doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và cụm công nghiệp, với tổng cộng 380.000 công nhân lao động. Trong đó, khoảng 60% số công nhân này đang phải thuê phòng trọ tại các khu nhà trọ hoặc trong các căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ do cá nhân hoặc hộ gia đình sở hữu.

Hiện nay, TP.HCM có khoảng 60.470 khu nhà trọ, trong đó có các khu nhà trọ được xây dựng riêng và các căn hộ chung cư hoặc nhà ở riêng lẻ được phân chia thành nhiều phòng nhỏ để cho thuê. Tổng số phòng trọ hiện nay là khoảng 560.000 phòng, cung cấp chỗ ở cho khoảng 1,4 triệu người.

Những khu nhà trọ này đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề chỗ ở cho người dân, đặc biệt là người lao động và sinh viên. Tuy nhiên, cho đến nay, các chủ nhà trọ chưa được hưởng bất kỳ chương trình ưu đãi hay chính sách hỗ trợ nào từ nhà nước. Điều này đã dẫn đến tình trạng giá thuê phòng trọ tăng lên trong thời gian gần đây, do các chi phí xây dựng, bảo trì, và quản lý đều ngày càng cao, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân thuê trọ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, các nhà trọ cho thuê dài hạn có đủ điều kiện để được công nhận là loại hình nhà ở xã hội cho thuê. Điều này rất cần thiết trong bối cảnh nhu cầu về nhà ở giá rẻ ngày càng tăng cao.

Do đó, việc áp dụng mức thuế 3,5% trên doanh thu cho các chủ nhà trọ sẽ là một chính sách ưu đãi quan trọng, không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng thuế cho các chủ nhà trọ, mà còn khuyến khích họ đầu tư vào việc cải thiện tiện ích và giảm giá thuê phòng, từ đó góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Được ưu đãi như nhà ở xã hội cho thuê

Trước đó, HoREA cũng đã đề xuất bổ sung quy định cho phép các chủ nhà trọ được hưởng các chính sách ưu đãi về nhà ở tương tự như các chủ đầu tư nhà ở xã hội (NOXH). Cụ thể, các chủ nhà trọ nên được hỗ trợ khi tự xây dựng, cải tạo hoặc sửa chữa nhà để cho thuê, nhằm đáp ứng yêu cầu của từng địa phương.

Tại phiên thảo luận về dự án Luật Nhà ở sửa đổi trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, đại biểu Ngô Trung Thành (đoàn Đắk Lắk), đã đề xuất nên có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và hướng dẫn phát triển nhà trọ.

Cần có một gói hỗ trợ đặc biệt cho các chủ nhà trọ nhằm giúp họ nâng cấp hệ thống nhà trọ để đáp ứng được các tiêu chuẩn 

Ông Thành chỉ ra một nghịch lý hiện tại là trong khi NOXH được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi nhưng vẫn chưa phát triển được mạnh mẽ, thì nhà trọ do hộ gia đình và cá nhân đầu tư, dù không có sự hỗ trợ nào từ nhà nước, lại phát triển rất nhanh.

Tuy nhiên, các khu nhà trọ hiện nay thường phát triển tự phát, thiếu sự quản lý và không tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn cần thiết, dẫn đến việc không đảm bảo điều kiện sống tốt cho người thuê trọ. Do vậy, đây là loại hình nhà ở cần được hỗ trợ để nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo điều kiện cho người thuê trọ được sống trong môi trường an toàn, tiện nghi hơn.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) cũng đề nghị có một gói hỗ trợ đặc biệt cho các chủ nhà trọ, với mức lãi suất ưu đãi 0% nhằm giúp họ nâng cấp hệ thống nhà trọ để đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định.

Việc này không chỉ giúp cải thiện chất lượng sống cho người lao động mà còn giúp đảm bảo an sinh xã hội và huy động toàn bộ nguồn lực xã hội để giải quyết vấn đề nhà ở cho người thu nhập thấp. Đồng thời, việc tiêu chuẩn hóa các khu trọ sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển bền vững loại hình này.