Khu du lịch thể thao sinh thái biển Hội An: 90 căn hộ bị rao bán, chủ đầu tư liên tục dính "phốt"

Nhằm thu hồi nợ từ Công ty TNHH MTV Phát triển Nhà đất Quảng Nam, vừa qua Ngân hàng TNHH Indovina Đà Nẵng đã thông báo xử lý tài sản đảm bảo đối với 90 căn hộ thuộc dự án Khu du lịch thể thao sinh thái biển Hội An.

Rao bán 90 căn hộ để thu hồi nợ

Vừa qua, Ngân hàng TNHH Indovina (IVB) Đà Nẵng đã ra thông báo xử lý tài sản đảm bảo tại dự án Khu du lịch thể thao sinh thái biển Hội An (The Pearl Hoian - A Festa Hotel & Resort nay là Khu du lịch, nghỉ dưỡng Citadines Pearl Hội An) để thu hồi nợ của Công ty TNHH MTV Phát triển Nhà đất Quảng Nam.

Được biết năm 2018, Công ty TNHH MTV Phát triển Nhà đất Quảng Nam có khoản vay dài hạn 200 tỷ đồng tại Ngân hàng IVB Đà Nẵng. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là 90 căn hộ chung cư thuộc dự án Khu du lịch thể thao sinh thái biển Hội An tại phường Cẩm An (TP. Hội An, Quảng Nam) do Công ty Cổ phần Tri Việt Hội An làm chủ đầu tư.

90 căn hộ tại dự án này được thế chấp tại Ngân hàng IVB Đà Nẵng

Trong quá trình thực hiện hợp đồng tín dụng, Công ty Nhà đất Quảng Nam đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ theo thỏa thuận. Vì vậy, IVB Đà Nẵng đã chuyển toàn bộ khoản nợ vay sang nợ quá hạn và thông qua đấu giá tài sản đảm bảo nhằm thu hồi nợ.

Theo đó, gần 290 tỷ đồng là tổng giá khởi điểm của 90 căn hộ chung cư. Nhưng phía IVB cho biết có thể sẽ bán lẻ từng căn hộ. Các căn hộ này có diện tích dao động từ 47,5m2 – 137,7m2, mức giá khởi điểm tương ứng từ 1,9 tỷ – 5,3 tỷ đồng/căn.

Khu du lịch thể thao sinh thái biển Hội An có tổng diện tích 87.800m2 tọa lạc tại bãi biển An Bàng, cách Phố cổ Hội An chỉ khoảng 5km. Dự án đầu tư 364 phòng khách sạn tiêu chuẩn 4 – 5 sao, 4 tòa nhà chung cư với 218 căn hộ cao cấp, 12 biệt thự cao cấp. Năm 2019 dự án chính thức đi vào hoạt động với tổng mức đầu tư 2.100 tỷ đồng. Như vậy 90 căn hộ mà IVB Đà Nẵng rao bán thuộc 4 tòa chung cư của dự án do Nhà đất Quảng Nam mua từ chủ đầu tư Tri Việt Hội An.

Theo tìm hiểu, năm 2013 Công ty TNHH MTV Phát triển Nhà đất Quảng Nam được thành lập, trụ sở kinh doanh tại TP. Hội An (Quảng Nam). Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Người đại diện pháp luật là ông Phan Thành Trung.

Dự án có tổng mức đấu tư 2.100 tỷ đồng nằm tại bãi biển An Bàng

Năm 2021, Công ty Nhà đất Quảng Nam tăng vốn điều lệ từ 30 tỷ lên 100 tỷ đồng. Năm 2024, người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc công ty được chuyển giao cho ông Nguyễn Anh.

Chủ đầu tư liên tục dính "phốt"

Liên quan tới dự án “tai tiếng” này, ngày 29/8 vừa qua có một nhóm khoảng 20 – 30 người đã tụ tập tại Khu du lịch thể thao sinh thái biển Hội An để đòi quyền lợi. Những người này cho rằng Công ty CP Tri Việt Hội An (chủ đầu tư) đã lừa dối, chiếm đoạt nhà của họ, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho khác hàng.

Theo tìm hiểu, từ những năm 2016 – 2017 nhiều khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ và biệt thự tại dự án này với Công ty Tri Việt Hội An. Khách hàng đã đóng 95% và 100% giá trị hợp đồng. Tới năm 2019, khách hàng được bàn giao căn hộ và đã ký hợp đồng khai thác, cho thuê với chủ đầu tư mức 8% lợi nhuận so với giá trị căn hộ. Tuy nhiên sau 1 năm, Tri Việt Hội An yêu cầu hủy hợp đồng cũ, ký hợp đồng mới với mức ăn chia nhà đầu tư 70%, khách hàng 30% trong tổng số tiền lợi nhuận thu được từ kinh doanh.

Chủ đầu tư dự án liên tục dính "lùm xùm" khiến người dân bức xúc, kiện cáo (Ảnh: Bão Bình - CAND TP. Đà Nẵng)

Trước yêu cầu này người dân không đồng ý ký hợp đồng mới. Từ 2020 đến nay, chủ đầu tư mặc nhiên khai thác căn hộ, liên tục báo lỗ và không trả lợi nhuận cho khách hàng. Khách hàng nhiều lần tìm tới dự án để đòi sổ đỏ nhưng không được, thậm chí một số người đã gửi đơn khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi…

Trước đó, ngày 26/8/2022, quá trình thanh tra về tình hình quản lý, đầu tư, kinh doanh tại dự án này của Tri Việt Hội An, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đưa ra kết luận: Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh cấp 16 sổ đỏ cho chủ đầu tư không đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, thanh tra yêu cầu Tri Việt Hội An nộp tiền thuế kê khai thiếu với số tiền hơn 4,7 tỉ đồng.

Tới thời điểm ngày 31/8/2024, Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam cho biết chủ đầu tư dự án vẫn chưa giao nộp 16 sổ đỏ theo yêu cầu trong kết luận thanh tra. Sở cũng cho hay, dù đã 3 lần ra thông báo thu hồi 16 sổ đỏ vào tháng 1/2023, tháng 6/2023, tháng 9/2023 nhưng vẫn không có kết quả. Qua làm việc với công ty thì biết các sổ đỏ này hiện đang được thế chấp tại ngân hàng.