Meta bị tố bất bình đẳng khi không cung cấp quyền từ chối thu thập dữ liệu tại nhiều quốc gia

Meta đang sử dụng ảnh và bài đăng công khai của người dùng trên Facebook và Instagram để đào tạo trí tuệ nhân tạo. Trong khi người dùng châu Âu được phép từ chối việc thu thập hàng loạt nội dung thì người dùng tại nhiều quốc gia lại không có lựa chọn này.

Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram đã tạm dừng ra mắt sản phẩm AI của mình tại Châu Âu vào tháng 7 do các quy tắc bảo mật của Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) và do luật GDPR. Công ty đã được lệnh ngừng đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn của mình dựa trên dữ liệu từ người dùng Châu Âu do liên quan đến các vấn đề bảo mật. Để đáp ứng yêu cầu này, Meta đã cung cấp cho người dùng Châu Âu tùy chọn từ chối.

Theo Chủ tịch cuộc điều tra của Đảng Lao động về việc áp dụng AI tại Úc, thượng nghị sĩ Tony Sheldon, đã chất vấn các giám đốc điều hành của Meta vào thứ Ba tại sao tùy chọn đó lại không được mở rộng cho người dùng nước này.

“Tôi sẽ rất thẳng thắn với bạn. Tôi muốn từ chối ở Úc… và tôi muốn có các lựa chọn tương tự như ở châu Âu, cho tất cả người Úc, bao gồm cả cá nhân tôi. Tại sao tôi không thể có lựa chọn đó?”, ông Tony Sheldon đặt vấn đề.

Tại Châu Âu, Meta đang cung cấp quyền từ chối việc thu thập dữ liệu để đào tạo AI. Tuy nhiên nhiều nơi khác trên thế giới, bao gồm Úc thì lại không.

Melinda Claybaugh, Giám đốc chính sách bảo mật của Meta, cho biết chỉ những nội dung được người dùng lựa chọn công khai mới được sử dụng để đào tạo AI, và chỉ áp dụng cho những người trên 18 tuổi. Tuy nhiên, tùy chọn từ chối ở Châu Âu là “để đáp lại một khuôn khổ pháp lý rất cụ thể” và không nói liệu tùy chọn như vậy có được cung cấp cho người Úc trong tương lai hay không.

Thượng nghị sĩ đảng Xanh David Shoebridge cho biết điều đó có nghĩa là người Úc sẽ phải chuyển bài đăng về chế độ riêng tư kể từ khi họ bắt đầu sử dụng Facebook.

Theo ông David Shoebridge, trừ khi người dùng cố tình đặt những bài đăng của mình ở chế độ riêng tư nếu không tất cả những bài đăng trước đó, bao gồm ảnh và văn bản được tải trên Instagram hoặc Facebook mà người Úc đã chia sẻ kể từ năm 2007 đều sẽ bị thu thập dữ liệu.

Đồng tình với ý kiến kể trên, Giám đốc chính sách bảo mật của Meta Claybaugh cho biết, mọi người có thể đặt bài đăng của họ ở chế độ riêng tư ngay bây giờ để ngăn chặn việc thu thập dữ liệu trong tương lai. 

Để bảo vệ dữ liệu của mình không bị thu thập để đào tạo AI, người dùng có thể cài đặt các bài đăng của mình ở chế độ riêng tư.

Sheldon cho biết có hàng triệu người Úc sử dụng Facebook và Instagram nhưng không đồng ý cho phép sử dụng ảnh, video hoặc thông tin về cuộc sống và gia đình của họ để đào tạo mô hình AI.

“Tôi nghĩ mọi người trên thế giới đã chán ngấy các công ty công nghệ, những gã khổng lồ… làm bất cứ điều gì họ muốn, hoàn toàn phớt lờ luật pháp và quyền lợi khỏi mọi người". “Tôi mong đợi các chính phủ sẽ làm gì đó về vấn đề này", Thượng nghị sĩ đảng Xanh David Shoebridge nhấn mạnh.