Meta: Phụ huynh đang không sử dụng hiệu quả tính năng kiểm soát việc truy cập của con cái trên Facebook và Instagram

Nick Clegg - Trưởng Bộ phận Quan hệ Toàn cầu của Meta mới đây tiết lộ thông tin bất ngờ, theo đó các bậc phụ huynh đang không sử dụng hiệu quả tính năng kiểm soát việc truy cập của con cái trên Facebook và Instagram vì họ không áp dụng 50 công cụ đảm bảo an toàn cho trẻ em mà công ty đã giới thiệu trong những năm gần đây.

Theo giới quan sát, áp lực quản lý đang gia tăng đối với các công ty công nghệ trong việc bảo vệ trẻ em khỏi các nội dung có hại trên không gian mạng. Mới đây nhất, chính phủ Úc đã công bố kế hoạch nhằm cấm thanh thiếu niên truy cập mạng xã hội.

Trong nhiều năm qua, các mạng xã hội bao gồm Facebook, Instagram, TikTok, X... liên tục đối diện với các cáo buộc vì các nội dung độc hại bị bỏ lọt, gây ra những tác hại khôn lường về sức khỏe tâm thần đối với trẻ em. Đó cũng là lý do vì sao, họ liên tục đưa ra những công cụ giúp phụ huynh có thể kiểm soát, nắm bắt hành vi truy cập mạng xã hội của con cái, bao gồm giới hạn thời gian truy cập, giới hạn một số quyền tương tác trên mạng…

Phát biểu tại một sự kiện do Chatham House tổ chức ở London, Nick Clegg cho biết, nhiều phụ huynh không sử dụng các biện pháp kiểm soát cho phép họ đặt giới hạn thời gian truy cập và lên lịch nghỉ ngơi cho con cái.

Trưởng Bộ phận Quan hệ Toàn cầu của Meta Nick Clegg.

“Một trong những điều chúng tôi thấy… là ngay cả khi chúng tôi xây dựng các biện pháp kiểm soát này, cha mẹ cũng không sử dụng chúng”, ông nói.

“Vì vậy, đang có một vấn đề là, trong khi chúng tôi với tư cách là một công ty kỹ thuật có thể xây dựng những thứ này (bộ công cụ dành cho phụ huynh), sau đó chúng tôi giới thiệu, cung cấp cho các bậc cha mẹ những lựa chọn để hạn chế thời gian trẻ em trực tuyến, thế nhưng họ lại không sử dụng nó”, Clegg một lần nữa nhấn mạnh.

Ông cũng tự tin cho biết, các ứng dụng của Meta đang mang lại trải nghiệm tích cực cho "phần lớn những người trẻ tuổi".

Tuy nhiên, năm 2021, lời khai từ một người tố giác tên Frances Haugen, đã cáo buộc chủ sở hữu Facebook và Instagram đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn. Vấn đề càng trở nên "nóng" hơn vào năm 2022 khi cái chết của một thiếu nữ người Anh tên Molly Russell được xem là có liên quan tới các nội dung độc hại trên Instagram.

Trong khi các công ty, các mạng xã hội đã phát triển các công cụ giúp phụ huynh kiểm soát việc truy cập mạng xã hội của con cái thì chính họ lại đang không sử dụng hoặc sử dụng một cách không hiệu quả.

Tại Anh, Đạo luật An toàn Trực tuyến đã được ban hành và áp đặt các yêu cầu cụ thể đối với các mạng xã hội để bảo vệ trẻ em khỏi nội dung có hại. Vấn đề này vẫn nằm trong chương trình nghị sự của nhiều chính phủ, bao gồm cả Úc, nơi thủ tướng Anthony Albanese đã công bố kế hoạch chặn trẻ em khỏi phương tiện truyền thông xã hội và các nền tảng kỹ thuật số khác trừ khi chúng trên một độ tuổi nhất định - có thể là từ 14 đến 16 tuổi.

Khi được hỏi liệu Meta có thực thi lệnh cấm như vậy không, Clegg cho biết, công ty "tất nhiên" sẽ tuân thủ lệnh cấm, nhưng cảnh báo rằng sẽ rất khó thực hiện và đòi hỏi sự hợp tác của các cửa hàng ứng dụng Google và Apple.

Andy Burrows, Giám đốc điều hành của Molly Rose Foundation, một tổ chức từ thiện do gia đình Russell thành lập, cho biết: “Nick Clegg sẽ bảo vệ sự an toàn của trẻ em bằng cách ngừng đổ lỗi và bắt đầu chịu trách nhiệm về tác hại có thể phòng ngừa được do những lựa chọn của Meta gây ra”.