Người dân các tỉnh gói bánh, làm ruốc...gửi bà con vùng lũ phía Bắc

Các tỉnh miền Bắc đang phải đối mặt với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống của hàng triệu người dân. Trong bối cảnh khó khăn này, tinh thần tương thân tương ái của người dân các tỉnh thành đã được thể hiện rõ nét qua các hoạt động quyên góp thực phẩm và đồ dùng thiết yếu để hỗ trợ vùng lũ lụt.

Những chuyến hàng từ TP.HCM

Chiều 10/9, nhóm thiện nguyện Đêm Sài Gòn đã làm việc không ngừng nghỉ để vận chuyển những thùng hàng chứa áo phao, lương khô đến Ga hàng hóa nội địa của sân bay Tân Sơn Nhất, chuẩn bị cho chuyến bay sớm nhất ra Hà Nội.

Chị Nghiêm Thuỵ Kim Xuân - thành viên nhóm cho biết, từ đêm 9/9, cả nhóm đã cố gắng thu mua đủ số lượng hàng hóa cần thiết. Tổng cộng, nhóm đã gom được 1.500 áo phao, 1,5 tấn lương khô và 300 chiếc đèn pin từ các chợ trên địa bàn TP. HCM. Số hàng này sẽ được gửi hỗ trợ người dân ở các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai và những khu vực khác đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt.

Áo phao được kiểm tra trước khi đóng gói gửi ra Bắc (Ảnh: Tỷ Huỳnh)

Chị Xuân chia sẻ, dù gặp khó khăn trong việc tìm mua hàng hóa nhưng nhóm vẫn kiên trì và đã hoàn thành việc tập kết hàng hóa tại sân bay từ khoảng 14h30. Hiện nhóm đã gửi được 1.500 áo phao và 1,5 tấn lương khô bằng máy bay. Do hãng bay từ chối vận chuyển đèn pin nên 300 chiếc đèn sẽ được gửi ra Bắc bằng xe khách.

Trong khi đó, anh Hoàng Tuấn Anh - người sáng lập ATM gạo trong thời kỳ dịch Covid-19, cho biết anh và nhân viên đã liên hệ nhiều nơi để tìm mua xuồng máy, áo phao và vận động mọi người đóng góp. Dự kiến, doanh nghiệp của anh sẽ gửi 15 chiếc xuồng máy, 500 áo phao và hàng chục thùng mì tôm ra phía Bắc.

Bên cạnh các hoạt động cứu hộ và cứu trợ khẩn cấp, nhiều cá nhân và đội nhóm thiện nguyện tại TP. HCM cũng đang lên kế hoạch gửi thêm các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, quần áo. Họ cũng dự định cung cấp vật liệu và hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng lại những ngôi nhà bị hư hỏng sau bão lũ trong thời gian tới.

Người dân làng Ngọc Chẩm gói bánh chưng ủng hộ đồng bào vùng bão lũ (Ảnh: Xuân Hùng/Dân trí)

Thanh Hóa

Ngày 10/9, người dân làng Ngọc Chẩm (xã Thăng Long, huyện Nông Cống) đã cùng nhau chuẩn bị 700 chiếc bánh chưng, hàng trăm thùng mì tôm và sữa để ủng hộ vùng đang chịu lũ lụt. Dự kiến vào chiều 11/9, các vật phẩm sẽ được vận chuyển đến huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Anh Trần Xuân Tiến (33 tuổi, người dân địa phường) cho biết, gia đình anh kinh doanh vận tải, nên anh sẽ hỗ trợ một xe tải và hai xe bán tải để giúp bà con trong thôn vận chuyển hàng hóa lên Yên Bái.

Nghệ An

Tại nhiều địa phương ở Nghệ An, người dân đang tích cực tham gia vào phong trào hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ. Bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Võ Liệt (huyện Thanh Chương) cho biết, ba xóm trong xã đã bắt đầu gói bánh chưng để gửi đến các tỉnh phía Bắc. Người dân đã cùng nhau góp gạo nếp, đậu, hái lá dong và chẻ lạt, dự định gói khoảng 900 chiếc bánh.

 

Ngoài việc đóng góp sức lực, xã Võ Liệt còn kêu gọi các cơ quan, đoàn thể và doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ nhu yếu phẩm. Tất cả sẽ được chuyển đến Ban Cứu trợ tỉnh Nghệ An để kịp thời giúp đỡ đồng bào vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

Sáng 10/9, tại một góc sân nhỏ của Trường mầm non tư thục Nam Thanh (thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương), không khí gói bánh chưng của các cô giáo và người dân diễn ra rất khẩn trương. Mỗi người đảm nhận một công việc: chẻ lạt, rửa lá dong, đãi gạo… Chỉ trong vài giờ đồng hồ, hàng trăm chiếc bánh chưng đã được gói xong.

Cô Trần Thị Lục - đại diện Trường mầm non tư thục Nam Thanh chia sẻ, ở vùng bão lũ miền Trung, cô và người dân nơi đây thường xuyên phải đối mặt với mưa lũ, nên hiểu rõ nỗi vất vả khi thiếu nước sạch và thực phẩm. Mấy năm trước, khi Thanh Chương bị lũ lụt, cũng đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ khắp nơi, trong đó có tình cảm từ người dân các tỉnh như Thái Nguyên, Lào Cai, Hải Phòng. Người dân nơi đây luôn trân trọng và không thể quên ân tình đó.

Trước đó, 100 thanh niên từ Nghệ An đã di chuyển xuyên đêm để có mặt tại Hải Phòng vào sáng 10/9 để phối hợp với các đơn vị địa phương triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả bão Yagi.

Người dân Kỳ Anh đóng gói cá khô ủng hộ người dân vùng lũ (Ảnh: Nguyễn Dương/Dân trí)

Hà Tĩnh

Chiều 10/9, chị Nguyễn Mỹ Liên - Bí thư Đoàn xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, đoàn xã đã phát động các chi đoàn thôn quyên góp hải sản khô gồm cá và mực khô để gửi tặng đồng bào các tỉnh miền Bắc.

Cá khô và mực rim được bảo quản lâu dài và dễ dàng vận chuyển. Sau khi hoàn tất việc đóng gói, tối 10/9, chuyến xe thiện nguyện vận chuyển hàng cứu trợ đã lên đường tới vùng lũ lụt. Chị Liên hy vọng rằng món quà nhỏ này sẽ giúp đồng bào vùng lũ vơi bớt khó khăn trong thời gian này.

Quảng Trị

Sáng 11/9, ông Lê Nhật Tiên - Chủ tịch UBND xã Cam Thủy (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) cho biết, người dân trên địa bàn đang tích cực quyên góp và gói bánh để hỗ trợ bà con vùng lũ ở các tỉnh phía Bắc. Dự kiến, người dân xã Cam Thủy sẽ gói 500 cặp bánh chưng để gửi cùng các mặt hàng thiết yếu khác tới bà con vùng lũ ở tỉnh Cao Bằng. Theo kế hoạch, các mặt hàng này sẽ được tập hợp và gửi đi hỗ trợ đồng bào tỉnh Cao Bằng.

Người dân huyện Gio Linh chuẩn bị thực phẩm hỗ trợ vùng lũ lụt

Anh Nguyễn Hữu Luật - Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ huyện Gio Linh cũng cho biết, người dân địa phương làm 200 hũ ruốc thịt và cá cơm rim lạc để gửi hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu thiệt hại do bão lũ.

Tại TP. Đông Hà, nhiều nhóm thiện nguyện và cá nhân cũng đang tích cực kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ, hỗ trợ người dân các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

D.V (Tổng hợp)