Nhiều người trẻ chọn lối sống tối giản trước mức tăng “chóng mặt” của giá nhà trọ

Khu vực gần các trường đại học thuộc địa bàn phường 9 (quận 5, TP. HCM), giá cho thuê phòng trọ phổ biến là 6 triệu đồng/tháng vào quý II/2024, tăng đến 50% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đặt ra bài toán chi phí cho người thuê nhà, nhất là sinh viên, người thu nhập thấp.

Giá nhà trọ tăng tới 50%

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 7, mức độ quan tâm tới phòng trọ, nhà trọ ở Hà Nội tăng 10%, TP. HCM mức tăng là 22% so với tháng 6. Bên cạnh đó, giá thuê trọ tại một số khu vực có xu hướng đi lên từ quý II/2024.

Theo đó, tại khu vực gần các trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. HCM, Đại Học Sư Phạm TP. HCM, Đại học Y Dược TP. HCM... thuộc địa bàn phường 9 (quận 5, TP. HCM), giá cho thuê phòng trọ phổ biến là 6 triệu đồng/tháng vào quý II/2024, tăng đến 50% so với cùng kỳ năm trước.

Giá thuê trọ trên địa bàn Hà Nội và TP. HCM đều tăng cao

Còn ở Hà Nội, tại khu vực tập trung các trường như Đại học Bách khoa, Đại học Xây dựng và Đại học Kinh tế quốc dân thuộc phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), giá thuê phổ biến là 5 triệu đồng/tháng vào quý II/2024, đang là mức cao nhất trong vòng 4 năm qua. Giá thuê phòng tại phường Bách Khoa đã tăng 25% từ quý III/2020 đến quý II/2024.

Hay ở những khu vực gần các trường Đại học Hà Nội, Giao thông Vận tải, Thương mại, Ngoại thương, Ngoại giao… tình trạng thiếu phòng, hoặc tăng giá khá phổ biến. Những nhà trọ có diện tích nhỏ từ 12m2 - 15m2 với giá 2 - 2,5 triệu đồng/tháng gần như không còn. Nếu có trống phòng, giá đội lên ít nhất 500.000 đồng/phòng/tháng.

Nguyễn Thu Trang là tân sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội, vừa thuê phòng trọ tại phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) với giá gần 3 triệu đồng/tháng. Phòng khép kín trong 1 dãy nhà 2 tầng, lợp mái tôn, rộng khoảng 12m², ở được 2 người. Trang cho biết, đây là mức giá rẻ nhất ở khu vực này. Cô đã đi hỏi rất nhiều nhà trọ và không có nhà trọ nào rẻ hơn nữa, trừ một vài dãy nhà cấp 4 ẩm thấp, không có cửa sổ, cho công nhân xây dựng thuê.

Bà N.T.L - chủ một khu trọ ở Xuân Phương cho biết, mức giá thuê phòng ở khu vực này phổ biến từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Phòng 3 triệu đồng có điều hòa, không có bình nóng lạnh. Phòng 3,5 triệu đồng có đầy đủ điều hòa, nóng lạnh. Mỗi phòng ở được 2 người, có phòng ở được 3 người, nhưng sẽ hơi chật. Giá này chưa tính tiền điện nước và wifi.

Bà N.T.L bảo, loại phòng trọ được trang bị đủ giường, tủ đựng đồ, tủ bếp… giá tầm 5 triệu đồng/tháng ở khu vực này cũng có nhưng rất hiếm sinh viên thuê, chủ yếu là hộ gia đình.

Một số chủ phòng trọ tại Hà Nội và TP. HCM đều cho hay, họ tăng giá thuê thêm 10 - 15% là do giá mua bất động sản tăng nên cần tăng theo.

Biểu đồ giá thuê nhà tại khu Bách Khoa (Ảnh: Lao động)

Chuyển sang sống tối giản

Giá phòng trọ tại các khu vực gần trường đại học thuộc thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM đồng loạt tăng giá đặt ra bài toán chi phí cho người thuê nhà, nhất là sinh viên, người thu nhập thấp. Để tiết kiệm chi tiêu, nhiều người trẻ đã chọn lối sống mới mang tên “YONO”.

YONO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh You Only Need One, nghĩa là “Bạn chỉ cần một là đủ”. Thuật ngữ này mô tả kiểu tiêu dùng hạn chế, tiết giảm những thứ không cần thiết, gần giống với quan niệm sống tối giản của người Nhật. Lối sống này bắt đầu từ người trẻ Hàn Quốc, Trung Quốc như một cách ứng phó của người trẻ trong bối cảnh kinh tế nhiều bất ổn, tỷ lệ thất nghiệp ngày càng gia tăng.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, người thuê tại Hà Nội có xu hướng chấp nhận thuê ít nội thất hơn và ưu tiên chỗ nhỏ hơn để cắt giảm chi phí. Bên cạnh đó, một số phương án khác được lựa chọn như thuê nơi có ít tiện ích hơn và ở ghép.

Nguyễn Mai Anh quê Lạng Sơn, đang là sinh viên năm hai của một trường đại học tại Hà Nội. Cô chia sẻ, đầu tháng 8, cô trở lại Hà Nội để chuẩn bị cho năm học mới. Tuy nhiên, chủ nhà trọ thông báo tăng tiền thuê phòng thêm 500.000 đồng/tháng. Hợp đồng thuê phòng đến hết tháng 9 là hết hạn, do đó cô đang tìm chỗ khác có ít nội thất hơn để giảm chi phí.

Liên quan đến vấn đề giá phòng trọ, một chuyên gia xã hội học cho rằng, tối ưu giá thuê nhà để kiểm soát chi phí là rất tốt. Tuy nhiên, cũng phải đặt tính an ninh, an toàn khu trọ lên hàng đầu, không nên vì muốn thuê rẻ mà bỏ qua, nhất là về vấn đề phòng cháy chữa cháy.

Vị này nhấn mạnh, khi thuê phòng trọ cần xem xét có lối thoát hiểm và trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy không, có gần các cửa hàng điện tử hay sản xuất đồ dễ cháy nổ không để hạn chế tối đa sự cố đáng tiếc. Ngoài ra, người thuê nên kiểm tra kỹ lưỡng phòng trọ có lắp camera giấu kín không để bảo đảm bảo an toàn cho cá nhân và quyền riêng tư.

Dự báo, xu hướng tăng giá phòng trọ sẽ vẫn diễn ra ít nhất trong 1 - 2 tháng tới, khi số lượng sinh viên nhập học tại Hà Nội và TP. HCM tiếp tục tăng. Để ảm bảo hài hòa giữa các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống, các bạn trẻ cần tính toán, điều chỉnh chi tiêu hợp lý.