"Ông lớn" bán lẻ Nhật Bản rót 35 triệu USD xây TTTM tại Hà Nam

Sắp tới đây, tỉnh Hà Nam sẽ có Trung tâm thương mại (TTTM) Aeon với tổng mức đầu tư khoảng 35 triệu USD. Sự có mặt của Aeon được xem là bước phát triển mới trong công tác thu hút đầu tư vào địa phương này.

Ngày 19/10 vừa qua, tại trụ sở UBND tỉnh Hà Nam đã diễn ra buổi lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai đầu tư dự án TTTM Aeon Hà Nam.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam – ông Trương Quốc Huy cho biết, dự án TTTM Aeon Hà Nam dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 35 triệu USD tương đương 875 tỷ đồng. Để phát triển dự án này, Aeon Việt Nam sẽ hợp tác cùng Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Tuấn Kiệt Hà Nam.

Theo ông Huy, Aeon là “ông lớn” về xây dựng siêu thị trên thế giới, vì vậy sự có mặt của Aeon tại Hà Nam được coi là bước phát triển mới trong công tác thu hút đầu tư vào tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Hà Nam khẳng định địa phương sẽ đồng hành, tạo điều kiện và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để dự án sớm đi vào triển khai, hoạt động.

TTTM Aeon Hà Nam dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 35 triệu USD

Ông Huy cũng kỳ vọng khi dự án hoàn thành sẽ đáp ưng nhu cầu thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí của người dân Hà Nam và khu vực lân cận. Đồng thời tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc quy hoạch tại khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hà Nam nằm ngay cửa ngõ phía Nam Hà Nội, cách Thủ đô khoảng 65km. Tính tới tháng 6/2024, địa phương này đã có 8 khu công nghiệp đang hoạt động với 582 dự án đầu tư, bao gồm 350 dự án FDI có tổng vốn đầu tư 6,137 tỷ USD.

Hà Nam cũng là một trong những địa phương nhận được sự quan tâm của các “đại gia” bất động sản. Hồi đầu tháng 8, Tập đoàn Sun Group đã khởi công dự án rộng 420ha, quy mô 35.000 tỷ đồng. Trước đó, Flamingo cũng phát triển một khu đô thị quy mô lớn tại thị trấn Ba Sao (huyện Kim Bảng). Tại thị xã Duy Tiên, Taseco Land cũng sắp thực hiện dự án khu đô thị tổng vốn gần 4.800 tỷ đồng.

Theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, năm 2025 khi dự án Công viên vui chơi giải trí của Sun Group đi vào hoạt động sẽ thu hút nhiều khách du lịch, lúc này TTTM Aeon Hà Nam cũng sẽ trở thành điểm mua sắm của du khách khi đến Hà Nam.

Theo tìm hiểu, việc đầu tư TTTM Aeon Hà Nam được triển khai sau khi Aeon Việt Nam hủy bỏ dự án TTTM ở Q. Hoàng Mai (Hà Nội). Thông tin này được Aeon Mall lần đầu đề cập trong Báo cáo tài chính nửa đầu niên độ 2024 – 2025. Việc hủy dự án ở Q. Hoàng Mai đã khiến Tập đoàn Aeon Mall lỗ hơn 1,1 tỷ yên tương đương khoảng 180 tỷ đồng.

Dự án TTTM Aeon Hà Nam được kỳ vọng sẽ đáp ưng nhu cầu thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí của người dân Hà Nam và khu vực lân cận

Được biết dự án tại Q. Hoàng Mai có diện tích khoảng 8,03ha. Trong đó, có 1,97ha là đất đường giao thông thành phố và 6,06ha là diện tích đất nghiên cứu dự án.

Từ năm 2019, TP. Hà Nội đã nhận được đề xuất triển khai dự án bãi đỗ xe kết hợp TTTM của Aeon Mall Việt Nam cùng 2 đối tác là Công ty CP Xuân Nam Việt và Công ty TNHH Cơ khí chế tạo và Dịch vụ tổng hợp 27-7.

Năm 2020, Aeon Mall đã đề nghị Hà Nội sớm phê duyệt chủ trương để triển khai dự án với tổng mức đầu tư khoảng 280 triệu USD. Lúc bấy giờ dự án này được xem là TTTM thứ 3 tại Thủ đô của Aeon Mall sau Long Biên và Hà Đông.

Giữa năm 2022, dự án Hoàng Mai được tập đoàn này thông tin đang chuẩn bị những bước cuối cùng và có thể khởi công ngay sau khi hoàn thành thủ tục đầu tư. Thế nhưng tới đầu năm 2024, thông tin về dự án này đã không còn nằm trong kế hoạch phát triển các TTTM ở Việt Nam của tập đoàn bán lẻ Nhật Bản.

Aeon cho biết chiến lược dài hạn của tập đoàn là sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam - thị trường trọng điểm thứ hai. Tới nay, Aeon đang sở hữu 7 TTTM tại Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Bình Dương và TP. HCM với tổng diện tích sàn cho thuê khoảng 462.000m2. Hiện "ông lớn" bán lẻ Nhật Bản đang tham vọng phát triển thêm các dự án ở Quảng Ninh, Thanh Hoá, Bắc Ninh, Đồng Nai.