Ông Trump ra mắt dự án tiền điện tử, website sập ngay sau khi mở bán

Dự án tiền điện tử của ông Donal Trump tên World Liberty Financial (WLFI) đã khởi động đợt bán token đầu tiên vào ngày 15/10 (theo giờ Mỹ). Tuy nhiên, website vận hành dự án này ngay lập tức đã bị sập ngay sau thời điểm mở bán. Không thể bán hết số token như dự định, phiên mở bán chỉ thu về được 11 triệu USD.

World Liberty Financial với tham vọng trở thành một dạng ngân hàng tiền điện tử, đã triển khai đợt bán token vào ngày 15/10 (theo giờ Mỹ). Trước thời điểm WLF mở bán, nhà đồng sáng lập Zachary Folkman cho biết, đã có hơn 100.000 người nằm trong danh sách chờ đầu tư.

Tuy nhiên, điều bất ngờ là website vận hành của WLF đã bị “treo” liên tục và kéo dài trong phần lớn thời gian buổi sáng và đầu giờ chiều trong ngày, dẫn đến số lượng bán ra hạn chế. Chỉ có 5.317 địa chỉ ví sở hữu token này. World Liberty Financial cho biết đã bán hơn 532 triệu token trong số 20 tỷ token được mở bán công khai.

Dự án tiền điện tử của ông Donal Trump đã gặp sự cố nghiêm trọng "treo" máy khi mở bán lần đầu.

Nền tảng này cho biết họ đã bán được hơn 532 triệu token với giá 0,015 USD cho mỗi token. Con số này ít hơn 3% trong số 20 tỷ token được bán công khai. Trong suốt cả ngày, trang web thường xuyên hiển thị thông báo "Chúng tôi đang bảo trì".

WLF do hai con trai của cựu tổng thống Mỹ là Donald Trump Jr. và Eric Trump cùng chuyên gia tiền số Folkman, với tham vọng trở thành một dạng ngân hàng thế hệ mới trong giới tiền điện tử. Đồng tiền số này có các tính năng như gửi, cho vay và nhiều mô hình khác. Ông Trump và gia đình đã quảng cáo dự án này từ tháng 8, gọi nó là "The DeFiant Ones", một cách chơi chữ của DeFi, viết tắt của tài chính phi tập trung.

Sự ra mắt trục trặc này có thể là một bước lùi đối với ông Trump khi chỉ còn ba tuần nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Vừa khởi động đợt bán, trang web của WLFI nhanh chóng rơi vào trạng thái "đang sửa chữa". Ảnh: World Liberty Financial

Đồng tiền kỹ thuật số WLFI sẽ là một đợt chào bán token theo Quy định D, tuân theo một điều khoản cho phép huy động vốn mà không cần phải đăng ký chứng khoán trước với Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Một số điều kiện nhất định phải được đáp ứng, chẳng hạn như giới hạn quy mô bán và hạn chế đối với các nhà đầu tư được công nhận, được định nghĩa một phần là có giá trị tài sản ròng hơn 1 triệu USD.

Mặc dù có ít thông tin chi tiết được công bố về tham vọng của dự án, những người liên quan đến WLF cho biết, khách hàng sẽ được khuyến khích vay, cho vay và đầu tư vào tiền điện tử. Không có sách trắng chính thức hoặc kế hoạch kinh doanh chính thức nào được công bố cho công chúng và tất cả những gì được tiết lộ là việc đầu tư vào dự án sẽ trao cho người dùng quyền biểu quyết đối với nền tảng WLF vẫn chưa ra mắt.

Tuần trước, WLF đã bắt đầu quá trình xin phê duyệt ngân hàng tiền điện tử của mình từ hệ sinh thái DeFi có tên là Aave. Aave là mã nguồn mở và trong DeFi, đây là một trong những nền tảng cho vay tiền điện tử lâu đời và đáng tin cậy.

Việc mở bán và gặp trục trặc ngay từ thời điểm mở bán đầu tên của WLF đã tạo ra nhiều tranh cãi trái chiều trong cộng đồng những nhà đầu tư tiền số. Một số người gồm nhà đầu tư mạo hiểm Nic Carter lo ngại WLF rủi ro cao, lợi nhuận thấp và chỉ một chút “sao nhãng” có thể gây “tình trạng lúng túng nghiêm trọng” và phung phí. Tuy nhiên, những người khác lại coi đó là cơ hội cho tài chính phi tập trung.

Robert Leshner, nhà sáng lập nền tảng cho vay phi tập trung Compound khẳng định: “WLF thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ đáng kinh ngạc đối với ngành công nghiệp này. Nhưng cũng có sự phán đoán ích kỷ đầy rẫy xung đột lợi ích làm mất đi cơ hội xây dựng chính sách và luật tiền điện tử vô cùng cần thiết”.