OpenAI phủ nhận tin đồn ra mắt mô hình AI GPT-5 mới, “mạnh gấp 100 lần” GPT-4 vào tháng 12

CEO OpenAI là Sam Altman đã bác bỏ các tin đồn cho rằng, công ty có thể ra mắt mô hình AI mới, được cho là GPT-5 (tên mã Orion) vào tháng 12 năm nay. Ông khẳng định, đây là “tin giả ngoài tầm kiểm soát”, tuy nhiên OpenAI vẫn đang gấp rút nghiên cứu một mô hình AI mới có thể mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần.

Một bài viết độc quyền vừa được đăng tải trên The Verge chia sẻ thông tin về kế hoạch ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn mới của OpenAI - có thể được gọi là Orion hoặc GPT-5 vào tháng 12 năm nay đang khiến nhiều người quan tâm.

“Không giống như việc phát hành hai mô hình cuối cùng của OpenAI là GPT-4o và o1, Orion ban đầu sẽ không được phát hành rộng rãi thông qua ChatGPT. Thay vào đó, OpenAI đang có kế hoạch cấp quyền truy cập trước cho các công ty mà họ hợp tác chặt chẽ để họ có thể xây dựng các sản phẩm và tính năng của riêng mình", The Verge trích dẫn theo một nguồn tin thân cận với kế hoạch này.

Mô hình AI GPT-5 được đồn thổi của OpenAI được cho là mạnh gấp 100 lần so với GPT-4.

Một Giám đốc điều hành của OpenAI đã tiết lộ, Orion có khả năng mạnh hơn GPT-4 tới 100 lần; nó tách biệt với mô hình lý luận o1 mà OpenAI phát hành vào tháng 9. Mục tiêu của công ty là kết hợp các LLM của mình theo thời gian để tạo ra một mô hình thậm chí còn có khả năng hơn, cuối cùng có thể được gọi là trí tuệ nhân tạo tổng quát hay AGI. Trước đó có thông tin cho rằng OpenAI đã sử dụng o1, tên mã là Strawberry, để cung cấp dữ liệu tổng hợp để đào tạo Orion.

Các tin đồn cũng cho rằng đối tác của OpenAI là Microsoft sẽ sớm vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh bằng cách cung cấp Orion cho khách hàng Azure vào tháng 11.

Chỉ vài giờ sau khi bài báo được xuất bản vào tối thứ năm, Altman đã lên X để phủ nhận câu chuyện là "tin giả ngoài tầm kiểm soát", nhưng không đưa ra lời phủ nhận dứt khoát đối với bất kỳ chi tiết nào trong bài báo.

GPT phủ nhận thông tin OpenAI sắp ra mắt mô hình AI mới, có thể là GPT-5 (tên mã là Orion).

Có thể bài đăng X của Altman chỉ là phản ứng tức thời trước các thông tin bị rò rỉ bất ngờ, vì ông không nêu cụ thể những thông tin nào là sai lệch.

Trong email phản hồi từ công ty cho bài viết này, người phát ngôn của OpenAI đã một lần nữa khẳng định: "Chúng tôi không có kế hoạch phát hành mô hình có tên mã là Orion trong năm nay. Chúng tôi có kế hoạch phát hành nhiều công nghệ tuyệt vời khác". 

Theo các nhà quan sát, việc phát hành mô hình tiếp theo sẽ rất quan trọng với OpenAI. Nhất là trong bối cảnh công ty vừa mới kết thúc vòng gọi vốn lịch sử trị giá 6,6 tỷ USD và chuyển đổi cấu trúc thành một tổ chức vì lợi nhuận. Công ty cũng đang trải qua tình trạng luân chuyển nhân sự đáng kể: CTO Mira Murati vừa thông báo sẽ rời đi cùng với Bob McGrew, Giám đốc nghiên cứu của công ty và Barret Zoph - Phó chủ tịch đào tạo sau đại học.