OpenAI sẽ không còn là một tổ chức phi lợi nhuận vào năm tới

OpenAI được cho là sẽ rời xa cấu trúc phi lợi nhuận phức tạp của mình vào năm tới. Theo đó, công ty sẽ phát triển theo mô hình vì lợi nhuận truyền thống.

Theo Fortune, Sam Altman đã nói với các nhân viên của OpenAI trong cuộc họp hàng tuần của họ rằng công ty sẽ thay đổi cấu trúc công ty phi lợi nhuận khá phức tạp của mình vào năm tới. Giám đốc điều hành cho biết OpenAI sẽ không còn bị kiểm soát bởi một tổ chức phi lợi nhuận nữa mà sẽ chuyển đổi thành một tổ chức vì lợi nhuận truyền thống.

Altman không đi sâu vào chi tiết về cách công ty sẽ đạt được mục tiêu đó và cấu trúc công ty của OpenAI sẽ trông như thế nào. Một người phát ngôn chỉ nói với Fortune rằng công ty vẫn "tập trung vào việc xây dựng AI mang lại lợi ích cho tất cả mọi người" và phi lợi nhuận là "cốt lõi trong sứ mệnh của công ty vẫn sẽ tiếp tục tồn tại".

OpenAI sẽ chuyển sang mô hình trở thành một công ty vì lợi nhuận truyền thống thay vì phi lợi nhuận như hiện nay.

OpenAI bắt đầu là một tổ chức phi lợi nhuận vào năm 2015, dựa vào tiền từ các nhà tài trợ. Trong một trang giải thích về cấu trúc của mình, tổ chức này cho biết họ chỉ huy động được 130,5 triệu USD tổng số tiền quyên góp trong những năm qua, điều này cho thấy rõ ràng rằng "chỉ riêng tiền quyên góp sẽ không đủ để đáp ứng chi phí về sức mạnh tính toán và nhân tài cần thiết để thúc đẩy nghiên cứu cốt lõi của tổ chức này". Tổ chức phi lợi nhuận thuần túy khi đó đã thành lập một công ty con vì lợi nhuận để giải quyết vấn đề đó. Theo Fortune giải thích, tổ chức phi lợi nhuận của OpenAI hiện đang kiểm soát nhánh vì lợi nhuận của mình, nhánh này lại kiểm soát một công ty mẹ tiếp nhận các khoản đầu tư từ các công ty như Microsoft.

Theo cấu trúc này, lợi nhuận có thể phân bổ cho các nhà đầu tư, bao gồm cả Microsoft, có giới hạn. Bất kỳ khoản lợi nhuận nào OpenAI kiếm được vượt quá giới hạn sẽ được chuyển đến bộ phận phi lợi nhuận của công ty. Và doanh thu của công ty đang bùng nổ, theo báo cáo của The Information được công bố vào tháng 6. OpenAI được cho là đã tăng gấp đôi doanh thu hàng năm trong nửa đầu năm, nhờ vào phiên bản đăng ký của ChatGPT.

Cấu trúc phức tạp của công ty cũng cho phép hội đồng quản trị phi lợi nhuận của OpenAI lật đổ Altman vào năm 2023, vì họ "không còn tin tưởng vào khả năng tiếp tục lãnh đạo OpenAI của ông". Tuy nhiên, năm ngày sau, hội đồng quản trị đã bị giải tán và thay thế, trong khi Altman được phục chức CEO.

Elon Musk cho rằng ông đã bị OpenAI và Sam Altman "lừa" đầu tư vì giới thiệu đây là một tổ chức phi lợi nhuận, phát triển AI vì lợi ích nhân loại.

Cũng liên quan tới mô hình phi lợi nhuận, Sam Altman và OpenAI đã phải đối diện một thời gian dài với những lời chỉ trích lẫn kiện cáo từ một đồng sáng lập từ thuở ban đầu là Elon Musk. Ông Musk cho rằng đã bị "lừa" đổ tiền đầu tư vào OpenAI khi họ tự giới thiệu mình là một tổ chức phi lợi nhuận, phát triển vì lợi ích của nhân loại nhưng sau đó đã thay đổi, chạy theo lợi nhuận. Vụ kiện của Elon Musk đã đệ đơn vào đầu năm nay, rút đơn kiện vào tháng 6/2024 và tái khởi kiện vào tháng 8 năm nay.