OpenAI đang đàm phán để huy động vốn với mức định giá hơn 100 tỷ USD

Theo nguồn tin của tờ Wall Street Journal, OpenAI được cho là đang thảo luận để huy động hàng tỷ USD trong vòng gọi vốn mới có thể giúp công ty được định giá trên 100 tỷ USD.

Vòng tài trợ này dự kiến ​​sẽ do công ty đầu tư mạo hiểm Thrive Capital dẫn đầu, công ty này sẽ đầu tư khoảng 1 tỷ USD, báo cáo mới trích dẫn nguồn tin từ những người hiểu rõ vấn đề cho biết. Nhà tài trợ lớn nhất cho gã khổng lồ công nghệ này là Microsoft cũng dự kiến ​​sẽ đầu tư thêm một khoản tiền đáng kể.

OpenAI, Microsoft và Thrive Capital vẫn chưa trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về vấn đề này.

chatgpt-1724895925.jpg
OpenAI đang tiếp tục gọi vốn để nâng mức định giá thị trường của công ty lên 100 tỷ USD.

Đầu năm nay, OpenAI được định giá ở mức 80 tỷ USD so với 29 tỷ USD của năm trước. Doanh thu hàng năm được báo cáo đã vượt quá 2 tỷ USD vào đầu năm nay. Tăng trưởng của công ty bắt đầu được ghi nhận vào cuối năm 2022, sau khi chatbot ChatGPT được giới thiệu và tạo ra “sóng” AI trên toàn cầu.

ChatGPT, một chatbot có thể tạo ra các phản hồi giống con người dựa trên lời nhắc của người dùng, đã thúc đẩy sự phổ biến của AI và thúc đẩy sự gia tăng nhanh chóng về giá trị của công ty có trụ sở tại San Francisco.

Tin tức mở vòng gọi vốn mới của OpenAI được đưa ra sau thông báo vào tuần trước của họ rằng sẽ ra mắt nguyên mẫu công cụ tìm kiếm mang tên SearchGPT nhằm mục đích cung cấp cho người dùng “câu trả lời nhanh chóng và kịp thời với các nguồn rõ ràng và có liên quan”. OpenAI có kế hoạch tích hợp công cụ này vào chatbot ChatGPT, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, mới chỉ đang được thử nghiệm với một nhóm nhỏ người dùng.

Việc triển khai SearchGPT có thể có tác động đến Google và công cụ tìm kiếm thống trị của họ. Kể từ khi ra mắt ChatGPT, các nhà đầu tư của Alphabet đã lo ngại rằng OpenAI có thể chiếm thị phần từ Google trong tìm kiếm bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng những cách mới để tìm kiếm thông tin trực tuyến.

Với nguyên mẫu này, OpenAI đang thử nghiệm để thực hiện điều đó, hứa hẹn với người dùng cơ hội “tìm kiếm theo cách tự nhiên, trực quan hơn” và đặt những câu hỏi tiếp theo “giống như bạn sẽ làm trong một cuộc trò chuyện”.

“Chúng tôi nghĩ rằng vẫn còn chỗ để cải thiện khả năng tìm kiếm tốt hơn nhiều so với hiện nay”, Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI, viết trong  bài đăng  trên trang mạng xã hội X vào thứ năm.

Vòng gọi vốn mới của OpenAI được đánh giá khá tiềm năng khi thời gian gần đây công ty cũng liên tục tung ra những sản phẩm mới, đa dạng hơn, hiệu quả hơn như GPT-4o và GPT-4o mini, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm với giá thành tốt hơn, theo nhu cầu.

chat-gpt-4o-mini-1724896119.jpg
Các sản phẩm mới của OpenAI ngày càng đa dạng hóa, hiệu quả hơn, khả năng tính toán mạnh mẽ hơn nhưng lại tiết kiệm năng lượng hơn, giá thành tốt hơn...

Cho đến thời điểm hiện tại, các mô hình GPT của công ty vẫn đang có số lượng người dùng lớn nhất trên toàn cầu và chất lượng vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển các mô hình AI mới, đồng nghĩa với việc chi tiêu cho hệ thống cũng nhiều hơn.

Theo phân tích của The Information, OpenAI đang trên đà chi khoảng 7 tỷ USD cho việc đào tạo các mô hình AI và 1,5 tỷ USD cho nhân sự. OpenAI có thể lỗ tới 5 tỷ USD trong năm 2024 và có nguy cơ hết tiền trong vòng 12 tháng. Chính vì vậy, đây cũng có thể là một trong những lý do khiến họ phải gấp rút tạo nên vòng huy động vốn mới.