OpenAI tham gia nhóm vận động hành lang chống lại dự luật AI của California

OpenAI đang tham gia cùng các “ông lớn” công nghệ tại thung lũng Silicon trong cuộc chiến chống lại dự luật quản lý trí tuệ nhân tạo (AI) mang tính bước ngoặt tại bang California (Mỹ). Dự luật này yêu cầu các giao thức an toàn nghiêm ngặt đối với các mô hình AI, bao gồm cả “công tắc tắt”.

Dự luật SB 1047 được Thượng nghị sĩ tiểu bang California là Scott Wiener đưa ra hồi tháng 2, nhằm thiết lập "tiêu chuẩn an toàn thông thường" cho các hệ thống AI có chi phí phát triển hơn 100 triệu USD.

Dự luật yêu cầu các công ty phải triển khai các giao thức để ngăn chặn mô hình AI của họ gây ra "tác hại nghiêm trọng", chẳng hạn như bị sử dụng trong các cuộc tấn công mạng hoặc dẫn đến việc phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. Dự luật này cũng nêu rõ điều khoản "tắt máy hoàn toàn", có chức năng như một công tắc tắt cho các hệ thống AI.

openai-1724317300.jpg
OpenAI đang tham gia vào nhóm vận động hành lang chống lại dự luật về AI của Californida (Mỹ).

Jason Kwon, Giám đốc chiến lược của OpenAI, trong một bức thư gửi cho Thượng nghị sĩ Wiener vào thứ Tư tuần này đã cảnh báo rằng dự luật này có thể kìm hãm sự tiến triển và đẩy các công ty trí tuệ nhân tạo ra khỏi California.

“Cuộc cách mạng AI chỉ mới bắt đầu và vị thế độc nhất của California với tư cách là nhà lãnh đạo toàn cầu về AI đang thúc đẩy động lực kinh tế của tiểu bang”, Giám đốc chiến lược Jason Kwon cho biết. “SB 1047 sẽ đe dọa sự tăng trưởng đó, làm chậm tốc độ đổi mới và khiến các kỹ sư và doanh nhân đẳng cấp thế giới của California rời khỏi tiểu bang để tìm kiếm cơ hội lớn hơn ở nơi khác. Với những rủi ro đó, chúng ta phải bảo vệ lợi thế AI của Mỹ bằng một bộ chính sách liên bang — thay vì chính sách của tiểu bang — có thể mang lại sự rõ ràng và chắc chắn cho các phòng thí nghiệm và nhà phát triển AI đồng thời bảo vệ an toàn công cộng”.

OpenAI đã bắt đầu tham gia vào cuộc vận động hành lang chống lại SB 1047, đồng quan điểm với các nhóm thương mại đại diện cho Google và Meta, công ty đầu tư Andreessen Horowitz, các nhà nghiên cứu AI nổi tiếng và Đại diện California Nancy Pelosi và Zoe Lofgren.

Người phát ngôn của OpenAI cho biết công ty đã thảo luận với văn phòng của Thượng nghị sĩ Wiener về dự luật này trong nhiều tháng. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Wiener cho biết lập luận của phòng thí nghiệm AI rằng SB 1047 sẽ đẩy các công ty AI ra khỏi California là "mệt mỏi".

Wiener chỉ ra trong một thông cáo báo chí vào thứ Tư rằng OpenAI thực sự không "chỉ trích một điều khoản nào của dự luật". Ông cho biết tuyên bố rằng các công ty sẽ rời khỏi California vì SB 1047 "là vô lý bởi SB 1047 không giới hạn ở các công ty có trụ sở chính tại California". SB 1047 ảnh hưởng đến tất cả các nhà phát triển mô hình AI kinh doanh tại California và đáp ứng một số ngưỡng quy mô nhất định.

Rob Sherman, Phó Chủ tịch chính sách và Phó Giám đốc bảo mật tại Meta đã viết trong một lá thư vào tháng 6, cảnh báo rằng dự luật này có thể làm nản lòng phong trào mã nguồn mở bằng cách khiến các nhà phát triển phải chịu trách nhiệm pháp lý đáng kể. Sherman đã viết rằng quy định có thể cản trở hệ sinh thái công nghệ rộng lớn vì các doanh nghiệp nhỏ hơn dựa vào các mô hình có sẵn miễn phí này để đổi mới.

Được biết, đối thủ hàng đầu của OpenAI là Anthropic cũng phản đối các quy định phòng ngừa nghiêm ngặt của dự luật, thay vào đó ủng hộ một cách tiếp cận cân bằng hơn mà không cản trở tiến trình.

anthropic-1724317774.jfif
Đối thủ hàng đầu trực tiếp với OpenAI là Anthropic cũng tham gia vào cuộc vận động chống lại dự luật AI của California.

OpenAI trước đây đã vận động hành lang chống lại luật tương tự của Liên minh châu Âu. Công ty đã tìm cách nới lỏng các yêu cầu về quy định đối với các hệ thống AI với mục đích chung như GPT-3. EU đã sửa đổi dự thảo cuối cùng của Đạo luật AI để loại bỏ ngôn ngữ phân loại AI có độ rủi ro cao, thay vào đó tập trung vào "các mô hình nền tảng" với các yêu cầu hạn chế hơn.

Bất chấp sự phản đối của ngành, Thượng nghị sĩ Wiener cho rằng đây là "một dự luật rất hợp lý yêu cầu các phòng thí nghiệm AI lớn thực hiện những gì họ đã cam kết thực hiện”.

Dự luật đã được thông qua tại Thượng viện tiểu bang và dự kiến sẽ được bỏ phiếu lần cuối tại Đại hội đồng California vào cuối tháng này.