OpenAI cho phép khách hàng tùy chỉnh GPT-4o, mô hình AI mạnh mẽ nhất của họ

OpenAI đang triển khai một tính năng mới cho phép khách hàng doanh nghiệp sử dụng dữ liệu công ty để tùy chỉnh mô hình AI mạnh mẽ nhất của mình là GPT-4o theo từng nhiệm vụ hoặc lĩnh vực cụ thể.

Đây được xem là động thái chiều lòng khách hàng mới nhất của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng tăng trong ngành và các sản phẩm AI dành cho doanh nghiệp đang được xem là nguồn thu chủ lực.

Khả năng tinh chỉnh cho phép các mô hình AI hiện có được đào tạo, bổ sung thêm các thông tin cụ thể về một loại nhiệm vụ hoặc lĩnh vực chủ đề cụ thể, phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp.

Ví dụ, một công ty sản xuất ván trượt có thể tinh chỉnh GPT-4o để có thể sử dụng như một chatbot dịch vụ khách hàng, có khả năng giải đáp các câu hỏi về bánh xe và các thông tin cụ thể về cách chăm sóc ván trượt.

Tính năng mới được kỳ vọng sẽ giúp GPT-4o trở nên hấp dẫn hơn với khách hàng. Không chỉ GPT-4o, OpenAI cũng đã cho phép người dùng tinh chỉnh nhiều mô hình AI khác của họ, bao gồm GPT-4o mini, đây là phiên bản GPT-4o rẻ hơn và hợp lý hơn dành cho những người có khả năng tài chính hạn chế.

openai-gpt-1724232628.jpg
OpenAI cho phép các khách hàng doanh nghiệp tùy chỉnh mô hình AI mạnh nhất của mình là GPT-4o để phù hợp với nhu cầu và đặc điểm của doanh nghiệp.

Thị trường AI đang chứng kiến quá trình “trăm hoa đua nở” khi nhiều công ty công nghệ cung cấp khả năng tùy chỉnh các mô hình AI lớn và nhỏ. Theo Olivier Godement, Giám đốc sản phẩm của API OpenAI thì công ty đang dựa vào việc giúp khách hàng điều chỉnh mô hình mạnh nhất của mình bằng cách làm việc trực tiếp với công ty, thay vì sử dụng dịch vụ bên ngoài hoặc sản phẩm kém mạnh hơn.

Để tinh chỉnh một mô hình, khách hàng buộc phải tải dữ liệu của họ lên máy chủ của OpenAI. John Allard, một kỹ sư phần mềm của OpenAI chuyên về tùy chỉnh cho biết, quá trình đào tạo mất trung bình một hoặc hai giờ. Ban đầu, người dùng sẽ chỉ có thể tinh chỉnh mô hình bằng dữ liệu dạng văn bản, không phải hình ảnh hoặc nội dung khác.

OpenAI cũng đã ký một thỏa thuận nhiều năm với Condé Nast để cấp phép nội dung của công ty truyền thông đại chúng này, đây là thỏa thuận truyền thông nổi bật mới nhất dành cho công ty khởi nghiệp AI này. OpenAI sẽ hiển thị nội dung từ các thương hiệu như Vogue, New Yorker và Wired trong các sản phẩm của mình. Thỏa thuận này cũng cho phép OpenAI sử dụng nội dung của Condé Nast để giúp đào tạo các mô hình AI của mình, vốn đòi hỏi lượng dữ liệu khổng lồ để học.

Thông báo này đánh dấu sự mở rộng nỗ lực của OpenAI nhằm đạt được thỏa thuận với các công ty truyền thông và các cơ quan báo chí, thay vì đấu tranh với họ về cách công ty sử dụng các bài báo và nội dung khác để đào tạo AI. Các điều khoản tài chính của thương vụ này không được tiết lộ.

“Điều quan trọng là chúng ta phải gặp gỡ đối tượng khán giả ở nơi họ đang ở và áp dụng các công nghệ mới, đồng thời đảm bảo ghi nhận và đền bù hợp lý cho việc sử dụng tài sản trí tuệ của chúng tôi”, Giám đốc điều hành Condé Nast Roger Lynch đã viết trong một bản ghi nhớ gửi cho nhân viên. “Đây chính xác là những gì chúng tôi đã tìm thấy ở OpenAI”.

Lynch cho biết OpenAI đã "minh bạch và sẵn sàng làm việc hiệu quả với các nhà xuất bản", đồng thời nói thêm rằng thỏa thuận này "chỉ là khởi đầu" cho "cuộc chiến vì các thỏa thuận và quan hệ đối tác công bằng trong toàn ngành".

Trong năm qua, OpenAI đã thực hiện các thỏa thuận tương tự với Axel Springer, Atlantic và Vox Media, cùng nhiều đơn vị khác. Tuy nhiên, không phải mọi cơ quan đều hợp tác với công ty. Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, tờ New York Times kiện OpenAI vì cáo buộc sử dụng các bài viết có bản quyền của mình một cách trái phép để xây dựng công nghệ. OpenAI đã phản bác các khiếu nại, nói rằng tờ New York Times không "kể toàn bộ câu chuyện".

new-york-times-1724232956.jpg
Năm ngoái, tờ New York Times đã kiện OpenAI vì sử dụng dữ liệu của họ trái phép để đào tạo AI.

Theo thỏa thuận với Condé Nast, OpenAI cũng sẽ sử dụng nội dung trong các ấn phẩm truyền thông của họ để đưa vào SearchGPT sắp ra mắt – đối thủ cạnh tranh với Google Search trong tương lai.

Brad Lightcap, Giám đốc điều hành thứ hai của OpenAI, cho biết trong một tuyên bố rằng công ty "cam kết hợp tác với Condé Nast và các nhà xuất bản tin tức khác để đảm bảo rằng AI đóng vai trò lớn hơn trong việc khám phá và cung cấp tin tức" và "duy trì tính chính xác, toàn vẹn và tôn trọng chất lượng báo cáo".