Qualcomm đối mặt với cuộc khủng hoảng có thể tấn công vào chính "trái tim" của điện thoại Android

Arm Holding (ARM) đang hủy bỏ giấy phép cho phép đối tác lâu năm Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ của mình để thiết kế chip. Điều này đã làm gia tăng tranh chấp pháp lý về công nghệ quan trọng đang được sử dụng trong phần lớn các điện thoại thông minh trên toàn cầu.

ARM, công ty chip bán dẫn có trụ sở tại Anh mới đây đã thông báo cho Qualcomm trong vòng 60 ngày phải hủy bỏ cái gọi là thỏa thuận cấp phép kiến trúc của họ. Trước đó, Qualcomm vẫn đang tạo ra những con chip dựa trên các tiêu chuẩn thiết kế do ARM sở hữu. Động thái mới đang đe dọa làm xáo trộn thị trường điện thoại thông minh cũng như máy tính cá nhân, ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của hai công ty nói riêng và thị trường bán dẫn toàn cầu nói chung.

Arm đang hủy bỏ giấy phép thiết kế chip của Qualcomm trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai công ty bán dẫn hàng đầu thế giới.

Qualcomm bán hàng trăm triệu bộ vi xử lý (chip) hàng năm. Đây là công nghệ được sử dụng trong phần lớn điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android trên thế giới. Nếu thỏa thuận thực sự bị hủy bỏ, Qualcomm có thể phải ngừng bán các sản phẩm đang chiếm phần lớn trong doanh thu của công ty, ước khoảng 39 tỷ USD hoặc phải đối mặt với các yêu cầu bồi thường thiệt hại lớn, khiến người tiêu dùng rơi vào tình thế khó khăn liên quan đến tính khả dụng của các thiết bị chạy bằng Snapdragon. Nó cũng có thể làm đình trệ quá trình đổi mới các chip tương lai của Qualcomm và có khả năng dẫn đến tăng giá hoặc thiếu hụt điện thoại Android.

Quyết định hủy giấy phép của Qualcomm của Arm cũng phản ánh sự thay đổi chiến lược trong mô hình kinh doanh của công ty dưới sự lãnh đạo mới. Thay vì cung cấp bộ hướng dẫn cho các công ty như Qualcomm, Arm hiện cung cấp thiết kế chip hoàn chỉnh. Điều này khiến Arm trở thành đối thủ trực tiếp của Qualcomm, làm phức tạp thêm mối quan hệ thân thiện trước đây giữa hai công ty.

Với thông báo hủy bỏ, ARM đang cho Qualcomm thời gian 8 tuần để khắc phục tranh chấp. Đại diện Qualcomm và ARM hiện chưa bình luận gì về vấn đề này.

Năm 2022, Arm đã đệ đơn kiện Qualcomm, cáo buộc công ty vi phạm các điều khoản hợp đồng sau khi mua lại Nuvia - một bên được cấp phép sử dụng các tiêu chuẩn thiết kế chip của Arm. Việc mua lại này rất quan trọng đối với kế hoạch tích hợp công nghệ của Nuvia vào các máy tính xách tay sắp ra mắt và cải thiện chip Snapdragon cho điện thoại thông minh của Qualcomm.

Qualcomm lập luận rằng họ có quyền thừa hưởng những quyền lợi từ các thỏa thuận mà Nuvia đã đạt được trước đó. Trong khi đó, ARM cho rằng các quyền lợi sử dụng thiết kế này không thể được chuyển giao cho Qualcomm mà không được cấp phép. Các giấy phép của Nuvia đã bị chấm dứt vào tháng 2/2023 sau khi các cuộc đàm phán gia hạn không đạt được tiếng nói chung.

Quacomm vừa ra mắt chip di động Snapdragon 8 Elite, tuyên bố con chip này mạnh, nhanh hơn cả chip Apple A18 Pro.

Công trình thiết kế vi xử lý của Nuvia đã trở thành trọng tâm của các chip máy tính cá nhân mới mà Qualcomm bán cho các công ty như HP và Microsoft. Các bộ xử lý là thành phần chính của dòng máy tính xách tay tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI) mới được gọi là AI PC. Đầu tuần này, Qualcomm đã công bố kế hoạch đưa thiết kế của Nuvia – được gọi là Oryon – vào các chip Snapdragon được sử dụng rộng rãi hơn cho điện thoại thông minh. Con chip mới Snapdragon 8 Elite được quảng cáo là "mạnh mẽ nhất", vượt trội hơn cả các con chip dành cho điện thoại thông minh của Apple. Con chip này được thiết kế để mang sức mạnh máy tính lên smartphone, giúp thiết bị tận dụng lợi thế của các công cụ AI.