Quảng Nam: Khu nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đề xuất đầu tư thêm sân golf để "hút" khách

Chủ đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng Hoiana vừa đề xuất UBND tỉnh Quảng Nam được đầu tư thêm 1 sân golf 18 lỗ với diện tích hơn 65ha.

Mới đây, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An đã gửi văn bản tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam xin chủ trương đầu tư thêm 1 sân golf 18 lỗ tại dự án khu nghỉ dưỡng Hoiana (xã Bình Dương, huyện Thăng Bình).

Hiện nay khu nghỉ dưỡng Hoiana đang có 1 sân golf 18 lỗ, quy mô 77ha và đã được đưa vào vận hành từ năm 2020. Sân golf 18 lỗ được đề xuất xây dựng có quy mô khoảng 65ha nằm trong ranh giới dự án Hoiana. Hiện nay, khu vực này đã được giải phóng mặt bằng với diện tích gần 20ha, 45,3ha còn lại đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2025.

Khu nghỉ dưỡng Hoianna có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 4 tỷ USD

Theo chủ đầu tư, khu vực đề xuất làm sân golf 18 lỗ là vùng đất hoang hóa, dân cư thưa thớt, không có hệ thống thủy lợi, rất khó canh tác nông nghiệp. Do đó đây là khu vực thuận lợi để đầu tư xây dựng sân golf.

Với đề xuất, kiến nghị của chủ đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam – ông Lương Nguyễn Minh Triết đã có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh nghiên cứu, xem xét và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An hay còn gọi là Hoiana có tổng diện tích 985ha, quy mô vốn dự kiến khoảng 4 tỷ USD. Mục tiêu xây dựng dự án là tạo nên khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp, vui chơi giải trí cao cấp tiêu chuẩn 5 sao, trong đó có xây dựng và kinh doanh sân golf 36 lỗ.

Dự án đã đưa vào sử dụng 1 sân golf 18 lỗ rộng gần 77ha vào năm 2020

Dự án do Công ty TNHH phát triển Nam Hội An, liên doanh giữa quỹ đầu tư VinaCapital và Tập đoàn Genting (Malaysia) đầu tư phát triển. Tuy nhiên do không đạt được thỏa thuận về cho phép người Việt vào chơi casino nên Genting đã rút lui. Thế chỗ Gentig là Suncity Group (sau này là LET Group).

Cuối tháng 7/2023, báo chí đưa tin khu nghỉ dưỡng này đã thuộc quyền kiểm soát của gia tộc họ Cheng (Hồng Kông). Sau khi “vua sòng bạc” Macau Alvin Chau (chủ của công ty sở hữu cũ) vướng vòng lao lý từ đầu năm nay, quyền kiểm soát đã chính thức được chuyển giao.

Được biết gia tộc Cheng là gia tộc giàu thứ 3 tại Hồng Kông, sở hữu tập đoàn New World Development và chuỗi cửa hàng trang sức Chow Tai Fook. Ngoài sân golf 18 lỗ, khu nghỉ dưỡng Hoiana còn có sòng bạc 140 bàn và hơn 350 máy đánh bạc, khách sạn sang trọng mang thương hiệu New World và Rosewood của gia đình Cheng.

Theo thống kê, hiện nay tỉnh Quảng Nam đang có 3 sân golf (Hoiana, Mongomerie Links và Vinpearl Golf Nam Hội An), TP. Đà Nẵng có 2 sân golf góp phần hình thành những điểm đến du lịch golf, thu hút du khách trong và ngoài nước đến Quảng Nam – Đà Nẵng. Nhằm góp phần thúc đẩy phát triển đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, TP. Đà Nẵng đang có kế hoạch từng bước đưa du lịch golf vươn tầm quốc tế.

Quảng Nam kỳ vọng golf sẽ giúp địa phương này phát triển du lịch trái mùa

Nằm trong chuỗi liên kết vùng, du lịch golf tại Quảng Nam cũng sẽ được hưởng lợi, thu hút lượng khách du lịch lớn nhất là khách có mức chi tiêu cao, tăng thời gian lưu trú của du khách hiện nay 2 - 3 ngày lên 5 - 7 ngày. Ngoài ra, golf còn giúp Quảng Nam phát triển du lịch trái mùa, đặc biệt là những tháng cuối năm.

Theo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050, trên cơ sở phát huy các giá trị tự nhiên sông - biển, địa phương này sẽ hình thành không gian phát triển du lịch ven biển Duy Xuyên - Thăng Bình kết nối du lịch Hội An.

Với phương án phát triển mạng lưới cơ sở văn hóa - thể thao, Quảng Nam sẽ phát triển khoảng 10 sân golf đạt tiêu chuẩn phục vụ thể thao - du lịch cao cấp trong nước tại TP. Tam Kỳ, thị xã Điện Bàn và các huyện Núi Thành, Thăng Bình, Duy Xuyên…