Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc: Báo động tình trạng tài xế thiếu kỹ năng, kiến thức

Cả nước đã xảy ra 112 vụ tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc trong 7 tháng đầu năm. Theo Bộ Công an, nguyên nhân của các vụ tai nạn này là do lái xe chưa hoàn chỉnh kỹ năng, kiến thức khi tham gia giao thông.

Thời gian qua, trên nhiều tuyến cao tốc đã xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng, thiệt hại cả người và tài sản. Bộ Công an vừa đưa ra số liệu cụ thể, trong 7 tháng đầu năm nay, toàn quốc xảy ra 112 vụ tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc, làm 46 người chết và 82 người bị thương.

Đáng chú ý, Bộ Công an cũng đưa ra kết luận, nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông trên đường cao tốc là do tài xế chưa hoàn chỉnh kỹ năng, kiến thức khi tham gia giao thông như tài xế không chú ý quan sát, không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy trước liền kề...

Toàn quốc xảy ra 112 vụ tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc trong 7 tháng đầu năm nay (Ảnh: Hồng Quang)

Cụ thể, 22,32% tổng số vụ tai nạn do tài xế không chú ý quan sát chiếm, 5,3% do không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy trước liền kề, 2,67% đi không đúng phần đường, làn đường, 2,67% không chấp hành biển báo chiếm... Ngoài ra, 57,14% số vụ tai nạn giao thông trên cao tốc xảy ra trong khoảng thời gian từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Theo một cán bộ CSGT, hiện nay nhiều tài xế đang bị thiếu kỹ năng giải quyết sự cố trên cao tốc. Như vụ tai nạn xảy ra vào 21h25 ngày 2/7 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua huyện Gia Lộc (tỉnh Hải Dương) liên quan đến việc tài xế không thực hiện cảnh báo đúng.

Cụ thể, thời điểm trên, xe tải do ông V.V.Th. (SN 1979) điều khiển gặp sự cố nên đã đỗ tại làn xe chạy. Tài xế Th. sử dụng cành cây để cảnh báo, rồi đứng trước đầu xe. Do không nhận thấy chiếc xe tải đang đỗ, một xe bồn chở xăng đã lao tới, đâm trúng khiến ông V.V.Th. tử vong, xăng tràn ra cao tốc gây hỏa hoạn. Tài xế điều khiển xe bồn bị chấn thương sọ não, gãy xương sườn bên phải.

Vị cán bộ CSGT cho biết, trong trường hợp này tài xế đã dùng cành cây để cảnh báo nhưng chưa đủ rõ ràng để các phương tiện khác nhận biết, nhất là vào đêm tối khi tầm nhìn trên đường bị hạn chế. Tình huống này, tài xế cần dùng chóp nón, tam giác có phản quang... để cách đuôi xe từ 100m - 120m, rồi nhanh chóng báo cho CSGT hoặc đơn vị vận hành cao tốc. Tài xế cũng phải đi vào sát lề đường cách xe bị sự cố khoảng 200m rồi dùng đèn pin vẫy, ra tín hiệu để các xe khác giảm tốc độ.

Vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tối 13/7 (Ảnh: Dân trí)

Một nguyên nhân khác dẫn đến các vụ tai nạn trên cao tốc là hạ tầng tổ chức giao thông ở một số tuyến còn bất cập. Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tham mưu lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp ngăn chặn nguyên nhân gây tai nạn giao thông từ xa, từ sớm. Đồng thời, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản kết hợp tuần tra kiểm soát.

Lực lượng CSGT cũng sẽ tăng cường hiện đại hoá, chuyển dần từ thủ công sang công nghệ, chú trọng đầu tư trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại, hệ thống giám sát tự động, trí tuệ nhân tạo trong phát hiện các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Để đảm bảo an toàn khi lưu thông, đại diện Cục CSGT khuyến cáo, khi xe gặp sự cố trên đường cao tốc, tài xế cần chú ý quan sát, bật xi nhan, cố gắng từ từ di chuyển phương tiện ra khỏi phần đường xe chạy cho đến khi vào sát bên phải đường hoặc làn dừng xe khẩn cấp.

Sau đó, tài xế tiếp tục bật xi nhan, rồi xuống xe (nếu ban đêm thì mặc áo phản quang) để đặt 3 chóp nón hoặc biển tam giác phản quang phía sau xe để cảnh báo với khoảng cách 100m trên cao tốc. Tiếp đến, tài xế cần liên hệ ngay với lực lượng chức năng để được hỗ trợ, xử lý theo quy định. Tài xế tuyệt đối không được đi bộ trên cao tốc, không được tập trung đông người để tranh cãi.

Trong 7 tháng đầu năm (từ ngày 15/12/2023 - 14/7/2024), cả nước xảy ra 14.242 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.204 người, bị thương 10.976 người. So với 7 tháng đầu năm 2023, tai nạn giao thông tăng 1.854 vụ (tương đương 14,97%), tăng 2.720 người bị thương (chiếm 32,95%) và giảm 717 người chết (chiếm 10,36%).

Riêng đường bộ xảy ra 14.125 vụ tai nạn, làm chết 6.126 người, bị thương 10.953 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 1.839 vụ (tương đương 14,97%), giảm 722 người chết (chiếm 10,54%) và tăng 2.713 người bị thương (chiếm 32,92%).